ธุรกิจสายการบินมีความจำเป็นต้องนำคอมพิวเตอร์มาใช้ด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรก เพื่อให้สามารถให้บริการได้รวดเร็ว ประการที่ ๒ เพื่อแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ และประการที่ ๓ เพื่อรักษาความปลอดภัยในการบิน โดยช่วยให้สามารถตรวจสอบสภาพเครื่องบินและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องแน่นอนและสม่ำเสมอ
ธุรกิจที่มีการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ อาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ ๓ ประเภท คือ ประเภทที่ ๑ ผู้โดยสาร ประเภทที่ ๒ สินค้าพัสดุภัณฑ์ และประเภทที่ ๓ บริการอื่นๆ เช่น ครัวการบิน สินค้าปลอดภาษีและบริการรับส่งผู้โดยสารภาคพื้นดิน เป็นต้น
ระบบบริการผู้โดยสารอาจจะเริ่มด้วยระบบบันทึกตารางการบิน ซึ่งบันทึกและเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลเที่ยวบิน เส้นทางบิน เวลาออกและเวลาถึง จำนวนที่นั่งซึ่งสามารถขายได้ และอื่นๆ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในระบบที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบงานสำรวจที่นั่งผู้โดยสาร ระบบงานสำรวจระวางบรรทุก และระบบตรวจรับผู้โดยสาร เป็นต้น
ระบบบริการและโดยสาร อาจจะแยกเป็นระบบงานสำรวจที่นั่งผู้โดยสาร ระบบควบคุมการสำรองที่นั่ง ระบบพิมพ์ตั๋วอัตโนมัติ ระบบสำรองห้องพักโรงแรม ระบบชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิต ระบบจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติระบบสำรองที่นั่งกลุ่มท่องเที่ยว และระบบติดตามกระเป๋าและสัมภาระ เป็นต้น
ระบบงานขนส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ อาจจะประกอบด้วยระบบจัดสรรและควบคุมระวางบรรทุก ระบบสำรองระวางบรรทุก ระบบตรวจรับสินค้า ระบบควบคุมคลังเก็บสินค้า ระบบตระเตรียมขนส่งสินค้า ระบบงานสินค้าขาเข้าและ ระบบควบคุมและติดตามอุปกรณ์ขนส่ง เป็นต้น
ระบบครัวการบิน เป็นระบบซึ่งช่วยให้การดำเนินงานครัวการบินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเก็บข้อมูลของลูกค้าว่าใครต้องการอาหารอะไรพิเศษหรือไม่ เก็บข้อมูลตารางบินของแต่ละรายการบินที่มาใช้บริการ รายการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน สูตรและวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร ทั้งนี้เพื่อคำนวณต้นทุนในการผลิตและตั้งราคาวิเคราะห์คาดการสั่งซื้อวัตถุดิบให้เพียงพอแก่ความต้องการอำนวยความสะดวกในการจัดการและควบคุมวัตถุดิบ อุปกรณ์และเครื่องมือ ตั้งแต่การจัดซื้อ การเบิกจ่ายและรับของไปจนถึงการบรรจุและขนย้ายไปยังเครื่องบิน เป็นต้น
ระบบงานสินค้าปลอดภาษี เป็นระบบเพื่อช่วยจัดการและควบคุมการเบิกจ่าย จัดหาสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า บันทึกยอดขาย ตัดบัญชี และทำสถิติรายงานต่างๆ เสนอผู้บริหาร เป็นต้น
บริการรับส่งผู้โดยสารภาคพื้นดิน เป็นระบบเพื่อช่วยให้การบริหารการใช้รถโดยสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยเก็บประวัติการใช้และการซ่อมของรถแต่ละคัน ระยะทางและเชื้อเพลิงที่ใช้ในการรับส่งแต่ละเที่ยว ควบคุมการเบิกจ่าย และจัดซื้ออะไหล่สำหรับการซ่อม เป็นต้น