ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร?, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร? หมายถึง, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร? คือ, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร? ความหมาย, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร?

นักสำรวจหาแหล่งน้ำมันดิบใต้ดินกันอย่างไร ไม่ลงชื่อ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        การสำรวจน้ำมันในที่ต่าง ๆ รวมทั้งการขุดเจาะ มีขั้นตอนหลายขั้นตอนและต้องลงทุนสูงมาก ดังนั้นการสำรวจหาความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำมันอย่างถูกต้อง   จึงจำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่จะดำเนินการขุดเจาะ         โครงสร้างทางธรณีวิทยาและชั้นหินที่ให้น้ำมันเป็นสิ่งแรกที่ต้องสำรวจ การสำรวจบนบก จะเริ่มต้นที่การสำรวจธรณีวิทยาพื้นผิว   เพื่อดูตัวอย่างหินและธรณีวิทยาพื้นฐาน แล้วใช้ข้อมูลอื่นเช่นภาพถ่ายทางอากาศหรือภาพถ่ายดาวเทียมมาประกอบ ข้อมูลจากภาพถ่ายเหล่านี้จะบอกให้ทราบถึงโครงสร้างทางธรณีวิทยา ว่าน่าจะเหมาะสมกับการเป็นแหล่งน้ำมันหรือไม่เท่านั้น   ยังบอกไม่ได้ว่ามีน้ำมันหรือไม่         นอกจากนี้ยังใช้คลื่นสั่นสะเทือนแบบเดียวกับคลื่นแผ่นดินไหว   มาใช้ประโยชน์ในการหาข้อมูลชั้นหินและโครงสร้างทางธรณีวิทยา โดยทำให้มีการระเบิดขึ้นใต้ผิวดินลึกลงไป คลื่นแผ่นดินไหวหรือคลื่นสั่นสะเทือนจะถูกส่งผ่านชั้นหินที่รองรับไปยังเครื่องมือรับการสั่นสะเทือนที่เรียกว่า Seismograph เครื่องจะบอกว่า   คลื่นสั่นสะเทือนผ่านชั้นหินอะไรมาบ้าง   ผ่านโครงสร้างทางธรณีวิทยาแบบไหน แล้วนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์ดูว่า บริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นแหล่งน้ำมันหรือไม่         จากนั้นจึงเจาะลงไปดู   นำหินขึ้นมาวิเคราะห์และศึกษาในห้องปฏิบัติการต่อไป         ข้อมูลนี้ได้มาจากหนังสือ quot สารานุกรมวิทยาศาสตร์ ” โดยคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร หมายถึง, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร คือ, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร ความหมาย, เขาสำรวจหาน้ำมันกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu