วันที่ 17 เมษายน
  • วันประสูติ ม.จ. สิทธิพร กฤดากร บิดาเกษตรแผนใหม่

    วันประสูติ ม.จ. สิทธิพร กฤดากร บิดาเกษตรแผนใหม่

    11 เมษายน พ.ศ. 2426 วันประสูติ ม.จ. สิทธิพร กฤดากร เชื้อพระวงศ์ผู้ละทิ้งลาภยศและตำแหน่งการงานอันรุ่งโรจไปเป็นกสิกร ทรงเป็นพระโอรสองค์ที่ 4 ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร กรมพระนเรศร์วรฤทธิ์ กับหม่อมสุภาพ กฤดากร ณ อยุธยา ประสูตรที่กรุงเทพฯ เรียนหนังสือที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่ทรงพระเยาว์แล้วศึกษาต่อด้านวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้นกลับเมืองไทยมารับราชการตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เป็นอธิบดีกรมฝิ่นในกระ...

    พิธีเปิดการเดินรถไฟสายแรกของสยาม

    พิธีเปิดการเดินรถไฟสายแรกของสยาม

    11 เมษายน พ.ศ. 2436 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงทำพิธีเปิดการเดินรถไฟสายแรกของสยาม คือ รถไฟสายปากน้ำ จากกรุงเทพฯ - สมุทรปราการ ระยะทาง 21 กิโลเมตร โดยรัฐบาลได้อนุมัติสัมปทานก่อสร้างและดำเนินกิจการโดย บริษัทรถไฟปากน้ำ ของชาวเดนมาร์ก มีสัญญาสัมปทาน 50 ปี เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2434 แล้วเสร็จในปี 2436 ค่ารถไฟในสมัยนั้น ไปกลับ 1 บาท มี 10 สถานี สถานีละ 1 เฟื้อง สถานีต้นทางคือสถานีหัวลำโพง รถจะหยุดรับส่งค...

    ยานอะพอลโล 13 ออกเดินทางไปดวงจันทร์

    ยานอะพอลโล 13 ออกเดินทางไปดวงจันทร์

    11 เมษายน พ.ศ. 2513 ยานอะพอลโล 13 (Apollo 13) ขององค์การนาซา สหรัฐอเมริกา เดินทางไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ โดยมีลูกเรือ 3 คนได้แก่ เจมส์ โลเวลล์ (James A Lovell) จอห์น สวิกเกิร์ต (John L Swigert) และ เฟรด ไฮส์ (Fred W Haise) อีกสองวันต่อมา ก่อนที่จะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ พวกเขาต้องเผชิญสถานการณ์เฉียดตายในอวกาศ เมื่อถังออกซิเจนในยานบัญชาการเกิดระเบิด ทำให้ไม่สามารถนำยานอวกาศลงดวงจันทร์ได้ตามแผน พวกเขาต้องประคองยานที่อยู่ในสภาพเสียหายโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเ...

  • นายปรีดี พนมยงค์ ถูกบังคับให้ออกจากประเทศ

    นายปรีดี พนมยงค์ ถูกบังคับให้ออกจากประเทศ

    12 เมษายน พ.ศ. 2476 นายปรีดี พนมยงค์ ถูกบังคับให้เดินทางออกจากประเทศไทยในข้อกล่าวหาว่าเป็น คอมมิวนิสต์ หลังจากที่เป็นหนึ่งในคณะราษฎรทำการอภิวัฒน์การปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 นายปรีดีได้รับเลือกเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ร่างเค้าโครงการเศรษฐกิจ ซึ่งนายปรีดีได้ร่างเค้าโครงฯ แบบสหกรณ์เต็มรูปแบบ แต่ไม่ทำลายกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของเอกชน โดยให้รัฐซื้อที่ดินจากเจ้าของเดิมด้วยพันธบัตร และยังได้วางหลักการประกันสังคม คือให้การประกันแก่ราษฎรตั...

    แฟรงคลิน รูสเวลต์ เสียชีวิต

    แฟรงคลิน รูสเวลต์ เสียชีวิต

    12 เมษายน พ.ศ. 2488 แฟรงคลิน รูสเวลต์ (Franklin Delano Roosevelt) ประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่ง รูสเวลต์เกิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2445 ในครอบครัวชนชั้นผู้ดีที่กรุงนิวยอร์ก มีญาติเป็นประธานาธิบดีคนที่ 26 ของอเมริกาคือ Theodore Roosevelt ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ส่งให้เขาได้เป็นประธานาธิบดีในเวลาต่อมา รูสเวลต์เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2476 ไปจนถึงเดือนเมษายน 2488 นับเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด และเป็นประธานา...

    ยูริ กาการิน นักบินอวกาศชาวรัสเซียโคจรรอบโลกสำเร็จ

    ยูริ กาการิน นักบินอวกาศชาวรัสเซียโคจรรอบโลกสำเร็จ

    12 เมษายน พ.ศ. 2504 ยูริ กาการิน (Yuri Alekseyevich Gagarin) เป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลกชาวรัสเซียออกเดินทางสู่อวกาศ และโคจรรอบโลกสำเร็จใช้เวลา 108 นาที โดยเดินทางไปกับยาน วอสทอก 1 (Vostok 1) เขากลับลงมายังพื้นโลกอย่างปลอดภัยและได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของสหภาพโซเวียต และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก รัฐบาลโซเวียตก็ได้เปลี่ยนชื่อเมืองกซาทสค์ (Gzhatsk) บ้านเกิดของเขาเป็น “กาการิน” และมีการสร้างอนุสรณ์สถานอีกลายแห่งทั่วประเทศเพื่อเป็นเกียรติแก่...

  • วันเกิด โทมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)

    วันเกิด โทมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)

    13 เมษายน พ.ศ. 2286 วันเกิด โทมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ประธานาธิบดีคนที่ 3 แห่งสหรัฐอเมริกา เกิดที่รัฐเวอร์จิเนีย สนใจวิชาคณิตศาสตร์และปรัชญาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะของ จอห์น ล็อค (John Locke) ฟรานซิส เบคอน (Francis Bacon) และไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton) จากนั้นก็เรียนต่อกฎหมาย จบแล้วทำงานเป็นทนายความ ต่อมาได้รับเลือกให้ได้เข้าเป็นสมาชิกของสภานิติบัญญัติของรัฐเวอร์จิเนีย ในช่วงนั้นประเทศสหรัฐอเมริกามีความขัดแย้งกับประเทศอังกฤษ เขาได้เขียนบทความเกี่ยว...

    การประชุมสมัชชาโลกว่าด้วยผู้สูงอายุ

    การประชุมสมัชชาโลกว่าด้วยผู้สูงอายุ

    13 เมษายน พ.ศ. 2525 การประชุมสมัชชาโลกว่าด้วยผู้สูงอายุ (World Assembly on Aging) ถูกจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นสำคัญเกี่ยวกับผู้สูงอายุไว้ 3 ประการ คือ ด้านมนุษยธรรม ด้านการพัฒนา และด้านการศึกษา และได้กำหนดให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเป็นผู้สูงอายุ (Elderly) ซึ่งใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก จากนั้นคณะรัฐมนตรีได้ลงมติ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมปีเดียวกัน อนุมัติให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเป็น วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ...

    รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯให้ขุดคลองมหาสวัสดิ์ขึ้น

    รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯให้ขุดคลองมหาสวัสดิ์ขึ้น

    13 เมษายน พ.ศ. 2402 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขุด คลองมหาสวัสดิ์ ขึ้น เพื่อเชื่อมระหว่างแม่น้ำนครชัยศรีกับแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ และเป็นเส้นทางคมนาคม โดยให้ เจ้าพระยาทิพากรวงศ์ (ขำบุนนาค) และ พระภาษีสมบัติบริบูรณ์ เป็นแม่กองจ้างชาวจีนขุด เริ่มลงมือเมื่อวันที่ 13 กันยายนปีเดียวกัน เสร็จเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม รวมเป็นเงินค่าแรงทั้งสิ้น 1,101 ชั่ง 10 ตำลึง คลองม...

  • โรงงานผลิตรถยนต์ วอลโว่ ก่อตั้งขึ้น

    โรงงานผลิตรถยนต์ วอลโว่ ก่อตั้งขึ้น

    14 เมษายน พ.ศ. 2470 โรงงานผลิตรถยนต์ วอลโว่ (Volvo) ก่อตั้งขึ้นที่เมืองกูเตนเบิร์ก ประเทศสวีเดน โดย แอสซาร์ การ์เบรียลส์สัน (Assar Gabrielsson) และ กุสตาฟ ลาร์สัน (Gustav Larson) ได้จดทะเบียนบริษัท AB Volvo ในปี 2454 โดยแยกตัวจากิจการผลิตลูกปืน (Bearing) ญี่ห้อ SKF บริษัทวอลโว่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2469 แล้วจึงเริ่มสร้างโรงงานในวันที่ 14 เมษายน 2470 พร้อมกับเปิดตัวรถยนต์วอลโว่รุ่นแรก Volvo OV 4 อย่างเป็นทางการ วอลโว่ผลิตทั้งรถยนต์ รถบรรทุก ...

  • วันเกิด ลีโอนาร์โด ดา วินชี

    วันเกิด ลีโอนาร์โด ดา วินชี

    วันเกิด ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) (พ.ศ. 1995-2062) ชาวอิตาลี ผู้ได้รับฉายาว่า ผู้รอบรู้จักรวาล (universal man) เพราะเป็นผู้ที่มีความชำนาญหลายด้าน เป็นทั้งจิตรกรเอก ประติมากร นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ รอบรู้เรื่องกายวิภาคศาสตร์ สถาปัตยกรรม ดาราศาสตร์ พฤกษศาสตร์ เจ้าของภาพที่ยิ่งใหญ่ของโลกชื่อ อาหารเย็นมื้อสุดท้าย (The Last Supper) และ โมนาลิซ่า ...

  • โผน กิ่งเพชร ได้เป็นแชมป์โลกคนแรกของไทย

    โผน กิ่งเพชร ได้เป็นแชมป์โลกคนแรกของไทย

    16 เมษายน 2503 โผน กิ่งเพชร (มานะ สีดอกบวบ) ชนะคะแนนในการชกชิงแชมป์มวยสากลระดับโลกรุ่นฟลายเวท จาก ปาสคาล เปเรซ แชมป์โลกชาวอาร์เจนตินา ณ เวทีมวยลุมพินี ชัยชนะครั้งนี้ทำให้โผน กิ่งเพชร กลายเป็นแชมป์โลกคนแรกในประวัติศาสตร์วงการมวยของไทย ...

  • เหม เวชกร ถึงแก่กรรม

    เหม เวชกร ถึงแก่กรรม

    17 เมษายน 2497 เหม เวชกร ถึงแก่กรรม ในสมัยที่นิยายราคาเล่มละ 10 สตางค์ เหม เวชกรเป็นจิตรกรของยุคนั้น ตลอดระยะเวลาสี่สิบกว่าปีของชีวิตช่างเขียน เหมผลิตผลงานหลายมื่นชิ้น มีตั้งแต่ภาพปก ภาพประกอบ นิยายภาพ หนังสืออ่านเล่น หนังสือเรียน ไปจนถึงรูปพระพุทธประวัติที่พิมพ์ให้เช่าใส่กรอบติดตามวัด ในสายตาของ "ศิลปิน" เขาเป็นได้เพียงช่างเขียน "งานตลาด" แต่สำหรับสาธารณชนแล้ว เขาคือผู้กำหัวใจของความงาม "อย่างไทย" ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น สามทศวรรษหลังมรณกรรมของเหม ภาพประกอบเล็ก ๆ ท...

  • การลงนามสนธิสัญญาเบาว์ริง (Bowring treaty)

    การลงนามสนธิสัญญาเบาว์ริง (Bowring treaty)

    18 เมษายน พ.ศ. 2398 มีการลงนามใน สนธิสัญญาเบาว์ริง (Bowring treaty) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาทางการค้าระหว่างประเทศสยามกับอังกฤษ ในสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 4 โดย เซอร์ จอห์น เบาว์ริง (Sir. John Bowring) ได้เชิญพระราชสาสน์ของ สมเด็จพระนางเจ้าวิกตอเรีย พร้อมด้วยเครื่องราชบรรณาการเข้ามาทำสนธิสัญญาทางไมตรี คณะของเบาว์ริงเดินทางมาถึงปากน้ำเจ้าพระยาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2398 ในสมัยนั้นชาวตะวันตกได้เข้ามาทำการค้าและล่าอาณานิคมกับประเทศแถบตะวันออก...

    การปฏิบัติการการจู่โจม ดูลิตเทิลเรด (Doolittle Raid)

    การปฏิบัติการการจู่โจม ดูลิตเทิลเรด (Doolittle Raid)

    18 เมษายน พ.ศ. 2485 เครื่องบินทิ้งระเบิด บี 25 มิตเชลล์ (B-25 Mitchell) จำนวน 16 ลำ จาก เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ฮอร์เน็ต (USS Hornet) ของสหรัฐอเมริกาเข้าจู่โจม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ในการปฏิบัติการการจู่โจม ดูลิตเทิลเรด (Doolittle Raid) ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 นับเป็นการตอบโต้ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาหลังจากที่ถูกญี่ปุ่นบุกโจมตีท่าเรือ เพิร์ลส์ ฮาร์เบอร์ (Peals Harbor) เมื่อปีก่อน ...

    อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย

    อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย

    18 เมษายน พ.ศ. 2498 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักฟิสิกส์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20 เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย ที่เมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา ไอน์สไตน์เป็นชาวยิวเกิดที่เมืองอูล์ม (Ulm) ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2422 ตอน 5 ขวบเขาได้รับเข็มทิศเป็นของขวัญจากพ่อ ซึ่งจุดประกายให้เขาสนใจความลับในธรรมชาติ อายุ 17 ปีย้ายไปสวิสเซอร์แลนด์ จบโรงเรียนโปลีเทคนิคประจำเมืองซูริก อายุ 26 ปีเขาเสนอผลงาน 3 เรื่องที่ส่งผลสะเทือนต่อวงการฟิสิกส...

  • ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin ) ถึงแก่กรรม

    ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin ) ถึงแก่กรรม

    19 เมษายน 2477ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin ) (พ.ศ. 2352-2425) นักปราชญ์และนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษถึงแก่กรรม เขาเป็นผู้ต่อสู้บากบั่นเพื่อพิสูจน์ให้โลกรับรู้เกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการ มานุษยวิทยา ชาติพันธุ์วิทยา และจิตวิทยา โลงบรรจุร่างของเขาถูกฝังไว้ที่มุมหนึ่งในวิหารเวสมินสเตอร์แห่งอังกฤษ ...

    โรเบิร์ต วิลสัน สามารถถ่ายภาพ เนสซี หรือล็อคเนสส์ มอนส์เตอร์

    โรเบิร์ต วิลสัน สามารถถ่ายภาพ เนสซี หรือล็อคเนสส์ มอนส์เตอร์

    19 เมษายน พ.ศ. 2477 โรเบิร์ต วิลสัน (Robert Kenneth Wilson) สูตินรีแพทย์ชาวอังกฤษ สามารถถ่ายภาพสัตว์ประหลาดคอยาว เนสซี (Nessie) หรือ ล็อคเนสส์ มอนส์เตอร์ (Loch Ness Monster) ซึ่งโผล่พ้นจากผิวน้ำในทะเลสาบล็อคเนสส์ ประเทศสก็อตแลนด์ได้ ขณะที่เขากำลังขับรถยนต์ผ่านทะเลสาบในตอนเช้า จากนั้นได้มีการนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ไปทั่วโลก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ต่างพากันมาสังเกตการณ์ ตามล่าตัวแนสซี และได้มีผู้พบเห็นเป็นบางครั้ง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแนสซีมี...

    เกิดการรบที่ สมรภูมิเล็กซิงตันและคอนคอร์ด

    เกิดการรบที่ สมรภูมิเล็กซิงตันและคอนคอร์ด

    19 เมษายน พ.ศ. 2318 เกิดการรบที่ สมรภูมิเล็กซิงตันและคอนคอร์ด (The Battle of Lexington and Concord) ถือเป็นการเปิดฉาก สงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา (American Revolutionary War หรือ American War of Independence) โดย ร้อยโท ฟรานซิส สมิทธ (Francis Smith) ได้นำกำลังทหารอังกฤษประมาณ 800 นายเคลื่อนพลจากเมืองบอสตัน มลรัฐเมสซาชูเซตส์ เพื่อไปยึดยุทโธปกรณ์ของชาวอาณานิคมที่เมืองคอนคอร์ด ระหว่างทางได้ปะทะกับชาวอเมริกันที่เมืองเล็กซิงตัน การปะทะกันครั้งนี้ได้กลายเป็นชนวนสง...

  • วันเกิด อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการชาวเยอรมัน

    วันเกิด อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการชาวเยอรมัน

    20 เมษายน พ.ศ. 2432 วันเกิด อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการชาวเยอรมัน เกิดที่เมืองเบราเนา (Braunau) ประเทศออสเตรีย เข้าเป็นทหารนายสิบในกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 (2457-2461) จากนั้นได้เป็นหัวหน้าพรรค แรงงาน ในปี 2464 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นพรรค สังคมนิยมแห่งชาติ (National Socialist) หรือพรรค นาซี (NAZI) ฮิตเลอร์ก้าวขึ้นเป็นผู้นำของเยอรมนีระหว่างปี 2476-2488 หลังจากพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 เยอรมนีต้องเซ็นต์ สนธิสัญญาแวร์ซายส์ (The Treaty...

    สามารถสกัด เรเดียม คลอไรด์ บริสุทธิ์ได้เป็นครั้งแรก

    สามารถสกัด เรเดียม คลอไรด์ บริสุทธิ์ได้เป็นครั้งแรก

    20 เมษายน พ.ศ. 2445 ปิแอร์ กูรี (Pierre Curie) และ มารี กูรี (Marie Curie) คู่สามีภรรยานักเคมีชาวโปแลนด์ สามารถสกัด เรเดียม คลอไรด์ (radium chloride) บริสุทธิ์ได้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านั้นในปี 2441 ทั้งคู่ได้ค้นพบธาตุ เรเดียม (Radium) จากแร่ พิทซ์เบลนด์ (Pitchblende) ซึ่งเป็นออกไซด์ชนิดหนึ่งของแร่ยูเรเนียม จากนั้นทั้งสองก็พยายามสกัดแร่เรเดียมให้บริสุทธิ์ จนได้เรเดียมคลอไรด์ ซึ่งสามารถแผ่รังสีได้มากกว่ายูเรเนียมถึงกว่า 2 ล้านเท่า ต่อมาก็ค้นพบว่าเรเดียมสามารถร...

    วันเกิด ขรรค์ชัย บุนปาน ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชน

    วันเกิด ขรรค์ชัย บุนปาน ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชน

    20 เมษายน พ.ศ. 2487 วันเกิด ขรรค์ชัย บุนปาน ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชน เกิดที่ราชบุรี เรียนจบจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มเขียนบทกวี เรื่องสั้น นวนิยายและบทความคอลัมน์ลงตามหน้านิตยสารและหนังสือพิมพ์ต่างๆ มาแต่ครั้งอดีต เช่น สยามรัฐรายวัน, สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์, เฟื่องนคร, ชาวกรุง, วิทยาสารปริทัศน์ ฯลฯ ภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ได้ก่อตั้งนิตยสาร ประชาชาติรายสัปดาห์ และพัฒนามาเป็น ประชาชาติรายวัน และขยายกิจการเป็น มติชนรายวัน และ มติชนรายสัปดา...

  • ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส เดินทางมาเจริญสัมพันธไมตรีกับไทย

    ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส เดินทางมาเจริญสัมพันธไมตรีกับไทย

    21 เมษายน พ.ศ. 2399 ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส (Townsend Harris) กงสุลอเมริกันประจำประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับไทย ในสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ก่อนจะเดินทางไปถึงท่าเรือชิโมดะ (Shimoda) เมืองท่าของ อ.ชิสุโอกะ (Shizuoka) แคว้นชุบุ (Chubu) ที่เกาะฮอนชู (Honshu) ภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมปีเดียวกัน แฮร์ริสเป็นเป็นกงสุลคนแรกที่ได้รับการมอบหมายจากประธานาธิบดี แฟรงคลิน เพียซ (Franklin Pierce--...

    วันเกิด แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber)

    วันเกิด แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber)

    21 เมษายน พ.ศ. 2407 วันเกิด แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber) นักสังคมวิทยาและนักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวเยอรมัน เป็นผู้ก่อตั้งวิชาสังคมศาสตร์สมัยใหม่ และรัฐประศาสนาศาสตร์ เกิดในเมืองเออร์เฟิร์ต (Erfurt) ชื่อเดิมคือ Maximilian Carl Emil Weber ตอนอายุ 13 ปีเขาเขียนความเรียง 2 ชิ้นคือ ทิศทางของประวัติศาสตร์เยอรมัน พร้อมกับการอ้างอิงพิเศษถึงจุดยืนของจักรพรรติและสันตะปาปา (About the course of German history, with special reference to the positions of the emperor and the ...

    วันสถาปนาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก

    วันสถาปนาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก

    21 เมษายน พ.ศ. 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา สมเด็จพระญาณสังวร วัดบวรนิเวศฯ เป็น สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก นับเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระสังฆราชประสูติเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2456 ที่ อ.เมืองกาญจนบุรี มีพระนามเดิมว่า เจริญ คชวัตร พระชนกชื่อ นายน้อย คชวัตร พระชนนีชื่อ นางกิมน้อย คชวัตร ปี 2469 บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) จ.กาญจนบุรี เมื่ออายุครบ 20 พร...

  • วันเกิด อิมมานูเอล คานท์ (Immanual Kant) นักปรัชญาชาวเยอรมัน

    วันเกิด อิมมานูเอล คานท์ (Immanual Kant) นักปรัชญาชาวเยอรมัน

    22 เมษายน พ.ศ. 2267 วันเกิด อิมมานูเอล คานท์ (Immanual Kant) นักปรัชญาชาวเยอรมัน เกิดที่เมืองโคนิกส์เบิร์ก (Konigsberg) ตะวันออกของปรัสเซีย (Prussian) ตอนอายุ 16 ปีเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยโคนิกส์เบิร์ก สาขาวิชาปรัชญา ในปี 2292 บทความชิ้นแรกของเขา Thoughts on the True Estimation of Living Forces ได้รับการตีพิมพ์ จากนั้นก็มีผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ ผลงานที่สำคัญคือหนังสือ บทวิพากษ์ของการใช้เหตุผล (Critique of Pure Reason) คานท์เป็นเจ้าของแนวคิด จิตนิยมอุตรวิสัย...

    วันเกิด วลาดิมีร์ อิลยิช เลนิน (Vladimir Ilyich Lenin)

    วันเกิด วลาดิมีร์ อิลยิช เลนิน (Vladimir Ilyich Lenin)

    22 เมษายน พ.ศ. 2413 วันเกิด วลาดิมีร์ อิลยิช เลนิน (Vladimir Ilyich Lenin) ผู้นำคนแรกของสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (USSR) เกิดที่เมืองเมืองซิมเบิร์ซค์ (Simbirsk) ประเทศรัสเซีย ชื่อเดิมคืออูเลียนอฟ (Ulyanov) เรียนนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยคาซานและเซนปีเตอร์สเบิร์ก เขาเริ่มงานด้านกฎหมายในปี 2434 จากนั้นจึงศึกษาปรัชญามาร์กซิสม์และโฆษณาชวนเชื่อในการปฏิวัติจนถูกจับขังคุกและถูกเนรเทศไปที่ไซบีเรีย เมื่อออกจากคุกก็ทำงานเคลื่อนไหวในขบวนการใต้ดินมาตลอด จนก้าวขึ้นหั...

    ประชาชนชาวอเมริกัน ชุมนุมเพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก

    ประชาชนชาวอเมริกัน ชุมนุมเพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก

    22 เมษายน พ.ศ. 2513 ประชาชนชาวอเมริกัน กว่า 20 ล้านคน พร้อมใจกันออกชุมนุมตามเมืองใหญ่ ๆ เพื่อรณรงค์เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก หลังจากที่ เกย์ลอร์ด เนลสัน (Gaylord Nelson) วุฒิสมาชิกชาวอเมริกัน ได้ริเริ่มรณรงค์ให้ชาวอเมริกันเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมและร่วมมือกันพิทักษ์โลก ส่งผลให้มีการออกพระราชบัญญัติแก้ไขมลพิษในอากาศของสหรัฐอเมริกา และมีการจัดตั้งสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติขึ้น จากนั้น โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งองค์การสหประชาชาติ (United Nations...

  • วันเกิด วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare)

    วันเกิด วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare)

    23 เมษายน พ.ศ. 2107 วันเกิด วิลเลียม เช็คสเปียร์ (William Shakespeare) กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เกิดที่เมืองสแตรตฟอร์ด (Stratford) ริมฝั่งแม่น้ำเอวอน (Avon) ประเทศอังกฤษ แต่งงานตอนอายุ 18 ย้ายไปอยู่ที่ลอนดอนในปี 2128 ทำงานเป็นนักแสดงและเขียนบทละคร ต่อมเขาเข้าร่วมงานกับคณะละคร Lord Chamberlain’s Men และได้เข้าแสดงประจำที่โรงละคร Globe Theatre บทละครของเขาได้รับความนิยมอย่างมากจนได้รับพระราชูปถัมภ์ในปี 2146 คณะละครของเขาประสบคว...

    วิลเลียม เวิร์ดสเวิร์ธ กวีแนวโรแมนติกผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษ เสียชีวิต

    วิลเลียม เวิร์ดสเวิร์ธ กวีแนวโรแมนติกผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษ เสียชีวิต

    23 เมษายน พ.ศ. 2393 วิลเลียม เวิร์ดสเวิร์ธ (William Wordsworth) กวีแนวโรแมนติกผู้ยิ่งใหญ่ชาวอังกฤษ เสียชีวิต เวิร์ดสเวิร์ธเกิดวันที่ 7 เมษายน 2313 ที่เมืองคัมเบอร์แลนด์ (Cumberland) ประเทศอังกฤษ เข้าเรียนที่วิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (St John’s College, Cambridge) ระหว่างนั้นได้เข้าร่วมการปฏิวัติฝรั่งเศส เมื่อเรียนจบจึงเดินทางไปท่องเที่ยวฝรั่งเศสและอิตาลี ผลงานบทกวีเล่มแรกคือ An Evening Walk และ Descriptive Sketches ตีพิมพ์ในปี 2336 บ...

    วันเกิด สุจิตต์ วงษ์เทศ บรรณาธิการผู้ก่อตั้งนิตยสาร ศิลปะวัฒนธรรม

    วันเกิด สุจิตต์ วงษ์เทศ บรรณาธิการผู้ก่อตั้งนิตยสาร ศิลปะวัฒนธรรม

    23 เมษายน พ.ศ. 2488 วันเกิด สุจิตต์ วงษ์เทศ บรรณาธิการผู้ก่อตั้งนิตยสาร ศิลปะวัฒนธรรม และบรรณาธิการอาวุโสสำนักพิมพ์ในเครือ มติชน ผลงานรวมเล่มที่มีชื่อเสียงได้แก่ ขุนเดช, หนุ่มหน่ายคำภีร์, เพลงยาวถึงนายกรัฐมนตรี, เมดอิน ยู.เอส.เอ, มุกหอมบนจากหยก ฯลฯ ระยะหลังหันมาสนใจงานค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี มีหนังสือเล่มที่สร้างชื่อ อาทิ คนไทยไม่ได้มาจากไหน, ไม่มีนางนพมาศ ไม่มีลอยกระทงสมัยสุโขทัย, ชาติพันธุ์สุวรรณภูมิ, ภาษาและวรรณคดีในสยามประเทศ, ข้าวปลาหมาเก้าหาง...

  • ผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศให้เป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

    ผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศให้เป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

    24 เมษายน พ.ศ. 2517 ผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศให้เป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทั้งนี้เมื่อปี 2508 นายประเสริฐ อยู่สำราญ ป่าไม้เขตบ้านโป่ง ได้เห็นความสมบูรณ์ผืนป่าและมีการลักลอบล่าสัตว์กันมาก จึงทำหนังสือถึงกรมป่าไม้ให้กำหนดเขตดังกล่าวเป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ในปี 2510 กรมป่าไม้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจและเห็นชอบพร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปกำหนดแนวเขตพื้นที่ ปี 2516 ได้มีคณะบุคคลกลุ่มหนึ่งนำอาวุธสงครามและเฮลิคอปเตอร์ของทางราชการเข้าไปตั้งแคมป์ ล่...

    จีนส่งดาวเทียม ดงฟางหง 1 ดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

    จีนส่งดาวเทียม ดงฟางหง 1 ดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่ห้วงอวกาศ

    24 เมษายน พ.ศ. 2513 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม ดงฟางหง 1 (Dong Fang Hong 1) ดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ดงฟางหงพัฒนาและสร้างโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจากสถาบัน Chinese Academy of Space Technology นำโดย Tsien Hsue-shen มีน้ำหนักเพียง 173 กิโลกรัม ส่งที่ฐาน Jiuquan Satellite Launch Center โดยจรวด Changzheng-1 (CZ-1 หรือ Long March-1) วัตถุประสงค์หลักของดาวเทียมดวงนี้คือการกระจายเสียงเพลง Dong Fang Hong ซึ่งมีความหมายว่...

    นำกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล  ขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จ

    นำกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จ

    24 เมษายน พ.ศ. 2533 กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Space Shuttle Discovery) นำ กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope : HST) ขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จ โดยองค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้กล้องโทรทัศน์อวกาศตัวนี้ตั้งชื่อขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ เอ็ดวิน ฮับเบิล (Edwin Hubble) นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันผู้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีแกแลกซีอยู่อีกมากมายเลยจากทางช้างเผือกออกไป ฮับเบิลเป็นกล้องกล้องโทรทรรศน์ที่โคจรเหนือผิวโลกประมาณ 611.5 กิโลเมตร เพื่อศึกษารังส...

  • การปฏิวัติคาร์เนชั่น (Carnation Revolution) ที่เมืองลิสบอล  ประเทศโปรตุเกส

    การปฏิวัติคาร์เนชั่น (Carnation Revolution) ที่เมืองลิสบอล ประเทศโปรตุเกส

    25 เมษายน พ.ศ. 2517 เกิด การปฏิวัติคาร์เนชั่น (Carnation Revolution) ที่เมืองลิสบอล (Lisbon) ประเทศโปรตุเกส โดยทหารและพลเรือนร่วมกันทำรัฐประการโค้นล้มรัฐบาลเผด็จการของประธานาธิบดี มาร์เซโล แคทาโน (Marcelo Caetano) เปลี่ยนประเทศจากสังคมนิยมฟาสซิสต์เป็นระบอบประชาธิปไตย การรัฐประหารครั้งนี้นับเป็นการรัฐประหารแบบสันติ มีผู้เสียชีวิตเพียง 4 คน หลังจากทำการสำเร็จ ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาให้กำลังใจทหาร และนำดอกคาร์เนชั่นสีแดงไปเสียบที่ปากกระบอกปืน ภาพเหล่านี้ได้รั...

    โรบินสัน ครูโซ นิยายของ เดเนียล ดีโฟ ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรก

    โรบินสัน ครูโซ นิยายของ เดเนียล ดีโฟ ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรก

    25 เมษายน พ.ศ. 2262 โรบินสัน ครูโซ (Robinson Crusoe) นิยายของ เดเนียล ดีโฟ (Daniel Defoe) ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรก นักวิชาการด้านวรรณกรรมส่วนหนึ่งเชื่อว่าโรบินสัน ครูโซเป็นนิยายภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่ได้รับการตีพิมพ์ นิยายเล่มนี้เล่าเรื่องโรบินสัน ครูโซ ซึ่งออกเดินเรือออกผจญภัยในท้องทะเล เมื่อเรืออับปางเขาไปติดอยู่ที่เกาะห่างไกลแห่งหนึ่งถึง 28 ปี เขาต้องพยายามหาทางดำรงชีวิตรอดอยู่ในเกาะดงดิบ เผชิญกับคนป่า ต้องต่อสู้กับสัตว์ร้าย ภยันตรายต่าง ๆ รอบตัวและคว...

    เริ่มขุด คลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์

    เริ่มขุด คลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์

    25 เมษายน พ.ศ. 2402 เริ่มขุด คลองสุเอซ (The Suez Canal) ในประเทศอียิปต์ เชื่อมต่อระหว่างเมืองพอร์ทเซด (Port Said) ฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนกับเมืองสุเอซ ที่ฝั่งทะเลแดง มีความยาว 162 กิโลเมตร กว้างประมาณ 60-300 เมตร ใช้เวลาขุด 10 ปี เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2412 คลองสุเอซออกแบบโดย แฟร์ดินองด์ เดอ เลซเซปส์ (Ferdinand de Lesseps) นักการทูตชาวฝรั่งเศส ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอียิปต์และต่อมารัฐบาลอังกฤษเข้าซื้อหุ้นกรรมสิทธิ์ส่วนใหญ่ คลองสุเอซช่วยย่นระยะ...

  • โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด

    โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด

    26 เมษายน พ.ศ. 2529 โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล (Chernobyl Nuclear Power Plant) ที่เมืองเชอร์โนบิล ประเทศยูเครน (สมัยนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต) เกิดการระเบิด หลังจากที่ทีมวิศวกรตรวจสอบการทำงานของระบบทำความเย็น โดยปิดระบบรักษาความปลอดภัย เมื่อแรงดันไอน้ำภายในสูงขึ้นอย่างฉับพลันแต่ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติกลับไม่ทำงาน ส่งผลให้ให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ระเบิด สารกัมมันตรังสีเกือบทั้งหมดแพร่กระจายสู่บรรยากาศ ในรัศมี 30 กิโลเมตรมีการเปรอะ...

    รัชกาลที่ 5 ทรงประกอบพิธีเปิดโรงพยาบาลศิริราช

    รัชกาลที่ 5 ทรงประกอบพิธีเปิดโรงพยาบาลศิริราช

    26 เมษายน พ.ศ. 2431 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีเปิด โรงศิริราชพยาบาล นับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของสยาม ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2424 เกิดการระบาดของอหิวาตกอย่างหนัก รัชกาลที่ 5 จึงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวขึ้นในชุมชนต่าง ๆ แม้เมื่อโรคระบาดเริ่มลดลงก็ยังคงให้โรงพยาลเหล่านี้ดำเนินการต่อไป ด้วยทรงตระหนักว่ากิจการโรงพยาบาลเป็นสิ่งจำเป็น ต่อมาปี 2429 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อสร้างโรงบยาบาลถาวรแห่งแรกขึ...

    วันสถาปนา สภากาชาดไทย

    วันสถาปนา สภากาชาดไทย

    26 เมษายน พ.ศ. 2436 วันสถาปนา สภากาชาดไทย ซึ่งพัฒนามาจาก สภาอุณาโลมแดง ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้นในวันนี้ ทั้งนี้ในปี 2436 (ร.ศ. 112) ได้เกิด กรณีพิพาท ร.ศ. 112 ระหว่างสยามกับฝรั่งเศสเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง มีการสู้รบเป็นเหตุให้ทหารได้รับบาทเจ็บล้มตายจำนวนมาก แต่ปรากฎว่าไม่มีองค์กรใดเข้าไปช่วยเหลือพยาบาล ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงษ์ จึงได้รวบรวมสตรีอาสาสมัครขึ้น แล้วนำความกราบบังคมทูล ...

  • วันเกิด แมรี วอลสโตนคราฟท์  นักปรัชญาสายเฟมินิสม์

    วันเกิด แมรี วอลสโตนคราฟท์ นักปรัชญาสายเฟมินิสม์

    27 เมษายน พ.ศ. 2302 วันเกิด แมรี วอลสโตนคราฟท์ (Mary Wollstonecraft) นักเขียน นักปรัชญาสายเฟมินิสม์ (Feminism) และนักต่อสู้เรียกร้องสิทธิสตรีคนแรก ๆ ของโลก เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มเรียนหนังสือในโรงเรียนผู้หญิงตอนอายุ 9 ขวบ ในสมัยนั้นพ่อแม่จะให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่า เธอจึงต้องขวนขวายทำงานและเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะปรัชญาของเมธีกรีก เพลโต (Plato) ซึ่งมีอิทธิพลต่อแนวคิดด้านจริยธรรมของเธอเป็นอย่างมาก เธอตัดสินใจเป็นนักเขีย...

    วันเกิด แซมมวล มอร์ส นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน

    วันเกิด แซมมวล มอร์ส นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน

    27 เมษายน พ.ศ. 2334 วันเกิด แซมมวล มอร์ส (Samuel F. B. Morse) นักประดิษฐ์และจิตรกรชาวอเมริกัน มอร์สเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องส่งสัญญาณไฟฟ้าทางไกลและคิดค้นรหัสแทนตัวหนังสือ ซึ่งต่อมาเรียกว่า รหัสมอร์ส (Morse Code) ใช้ในการส่งโทรเลข (Telegraph) เมื่อ 11 ปีก่อน มอร์สทราบข่าวการเสียชีวิตของภรรยาล่าช้าไปถึง 3 วัน ทำให้เขาตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องคิดค้นวิธีการสื่อสารที่รวดเร็วยิ่งกว่าจดหมายขึ้นมาให้ได้ หลังจากนั้นจึงทุ่มเทศึกษาหาเกี่ยวกับแม่เหล็กไฟฟ้า พร้อมเก็บเงินทีละเ...

    เฟอร์ดินานด์ มาเจแลน นักสำรวจชาวโปรตุเกส เสียชีวิต

    เฟอร์ดินานด์ มาเจแลน นักสำรวจชาวโปรตุเกส เสียชีวิต

    27 เมษายน พ.ศ. 2064 เฟอร์ดินานด์ มาเจแลน (Ferdinand Magellan) นักสำรวจชาวโปรตุเกส เสียชีวิตในสงครามของชาวพื้นเมืองที่เกาะมัคตาน (Mactan Island) ประเทศฟิลิปปินส์ มาเจแลนเป็นกับตันของกองเรือสเปน ได้นำกองเรือเดินทางมาถึงเกาะฮอมอนฮอน (Homonhon) ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2063 กองเรือสเปนได้รับการต้อนรับจากชาวพื้นเมืองอย่างดี แต่ในระหว่างนั้นกำลังมีสงครามอยู่กับเมืองลาปูลาปู (Lapu-Lapu City) มาเจแลนและลูกเรือจึงอาสาเข้าไปช่วยเพื่อพิสูจน์ความจริงใจ จน...

  • รัฐบาล สหภาพโซเวียต เกิดอุบัติเหตุในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์

    รัฐบาล สหภาพโซเวียต เกิดอุบัติเหตุในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์

    28 เมษายน พ.ศ. 2529 รัฐบาล สหภาพโซเวียต ยอมรับว่ามีการเกิดอุบัติเหตุในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ที่เชอร์โนบิล ยูเครน ซึ่งมีการแพร่กระจายของรังสี และทำให้คนตายกว่า 10,000 คนทันที และมีผู้ป่วยอีกกว่า 3 ล้านคน ...

    วันประสูติพระองค์เจ้าชายจิตรเจริญ

    วันประสูติพระองค์เจ้าชายจิตรเจริญ

    28 เมษายน 2406 วันประสูติพระองค์เจ้าชายจิตรเจริญ สถาปนาเป็นสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ (2406-2490) พระราชโอรสในรัชกาลที่ 4 ศิลปินที่ยิ่งใหญ่ของไทย นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม ผู้ทรงรอบรู้ทั้งด้านภาษาและวรรณคดี ช่างศิลป์ไทยทั้งสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ดนตรีและละคร ทรงออกแบบและควบคุมการก่อสร้างพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งเป็นงานสถาปัตยกรรมชิ้นเอกคู่บ้านคู่เมือง ทรงได้รับเลือกเป็นบุคคลสำคัญของโลกในการฉลองครบรอบ 100 ปี บุคคลสำคัญขอ...

  • เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก ประสบอุบัติเหตุ

    เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก ประสบอุบัติเหตุ

    29 เมษายน 2516 เฮลิคอปเตอร์ 1 ใน 2 ลำของกองทัพบกซึ่งคณะนายทหารนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่และพลเรือนใช้เดินทางไปตั้งแคมป์ลักลอบล่าสัตว์ในบริเวณป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ. กาญจนบุรี โดยใช้พาหนะและอาวุธของทางราชการ ประสบอุบัติเหตุตกกลางทุ่งนาที่ อ. บางเลน จ. นครปฐม มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ และบาดเจ็บสาหัส 4 คน พบซากสัตว์ที่บรรทุกมาเป็นจำนวนมาก จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ให้สัมภาษณ์ว่าคณะบุคคลในเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวไปปฏิบัติราชการลับ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดเป็นคดี...

    วันพระราชสมภพ สมเด็จพระเจ้าฮิโรฮิโต

    วันพระราชสมภพ สมเด็จพระเจ้าฮิโรฮิโต

    29 เมษายน 2444 วันพระราชสมภพ สมเด็จพระเจ้าฮิโรฮิโต (Hirohito) (พ.ศ. 2444-2532) จักรพรรดิองค์ที่ 124 แห่งญี่ปุ่น ทรงเป็นบุตรชายขององค์จักรพรรดิ โยชิฮิโต (Yoshihito) (สวรรคต 7 มกราคม พ.ศ. 2532 ณ พระราชวังอิมพีเรียล) ...

  • สมเด็จพระนารายณ์ฯ เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคา

    สมเด็จพระนารายณ์ฯ เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคา

    30 เมษายน พ.ศ. 2231 สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคา ร่วมกับคณะบาทหลวงฝรั่งเศส และข้าราชบริพารฝ่ายไทย ณ พระที่นั่งเย็น พระที่นั่งตำหนักกลางทะเลชุบศร เมืองลพบุรี พระนารายณ์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 27 ของกรุงศรีอยุธยา เป็นพระโอรสของพระเจ้าปราสาททองกับพระราชเทวี เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งของไทย ทรงสนพระทัยในวิทยาการของตะวันตก โดยเฉพาะเรื่องดาราศาสตร์ ทรงใช้กล้องดูดาวสังเกตการณ์เรื่องจันทรุปราคาและสุริยุปราคา พระนารายณ์ทรงมี...

    อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ยิงตัวตายพร้อมภรรยา

    อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ยิงตัวตายพร้อมภรรยา

    30 เมษายน พ.ศ. 2488 อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำเผด็จการชาวเยอรมัน ยิงตัวตายพร้อมภรรยา เอวา บราวน์ (Eva Braun) ในหลุมหลบภัยที่กรุงเบอร์ลินเพื่อหนีการถูกจับเป็นเชลย ฮิตเลอร์เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2432 ที่เมืองเบราเนา (Braunau) ประเทศออสเตรีย เข้าเป็นทหารนายสิบในกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 (2457-2461) จากนั้นได้เป็นหัวหน้าพรรค แรงงาน ในปี 2464 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นพรรค สังคมนิยมแห่งชาติ (National Socialist) หรือพรรค นาซี (NAZI) ฮิตเลอร์ก้าวข...

    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการครั้งแรก

    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการครั้งแรก

    30 เมษายน พ.ศ. 2518 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Securities Exchange of Thailand) เปิดทำการซื้อขายขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรก ทั้งนี้ ตลาดทุนไทยยุคใหม่เริ่มต้นหลังจากมีกการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2504 - 2509) และได้มีการเสนอให้จัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ที่มีระบบระเบียบ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2510 - 2514) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2517 โดยม...

  • ซิติเซน เคน (Citizen Kane) ออกฉายรอบปฐมฤกษ์ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

    ซิติเซน เคน (Citizen Kane) ออกฉายรอบปฐมฤกษ์ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

    1 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 ซิติเซน เคน (Citizen Kane) ภาพยนตร์เรื่องเอกของ ออร์สัน เวลส์ (Orson Welles) ออกฉายรอบปฐมฤกษ์ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซิติเซน เคนเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับความรุ่งเรืองและความตกต่ำของเจ้าพ่อแห่งวงการหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกันผู้ไร้คุณธรรม นามว่า ชาร์ลส์ ฟอสเตอร์ เคน (Charles Foster Kane) แสดงโดยเวลส์ ตัวละครนี้มีเค้าโครงมาจาก วิลเลียม แรนดอล์ฟ เฮิร์สต์ (William Randolph Hearst) นักหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกัน เวลส์ใช้เทคนิคเล่าเรื่องแบบย้อนกลับสู...

    ออกจำหน่ายดวงตราไปรษณีย์ หรือ แสตมป์ (Stamp) ดวงแรกของประเทศและของโลก

    ออกจำหน่ายดวงตราไปรษณีย์ หรือ แสตมป์ (Stamp) ดวงแรกของประเทศและของโลก

    1 พฤษภาคม พ.ศ. 2383 ไปรษณีย์อังกฤษ นำ ดวงตราไปรษณีย์ หรือ แสตมป์ (Stamp) ดวงแรกของประเทศและของโลกออกจำหน่ายและเริ่มใช้ได้ในวันที่ 6 พฤษภาคม แสตมป์ดวงนี้เป็นความคิดของ โรว์แลนด์ ฮิลล์ (Rowland Hill) พนักงานไปรษณีย์ผู้ริเริ่มให้ปรับปรุงระบบการขนส่งไปรษณีย์ภันฑ์ของอังกฤษ เขาเสนอให้มีการใช้ซองจดหมายและตราไปรษณีย์เป็นค่าขนส่งล่วงหน้าในปี 2380 อีกสามปีต่อมาแสตมป์ดวงแรกจึงออกจำหน่าย ออกแบบโดย วิลเลียม มูลเรดี (William Mulready) มีพระบรมฉายาลักษณ์ของ สมเด็จพระราชิน...

    กรรมกรในชิคาโก สหรัฐอเมริกา เดินขบวนเรียกร้องสิทธิ ขอทำงานวันละ 8 ชั่วโมง

    กรรมกรในชิคาโก สหรัฐอเมริกา เดินขบวนเรียกร้องสิทธิ ขอทำงานวันละ 8 ชั่วโมง

    1 พฤษภาคม พ.ศ. 2429 กรรมกรในชิคาโก สหรัฐอเมริกา เริ่มเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากนายจ้าง ขอทำงานวันละ 8 ชั่วโมง จนได้ชัยชนะในที่สุด ภายหลังได้มีการหลังในประเทศต่าง ๆ จึงได้ถือให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันกรรมกรสากล หรือ วันกรรมกรโลก (May Day หรือ Labor Day) ส่วนความเคลื่อนไหวของกรรมกรในประเทศไทย ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลถือเอาวันกรรมการสสากลเป็นวันกรรมกรแห่งประเทศไทย ให้กรรมกรเฉลิมฉลองในวันนี้ได้ รวมทั้งให้กรรมกรทั่วประเทศหยุดงานโดยไม่ถูกตัดค่าแรง ...

