ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้?, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้? หมายถึง, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้? คือ, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้? ความหมาย, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้?

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้

คำตอบ

พิธีงานหมั้นแบบไทยแท้                   1 การจัดขันหมากหมั้น                     ขันที่จะนำมาใส่ของหมั้นใช้ขันทอง ขันเงิน ขันถม หรือขันลงหิน ก็ได้ พร้อมทั้งพานรอง                   - จัดแบบ 3 ขัน มีขันหมากเอกใส่ของหมั้น 1 ขัน และขันเคียง 2 ขัน                     - จัดแบบ 2 ขัน มีขันหมากเอกใส่ของหมั้น 1 ขัน และขันเคียง 1 ขัน                     2 พิธีแห่ขันหมาก                     ขันหมาก เป็นขบวนสินสอดทองหมั้น และอาหารคาวหวาน ที่ฝ่ายชายนำมาให้ฝ่ายหญิง ขบวนขันหมากจะเคลื่อนขบวนตามฤกษ์ยามที่เป็นมงคล และมักจะมีขบวนกลองยาวนำหน้า ร้องรำกันอย่างสนุกสนาน ไปตลอดทางจนถึงเรือนของฝ่ายหญิง                   3 การกั้นประตู                     เมื่อขบวนขันหมากฝ่ายชายไปถึงบ้านฝ่ายหญิง การกั้นประตู จะเริ่มกั้นเมื่อขบวนขันหมากของฝ่ายชายมาถึงเรือนของฝ่ายหญิง ญาติของฝ่ายหญิงจะออกมากั้นประตู ซึ่งนิยมกั้น 3 ประตู คือ ประตูชัย ประตูเงิน ประตูทอง ตามลำดับ                     4 พิธีหมั้น สวมแหวนหมั้น                     เมื่อขบวนขันหมากฝ่ายชายผ่านประตูต่าง ๆ ไปนั่ง ณ ที่ที่ฝ่ายหญิงจัดไว้้เรียบร้อยแล้ว ได้ฤกษ์เฒ่าแก่ฝ่ายชาย จะออกนามหญิงที่ขอหมั้น แล้วเลื่อนขันหมาก ให้แก่ฝ่ายหญิง เฒ่าแก่ฝ่ายหญิง จะเปิดผ้าคลุมขัน ตรวจของหมั้น เมื่อเห็นว่าถูกต้องเรียบร้อยแล้ว จะมอบให้บิดามารดา หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิงเพื่อนำไปถ่ายของออก                     พิธีสวมแหวนหมั้น จะกระทำต่อหน้าสักขีพยานอันได้แก่ บิดามารดา และญาติสนิทมิตรสหายของทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เมื่อถึงฤกษ์มงคล ฝ่ายชายก็จะทำการสวมแหวนหมั้นให้แก่ฝ่ายหญิง จากนั้น ฝ่ายหญิงจึงสวมแหวนแลกให้แก่ฝ่ายชาย เป็นเสร็จพิธีหมั้น หลังจากนี้จะมีการเลี้ยงกัน โดยฝ่ายหญิงเป็นผู้จัดเลี้ยงก็ได้ ถือว่าเป็นการฉลองการหมั้น

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้ หมายถึง, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้ คือ, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้ ความหมาย, ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีงานหมั้นแบบไทยแท้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu