ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คนดำกับเพลงบลูส์?, คนดำกับเพลงบลูส์? หมายถึง, คนดำกับเพลงบลูส์? คือ, คนดำกับเพลงบลูส์? ความหมาย, คนดำกับเพลงบลูส์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คนดำกับเพลงบลูส์?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp เคยรู้มาบ้างว่าเพลงบลูส์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากคนผิวดำ nbsp แต่เราไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ nbsp ฝาก ldquo ซองคำถาม rdquo nbsp ช่วยค้นด้วย พิรุณ nbsp แม้นวงศ์แก้ว nbsp nbsp กรุงเทพฯ

คำตอบ

        เพลงบลูส์เกิดขึ้นที่มลรัฐมิสซิสซิปปีในตอนปลายศตวรรษที่ ๑๙   ภายใต้ความขัดแย้งและสับสนต่อสภาพความเป็นไปของยุคสมัยที่สังคมกำลังเปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรมสู่สังคมอุตสาหกรรม   กลุ่มคนผิวดำจึงเป็นกลุ่มที่ถูกกระทบกระเทือนอย่างสูง เพราะเป็นบุคคลชั้นต่ำของสังคมอเมริกันยุคนั้น   คนผิวดำไม่สามารถกำหนดบทบาทและวิถีชีวิตให้แก่ตนเองได้         เมื่อถูกพวกผิวขาวกดขี่ก็แสดงออกทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี   ระบายความเจ็บปวด ความโหดร้าย ความแค้น   ความคร่ำครวญ   ผ่านเสียงดนตรีที่มีลักษณะเศร้าสร้อย พร้อมกับเสียงร้องแหบกระด้างขึ้นจมูกแบบคนอมทุกข์ บางครั้งเนื้อเพลงบรรยายถึงสภาพของชนบทที่ตนอยู่   หรือบางทีก็บรรยายถึงความผิดหวังจากความรัก ต่อมาเพลงบลูส์ได้แพร่ขยายไปจนมีศูนย์กลางอยู่ที่ชิคาโก และได้เกิดรูปแบบใหม่ของบลูส์ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า   quot ชิคาโกบลูส์ ”   Chicago Blues ซึ่งถือเป็นรูปแบบมาตรฐานให้แก่นักดนตรีบลูส์ในสมัยต่อมา         เพลงบลูส์ในตอนแรก ๆ นั้นไม่มีระเบียบบังคับหรือกฎเกณฑ์อะไร   ต่อมาในตอนหลังจึงมีระเบียบในการประพันธ์เพลงบลูส์ขึ้น   มีการพัฒนารูปแบบการบรรเลงให้มีลีลาที่เป็นลักษณะเฉพาะ   มีตัวโน้ตว่าเมื่อใช้ระดับใด   เสียงใด หรือความยาวขนาดใดจึงจะให้อารมณ์บลูส์         การบรรเลงเพลงบลูส์แต่เดิม   จะเป็นการร้องคนเดียวกับอะคูสติกกีตาร์เป็นหลัก ต่อมามีการร้องโดยมีวงแบ็กอัพคอยวางจังหวะและท่วงทำนองให้ เครื่องดนตรีที่ใช้ก็มีเพียงเปียโนกีตาร์ เบส และกลอง อาจมีฮาร์โมนิกาหรือฮอร์นเข้ามามีบทบาทสำหรับขัดจังหวะในบางช่วง ต่อมาได้มีการนำเอาดนตรีจากทางฝั่งตะวันตกมาสร้างบุคลิกใหม่ให้แก่บลูส์โดยบี บี คิง   B B King เรียกว่า โมเดิร์นบลูส์ Modern BIues ที่ได้รับความนิยมต่อมาจนถึงช่วงยุคสมัยใหม่นี้   สำหรับศิลปินเพลงบลูส์ที่มีชื่อเสียงได้แก่   เรย์   ชาร์ลส์ Ray Charles เจ้าของเพลง quot What l|d Say ”   และ   quot l got a Woman ” ส่วนศิลปินเพลงบลูส์ที่โด่งดังในปัจจุบันได้แก่   อีริก   แคลปตัน   Eric Clapton “ ซองคำถาม quot   ได้ข้อมูลนี้มาจากสารนิพนธ์เรื่อง “ เพลงโฆษณา คุณค่าแห่งสำเนียง quot   เขียนโดย   ภาวิณี บุญสพ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

คนดำกับเพลงบลูส์, คนดำกับเพลงบลูส์ หมายถึง, คนดำกับเพลงบลูส์ คือ, คนดำกับเพลงบลูส์ ความหมาย, คนดำกับเพลงบลูส์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu