ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ?, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ? หมายถึง, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ? คือ, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ? ความหมาย, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ?

อยากทราบว่า ทำไมเมื่อถูกสุนัขบ้ากัด ต้องฉีดวัคซีนรอบสะดือด้วย ฉีดทีสะโพกหรือกล้ามแขนไม่ได้หรือ นฤมล เต็มชื่น จ ราชบุรี

คำตอบ

        แต่เดิมสถานเสาวภารักษาโรคพิษสุนัขบ้าด้วยการฉีดวัคซีนที่ทำจากไขสันหลังกระต่าย ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นสมองสัตว์โดยเฉพาะ สมองแกะและหนูทดลอง วัคซีนชนิดนี้ได้รับการคิดค้นมาเพื่อใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนัง โดยจะต้องฉีดถึง ๑๔-๒๑ เข็ม ดังนั้นบริเวณที่จะ ฉีดยาจึงต้องมีพื้นที่มากและไม่เกิดการอักเสบได้ง่ายพื้นที่หน้าท้องรอบสะดือจึงเป็นบริเวณที่เหมาะสมที่สุดในการฉีดวัคซีน         แต่วัคซีนที่ทำจากสมองสัตว์ทำให้หลายคนมีอาการแพ้อย่างรุนแรง จึงมีการคิดค้นวัคซีนขึ้นใหม่ โดยทำจากเซลล์เพาะเลี้ยงซึ่งมี ประสิทธิภาพสูงและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ใช้วิธีฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่หัวไหล่ และฉีดเพียงห้าเข็มเท่านั้น         สถานเสาวภาเลิกใช้วัคซีนที่ฉีดรอบสะดือมาตั้งแต่ปี พ ศ ๒๕๓๐ จนกระทั่งปี พ ศ ๒๕๓๕ กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดให้โรง พยาบาลทั่วประเทศใช้เฉพาะวัคซีนที่ทำจากเซลล์เพาะเลี้ยงเท่านั้น เพราะฉะนั้นตั้งแต่ปี พ ศ ๒๕๓๕ เป็นต้นมา ในประเทศไทยจะ ไม่มีใครถูกฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่รอบสะดืออีก เว้นแต่ในประเทศด้อยพัฒนาบางประเทศที่ยังใช้วัคซีนที่ทำจากสมอง สัตว์อยู่เพราะมีราคาถูก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ หมายถึง, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ คือ, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ ความหมาย, ทำไมต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบสะดือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu