ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เรื่องย่อในไตรภูมิ?, เรื่องย่อในไตรภูมิ? หมายถึง, เรื่องย่อในไตรภูมิ? คือ, เรื่องย่อในไตรภูมิ? ความหมาย, เรื่องย่อในไตรภูมิ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เรื่องย่อในไตรภูมิ?

เรื่องย่อในไตรภูมิ nbsp เสฐียรโกเศศ

คำตอบ

ชื่อเรื่อง เล่าเรื่องในไตรภูมิ ผู้แต่ง เสฐียรโกเศศ สรุปเนื้อหา                   เรื่องไตรภูมิ เป็นเรื่องที่นับถือกันแพร่หลายมาแต่โบราณ ถึงคิดขึ้นเป็นรูปภาพเขียนไว้ตามฝาผนังวัด และเขียนจำลองลงไว้ในสมุด มีมาแต่ครั้งกรุงเก่ายังปรากฏอยู่จนทุกวันนี้ ไตรภูมิแปลว่าแดนสาม ซึ่งแยกเป็น กามภูมิ 1 รูปภูมิ 1 และอรูปภูมิ 1 สัตว์ทั้งหลายเกิดมาย่อมเวียนวนไปมาเกิดใน 3 ภูมินี้                   กามภูมิคือแดนที่ข้องอยู่ด้วยกามตัณหา ยังมีความ โลภ โกรธ หลง ดิ้นรนระคนอยู่ด้วยเรื่องอยากๆ เรื่องรักๆ ใคร่ๆ มีสุข มีทุกข์ สัตว์ไปเกิดเป็นสัตว์นรกในแดนนรก ไปเกิดเป็นเปรตในแดนเปรต และไปเกิดเป็นยักษ์มารในแดนอสูรกาย สามแดนนี้เรียกรวมว่าอบายภูมิ คือแดนอันเป็นทุกข์ เดือนร้อนมาก สัตว์ไปเกิดเป็นคนในแดนมนุษย์ และไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ 6 ชั้นแรกของชั้นฟ้า คือชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นชั้นต่ำที่สุด ชั้นนี้เป็นที่อยู่ของท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ถัดไปถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อันเป็นที่อยู่ของ พระอินทร์นายเทวดา แล้วถึงชั้นมายา ชั้นดุสิต ชั้นนิมมานรดี และชั้นปรมิตวสวัตตี รวมเป็นสวรรค์ชั้นฟ้า 6 ชั้นนี้ รวมกันกับแดนมนุษย์ด้วยก็เป็น 7 แดนด้วยกัน เรียกว่าสุคติภูมิ คือเป็นแดนมีสุข เมื่อรวมเข้ากับอบายภูมิแดนมีทุกข์ 4 แดนด้วยกันก็เป็น 11 แดน จัดเป็นกามภูมิอันเป็นแดนทะเยอทะยานเกี่ยวข้องอยู่กับเรื่องกามจึงเรียกว่ากามภูมิ                   รูปภูมิ คือแดนมีสุขอันไม่มีเรื่องกามเข้าไปปน ผู้ไปเกิดยังแดนนี้เรียกว่า พวกพรหม มีแดนอันเป็นที่อยู่เรียกว่าพรหมโลก รวม 16 ชั้น หรือ 16 ห้องฟ้า                   อรูปภูมิ คือแดนของพรหมซึ่งไม่มีรูป มีหมดด้วยกัน 4 แดน ผู้ไปเกิดในแดนทั้ง 4 นี้ เป็นพรหมเหมือนกัน แต่เป็นพรหมไม่มีรูปร่าง มีก็แต่จิต จิตในที่นี้จะหมายความอย่างที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า mind หรือ หมายความว่า soul วิญญาณ ก็ทราบไม่ได้ชัด เขาเขียนรูปพรหมซึ่งไม่มีรูปร่างนี้ เป็นรูปดวงไฟลอยอยู่เหนือแท่นภายในวิมาน สัตว์ที่เกิดย่อมไปเกิดในแดนใดแดนหนึ่งแห่งแดนที่กล่าวมาข้างต้น คือ กามภูมิ 11 รูปภูมิ 16 อรูปภูมิ 4 จึงผสมภูมิทั้งหลายนี้ได้ 31 จึงชื่อว่าไตรภูมินั้นแล ที่มา เสฐียรโกเศศ 2518 เล่าเรื่องในไตรภูมิ กรุงเทพฯ คลังวิทยา  

เรื่องย่อในไตรภูมิ, เรื่องย่อในไตรภูมิ หมายถึง, เรื่องย่อในไตรภูมิ คือ, เรื่องย่อในไตรภูมิ ความหมาย, เรื่องย่อในไตรภูมิ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu