ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จะแยกดวงดาวอย่างไร??, จะแยกดวงดาวอย่างไร?? หมายถึง, จะแยกดวงดาวอย่างไร?? คือ, จะแยกดวงดาวอย่างไร?? ความหมาย, จะแยกดวงดาวอย่างไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จะแยกดวงดาวอย่างไร??

จะแยกแยะดาวอย่างไรว่าดาวดวงไหนเป็นดาวฤกษ์ ดาวดวงไหนเป็นดาวเคราะห์

คำตอบ

        ถ้าเราเห็นดาวดวงหนึ่งบนท้องฟ้า และเมื่อตรวจสอบกับแผนที่ดาวแล้วไม่มีในแผนที่ดาว สันนิษฐานได้ว่านั่นอาจเป็นดาวเคราะห์ แต่ต้องดูสมบัติอื่น ๆ ด้วย ถ้าเป็นดาวเคราะห์จริง จะต้องมีความสว่างคงที่ ไม่กะพริบระยิบระยับแบบดาวฤกษ์ แต่ในกรณีที่ดาวเคราะห์ปรากฏอยู่ใกล้ ๆ กับขอบฟ้า ก็อาจกะพริบได้เหมือนกันเนื่องจากแสงจากดาวเคราะห์ต้องผ่านชั้นบรรยากาศที่หนากว่าตอนที่อยู่ใกล้กลางศีรษะ จึงถูกรบกวนมากกว่า         ระนาบวงโคจรของดาวเคราะห์แต่ละดวงจะเรียงกันเป็นระนาบใกล้เคียงกัน มีความเอียงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น เมื่อเรามองท้องฟ้าจากโลก เราจะเห็นดาวเคราะห์ปรากฏเรียงกันเป็นแนวกว้าง ๆ หรือที่เรียกว่า แถบจักรราศี ดาวเคราะห์ทุกดวงจะปรากฏอยู่ในแนวนี้เท่านั้น ถ้าพ้นจากแนวนี้ก็ไม่ใช่ดาวเคราะห์ เป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้ ๆ ดาวเหนือ หรือเห็นดาวเสาร์อยู่ในกลุ่มดาวกางเขนใต้         หากเราสังเกตดาวเคราะห์ด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยายมากพอ เราจะเห็นว่ามันมีลักษณะเป็นดวง คือมีขนาด สามารถวัดความกว้างได้ ต่างจากกรณีของดาวฤกษ์ ซึ่งไม่ว่าจะใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายเท่าใด ก็จะเห็นเป็นเพียงจุดเท่านั้น         สมบัติสำคัญอีกข้อหนึ่งของดาวเคราะห์ก็คือสี ดาวพุธและดาวพฤหัสบดีมีสีขาว ดาวอังคารมีสีแดงสดใส ดาวเสาร์กับดาวศุกร์มีสีขาวออกมาทางเหลืองเล็กน้อย ดาวยูเรนัสกับดาวเนปจูนมีสีเขียวใกล้เคียงกันแต่ดาวเนปจูนจะออกฟ้าเล็กน้อย ข้อมูลจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย

จะแยกดวงดาวอย่างไร?, จะแยกดวงดาวอย่างไร? หมายถึง, จะแยกดวงดาวอย่างไร? คือ, จะแยกดวงดาวอย่างไร? ความหมาย, จะแยกดวงดาวอย่างไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu