ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้?, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้? หมายถึง, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้? คือ, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้? ความหมาย, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อยากทราบว่าวัสดุที่ทันตแพทย์ใช้อุดฟันให้เรา ทำมาจากอะไร และมีความแข็งแรงทนทานแค่ไหน สังเกตเห็นว่ามีทั้งที่เป็นสีเงินและสีขาวธรรมดา สองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไรครับ ประเทศ nbsp ภูมิรัตน์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

        คำถามนี้ ทันตแพทย์อมรเทพ   วีระนิติเวชสาร กรุณาให้ข้อมูลมาว่า ปัจจุบันวัสดุอุดฟันทางทันตกรรมได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีวัสดุมากมายหลายชนิด ที่ใช้กันเป็นประจำและแพร่หลายแบ่งได้เป็น ๒ ชนิด คือ         ๑ วัสดุอุดฟันอมัลกัม Amalgam ใช้กันมานานกว่า ๑๐๐ ปีแล้ว ปัจจุบันได้รับการพัฒนาคุณสมบัติให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ประกอบด้วยส่วนที่เป็นโลหะ คือ เงิน ดีบุก และทองแดงรวมกันอยู่ในรูปของโลหะผสมหรืออัลลอย alloy เวลาใช้ก็ผสมกับปรอทบริสุทธิ์ ๙๙ ๙๙ เปอร์เซ็นต์   ทำให้ได้วัสดุที่มีลักษณะนุ่ม   นำไปใส่ในโพรงฟันที่กรอแต่งไว้ นิยมใช้อุดในบริเวณที่ต้องรับแรงบดเคี้ยว เช่นฟันหลัง เพราะวัสดุชนิดนี้มีความแข็งสูงทนทานต่อการสึกกร่อน แต่มีข้อเสียคือสีไม่เหมือนสีฟันธรรมชาติเพราะมีสีเงิน วัสดุชนิดนี้จะแข็งตัวได้เอง         ๒ วัสดุอุดฟันที่มีสีเหมือนฟัน Tooth-Colored Filling Material   มีให้เลือกหลายสี ใช้อุดบริเวณที่ต้องการความสวยงาม เช่นฟันหน้า หรือฟันหลังที่ไม่ต้องรับแรงบดเคี้ยวมาก ๆ บางครั้งก็พิจารณาใช้อุดฟันหลังที่ต้องรับแรงบดเคี้ยวด้วยในกรณีที่ต้องการความสวยงาม ปัจจุบันวัสดุชนิดน์ใด้รับการพัฒนาให้แข็งทนทานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความทนทานก็ยังน้อยกว่าอมัลกัม และจะแข็งตัวได้ก็ต่อเมื่อฉายแสงวัสดุนั้นด้วยเครื่องมือฉายแสง   วัสดุชนิดนี้ยังแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ได้อีก คือ           ๒ ๑ คอมโพสิต เรซิน composite resin นิยมใช้กันมากเพราะมีสีสวยงามเหมือนฟันธรรมชาติ มีความแข็งพอควร บางชนิดใช้อุดฟันหลังที่รับแรงบดเคี้ยวไม่มากนัก วัสดุประเภทนี้ไม่สามารถยึดเกาะโดยตรงกับเคลือบฟันและเนื้อฟันต้องใช้กรดกัดผิวเคลือบฟันให้เป็นรูพรุนเล็ก ๆ แล้วใช้น้ำยาทาลงไปทำหน้าที่เสมือนเป็นกาวยึดให้คอมโพสิต เรซิน ติดกับฟัน           ๒ ๒   กลาสไอโอโนเมอร์ ซีเมนต์   glass ionomercement เป็นวัสดุที่ยึดเกาะกับโครงสร้างของฟันได้ดี และยังปล่อยฟลูออไรด์ fluoride ออกมา ทำให้ช่วยป้องกันฟันผุแต่มีข้อเสียเรื่องความทนทาน คือมีความแข็งน้อยกว่าคอมโพสิตเรซิน   จึงใช้อุดได้เฉพาะฟันที่ไม่ต้องรับแรงบดเคี้ยว   นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องสีที่สวยงามน้อยกว่าคอมโพสิต เรซิน           ๒ ๓   วัสดุที่รวมคอมโพสิต เรซิน และกลาสไอโอโนเมอร์ ซีเมนต์ เข้าด้วยกัน เพื่อนำข้อดีของแต่ละชนิดมาใช้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อเสียของแต่ละชนิดด้วย   ขึ้นอยู่กับวัสดุนั้น ๆ   มีส่วนประกอบส่วนใดมากกว่ากัน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้ หมายถึง, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้ คือ, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้ ความหมาย, ทันตแพทย์ใช้อะไรอุดฟันให้คนไข้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu