ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร?, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร? หมายถึง, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร? คือ, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร? ความหมาย, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 4
คำถาม

อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ตอนนี้มีกลุ่มคนที่หันมาบริโภคอาหารมังสวิรัติกันมากผมเห็นว่าเป็นสิ่งดีที่น่าจะช่วยกันสนับสนุน โดยเฉพาะเรื่องที่ว่า อาหารเจกับอาหารมังสวิรัติต่างกันอย่างไร ldquo ซองคำถาม rdquo น่าจะให้คำตอบได้ ไม่ลงชื่อ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ทั้งอาหารเจและอาหารมังสวิรัติเป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในรายละเอียดดังนี้                   อาหารเจนอกจากไม่มีเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีข้อห้ามว่าต้องไม่มีหอม กระเทียม ต้นกุยช่าย ผักชี และเครื่องเทศที่เผ็ดร้อนเพราะถือว่าอาหารดังกล่าวทำให้เกิดกำหนัด                   วัตถุดิบที่เป็นหลักในการประกอบอาหารเจ คือ แป้ง เต้าหู้   ซีอิ๊ว ถั่วเหลือง ถั่วต่าง ๆ และผักนานาชนิดยกเว้นผักที่กล่าวมาแล้ว   นอกจากนี้ผู้กินเจที่เคร่งครัด น้ำมันพืชที่ใช้ต้องบริสุทธิ์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์   จะไม่ใช้น้ำมันพืชสูตรผสม เช่น น้ำมันรำข้าวปนน้ำมันถั่วเหลือง ภาชนะที่ใส่อาหารเจก็ต้องเตรียมไว้เป็นพิเศษ ไม่ใช้ปะปนกับภาชนะที่ใส่เนื้อสัตว์ ปัจจุบันอาหารเจได้รับการพัฒนารูปแบบขึ้นมาก มีการทำ “ หมี่กึน ” ที่ทำมาจากแป้งสาลีดัดแปลงให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเนื้อสัตว์ นำมาปรุงอาหารสำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถตัดขาดจากเนื้อสัตว์ได้เด็ดขาด                   อาหารเจจะกินกันในระหว่างเทศกาลกินเจ คือช่วงระหว่างวันขึ้น ๑-๙ ค่ำเดือน ๙ ตามปฏิทินจีนราวเดือนตุลาคม ระยะเวลาประมาณ ๑๐ วัน หรือกินในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งผู้ที่กินเจเชื่อว่าการกินเจเป็นการได้บุญ จะส่งผลให้ชีวิตประสบความสุขความเจริญ ทั้งเป็นการต่อชีวิตให้ยืนยาวต่อไป                   ส่วนอาหารมังสวิรัติ โดยรูปศัพท์หมายถึงการงดเว้นเนื้อสัตว์ มังสะ เนื้อสัตว์   วิรัติ การงดเว้น ภาษาอังกฤษเรียกว่า   Vegetarian                   ผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติมีสองกลุ่ม กลุ่มแรก ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ แต่ยังคงบริโภคไข่และนม กลุ่มที่สอง ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ รวมทั้งไม่บริโภคไข่และนมด้วยอาหารมังสวิรัติงดเนื้อสัตว์เหมือนกับอาหารเจ รวมทั้งเครื่องปรุงรสที่ทำมาจากสัตว์ เช่น กะปิ น้ำปลา แต่ต่างกับอาหารเจตรงที่ไม่ห้ามบริโภคกระเทียม หัวหอม ต้นกุยช่าย หรือผักที่มีกลิ่นแรงตลอดจนเครื่องเทศที่เผ็ดร้อน อาหารมังสวิรัติสามารถบริโภคได้ทั้งปี   ไม่มีเทศกาลเหมือนอาหารเจ   ผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง   เพราะได้งดเนื้อสัตว์ซึ่งมีไขมันและสารอื่น ๆ มากมาย นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ต่อจิตใจเพราะไม่จะเบียดเบียนชีวิตสัตว์ทั้งหลาย                   ที่เล่ามานี้ “ ซองคำถาม ” สรุปมาจากข้อเขียนของ สิริพันธุ์   จุลกรังคะ นิตยสาร   “ ผู้หญิง ” ฉบับที่ ๑๙๘ เดือนพฤศจิกายน พ ศ ๒๕๓๖ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร หมายถึง, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร คือ, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร ความหมาย, อาหารเจกับมังสวิรัติต่างกันอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu