มุศ็อลลา?
ไม่เข้าใจช่วยอธิบายหน่อย ชุมชนมุสลิมทุกแห่งมีมัสยิด สร้างด้วยเงินหลายล้านแต่ไม่ยอมละหมาด ไปละหมาดกลางลาน บางที่ละหมาดกลางนา แล้วสุเหร่าที่ยังสร้างไม่เสร็จจะเรี่ยรายหาเงินสร้างต่อได้ยังไง ถ้าเสร็จแล้วก็ไม่ได้ใช้
ไม่เข้าใจช่วยอธิบายหน่อย ชุมชนมุสลิมทุกแห่งมีมัสยิด สร้างด้วยเงินหลายล้านแต่ไม่ยอมละหมาด ไปละหมาดกลางลาน บางที่ละหมาดกลางนา แล้วสุเหร่าที่ยังสร้างไม่เสร็จจะเรี่ยรายหาเงินสร้างต่อได้ยังไง ถ้าเสร็จแล้วก็ไม่ได้ใช้
คงต้องขีดกรอบของปัญหากันก่อนนะครับ เกี่ยวกับเรื่องละหมาดที่มัสยิด และละหมาดที่มุศ็อลลา เพราะทั้งสองสถานที่นี้มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ตามปกติแล้วละหมาดฟัรดู 5 เวลานั้นอิสลามสนับสนุน ส่งเสริม รณรงค์ให้กระทำที่มัสยิด จนกระทั่งนักวิชาการบางท่านกล่าวว่า การละหมาดฟัรดู 5 เวลาที่มัสยิดวาญิบสำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงให้ละหมาดที่บ้านจะอัฟฏอลกว่า ดีกว่า แต่การละหมาดอีดถูกจำกัดว่า ต้องที่มุศ็อลลา เพราะในชีวิตของท่านนบีนั้น ไม่เคยมีสักครั้งเดียวที่ท่านละหมาดอีดที่มัสยิด ส่วนที่อ้างฮะดีษว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งนบีละหมาดอีดที่มัสยิดเนื่องมาจากฝนตก ฮะดีษบทนี้อยู่ในฐานะฏออีฟ ฮะดีษอ่อน ไม่ใช้เป็นข้ออ้างอิงในทางศาสนา การละหมาดอีดเป็นอิบาดะห์ ฉะนั้นจึงต้องตรงตามคำสอนของท่านนบีคือ ถูกวัน ถูกที่ ถูกเวลา ถูกวิธี และตรงตามเป้าหมาย มิได้หมายความว่า จะละหมาดวันไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ที่ใดก็ได้ หรือทำอย่างไรก็ได้ นั่นไม่ใช่เรื่องของอิบาดะห์ มุศ็อลลาของนบีอยู่ทางประตูเมืองด้านตะวันออก และเป็นทุ่งโล่ง จากเหตุนี้เองกระมังที่คนบ้านเราบางท่านให้ความหมายของ มุศ็อลลา ว่ากลางแจ้ง ฉะนั้นในบางที่จึงต้องตัดกิ่งไม้ออกเพราะกลัวว่าจะไม่ใช่กลางแจ้งจริงๆ ขอทำความเข้าใจว่า การให้ความหมาย มุศ็อลลา ว่า กลางแจ้งนั้นยังไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะคำว่า มุศ็อลลา คือสถานที่จัดเตียมไว้สำหรับละหมาดโดยเฉพาะ อาจจะมีร่มไม้บ้างก็ไม่จำเป็นต้องไปตัดกิ่งไม้ออก บางท่านกล่าวว่า มุศ็อลลาของนบีอยู่ห่างจากมัสยิด แต่มุศ็อลลาของเราบางที่อยู่ข้างมัสยิด แล้วอย่างนี้จะใช้ได้หรือ ขอทำความเข้าใจว่า การที่เราได้พยามยามปฏิบัติตามคำสอนของท่านนบีนั้นถือว่าเราได้ใกล้ชิดกับซุนนะห์ของท่านนบีแล้ว และไม่มีความจำเป็นใดๆที่เราจะถอยห่างออกจากซุนนะห์โดยเข้าไปละหมาดอีดกันในมัสยิด เพียงแค่เหตุผลว่าสร้างมัสยิดราคาหลายล้านบาท เราเคยศึกษากันมาว่า ละหมาดอีดไม่มีอะซาน ไม่มีกอมัต ไม่มีซุนนะห์ก่อนหรือหลัง และเราก็เคยศึกษากันมาว่า เมื่อเข้ามัสยิดนั้นก่อนที่จะนั่งให้ละหมาด 2 ร็อกอะห์ และเมื่อเราย้ายละหมาดอีดไปไว้ในมัสยิดจึงทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติคือ บางคนเมื่อไปถึงมัสยิดก็นั่งตักบีรเลยเพราะถือว่าไม่มีซุนนะห์ก่อนหรือหลัง และบางคนเมื่อถึงมัสยิดก็ละหมาดก่อน 2 รอ็กอะห์ เพราะถือคำสั่งเรื่องตะฮียะตุ้ลมัสยิด จึงก่อให้เกิดปัญหาและข้อถกเถียงไม่รู้จบ เหตุเกิดจากเราไม่ปฏิบัติตามซุนนะห์โดยการย้ายที่ละหมาดนั่นเอง ข้อมูลจาก สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!