  • วันเกิด สัตยาจิต เรย์ ผู้กำกับชาวอินเดีย

    วันเกิด สัตยาจิต เรย์ ผู้กำกับชาวอินเดีย

    2 พฤษภาคม พ.ศ. 2464 วันเกิด สัตยาจิต เรย์ (Satyajit Ray) ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับตำนานชาวอินเดีย เกิดที่เมืองกัลกัตตา เรียนศิลปะที่มหาวิทยาลัยวิศวะภารตี (Visva-Bharati University) เริ่มทำงานด้านโฆษณา ก่อตั้ง Calcutta Flm Society ในปี 2090 สร้างหนังเรื่องแรก Pather Panchali ในปี 2498 ทั้ง ๆ ที่เขาไม่เคยทำหนังมาก่อน ตากล้องก็เพิ่งถ่ายหนังครั้งแรก นักแสดงก็เป็นชาวบ้านแถวนั้น แต่กลับแสดงความทุกข์ยากในสังคมอินเดียออกมาได้อย่างบริสุทธิ์ ส่งผลให้หนังเรื่องนี้ประสบควา...

    ลิโอนาร์โด ดาวินชิ ศิลปินชาวอิตาเลียน เสียชีวิต

    ลิโอนาร์โด ดาวินชิ ศิลปินชาวอิตาเลียน เสียชีวิต

    2 พฤษภาคม พ.ศ. 2062 ลิโอนาร์โด ดาวินชิ (Leonarde da Vinci) ศิลปินเอกชาวอิตาเลียน เสียชีวิต ที่เมืองอัมบัวส์ (Amboise) ประเทศฝรั่งเศส ดา วินชีเกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1995 ที่เมืองวินชี แคว้นทัสคานีตอนเหลือของอิตาลี ในยุค ฟื้นฟูศิลปวิทยาการ หรือ เรอเนซองซ์ (Renaissance) ซึ่งเป็นยุคที่ปัญญาชนหวนกลับไปศึกษาภูมิปัญญาในยุคคลาสสิกของกรีกและโรมัน ครอบครัวชนชั้นสูงจึงสนับสนุนให้ลูกเรียนภาษากรีกและละติน แต่ลีโอนาร์โดเป็นเด็กรักสันโดษ ไม่ชอบทำตามกติกาของสังคม ช่างสั...

    นายปรีดี พนมยงค์ ถึงแก่อสัญกรรม

    นายปรีดี พนมยงค์ ถึงแก่อสัญกรรม

    2 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกฯ 3 สมัยและรัฐบุรุษอาวุโส ถึงแก่อสัญกรรมที่บ้านพักชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ท่านเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2443 ที่อำเภอกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียนมัธยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และต่อที่โรงเรียนกฎหมายกระทรวงยุติธรรม จากนั้นสอบชิงทุนไปเรียนต่อด้านกฎหมายจนสำเร็จปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยปารีส ในปี 2469 ในช่วงนั้นกรุงปารีสกลายเป็นที่รวมของแนวคิดทฤษฎีทางการเมืองของค่ายต่าง ๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2469 ท่านได้ร...

  • วันเกิด นิกโกโล มาคิอาเวลลี นักปรัชญาการเมืองชาวอิตาลี

    วันเกิด นิกโกโล มาคิอาเวลลี นักปรัชญาการเมืองชาวอิตาลี

    3 พฤษภาคม พ.ศ. 2012 วันเกิด นิกโกโล มาคิอาเวลลี (Niccolo Machiavelli) นักปรัชญาการเมืองชาวอิตาลี เกิดที่กรุงฟลอเรนซ์ เริ่มรับราชการเป็นเลขาธิการฝ่ายการทูตในปี 2037 การงานก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ จนได้เป็นหนึ่งในคณะทูตไปเจรจากับพระเจ้าหลุยส์ ที่ 12 (Louis XII) แห่งฝรั่งเศส และนักการเมืองคนสำคัญ ๆ อยู่เสมอ ระหว่างทำงานที่นี่เขาได้สังเกตธรรมชาติทางการเมืองของมนุษย์มาตลอด เขาเขียนจดหมายและหนังสือหลายเล่ม ผลงานที่สำคัญที่สุดคือ เจ้าผู้ปกครอง (The Prince) ซึ่งสนับสนุ...

    นิยายเรื่อง Gone with the Wind ได้รับ รางวัล พูลิเซอร์

    นิยายเรื่อง Gone with the Wind ได้รับ รางวัล พูลิเซอร์

    3 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 วิมานลอย (Gone with the Wind) นิยายขายดีของ มาร์กาเร็ต มิตเชลล์ (Margaret Mitchell) ได้รับ รางวัล พูลิเซอร์ สาขานิยาย (Pulitzer Prize for Fiction) อีกสองปีต่อมาได้มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เป็นเรื่องชีวิตรักผจญภัยของสาวงามชื่อ สการ์เล็ตต์ โอ’ฮารา (Scarlett O’Hara) แสดงโดย วิเวียน ลี (Vivian Leigh) ในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกัน อำนวยการสร้างโดย เดวิด โอ. เซลส์นิก (David O. Selzinck) ต่อมาปี 2483 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้...

    ยูเนสโกเสนอให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

    ยูเนสโกเสนอให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

    3 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้เสนอให้สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) เพื่อย้ำเจตนารมณ์และหลักการที่เป็นพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก คือเสรีภาพในการคิดและการแสดงออก เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เสนอข้อเท็จจริงโดยเสรี และปลอดภัย เพราะในระยะหลัง ๆ นักข่าวที่ลงพื้นที่ภาคสนามได้มีจำนวนผู้เสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกัน และถูกจับกุมเพิ่มมากขึ้น ต่อมาจึงได้ถ...

  • The Old Man and The Sea ได้รับ รางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prize)

    The Old Man and The Sea ได้รับ รางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prize)

    4 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 The Old Man and The Sea นิยายขนาดสั้นเรื่องเอกของ เออร์เนสต์ เฮมมิงเวย์ (Ernest Miller Hemingway) ได้รับ รางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prize) นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องของชายประมงชาวคิวบาชื่อ ซานติเอโก ชายเฒ่าผู้เป็นไม้ใกล้ฝั่งที่กำลังสิ้นหวังหลังจากจับปลาไม่ได้มาหลายเดือน วันหนึ่งมีเด็กหนุ่มมาให้แกสอนวิธีจับปลา แกจึงออกเรืออีกครั้งเพื่อพิสูจน์ตนเอง ระหว่างที่กำลังนั่งรอด้วยความสิ้นหวังปลาโทงเทง (Marlin) ขนาดใหญ่ 18 ฟุตก็มากินเบ็ด แกต้องทุ่มเ...

    วันพระราชสมภพ จักรพรรดิคังซี (Kangxi) กษัตริย์รัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง

    วันพระราชสมภพ จักรพรรดิคังซี (Kangxi) กษัตริย์รัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง

    4 พฤษภาคม พ.ศ. 2197 วันพระราชสมภพ จักรพรรดิคังซี (Kangxi) กษัตริย์รัชกาลที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง หรือราชวงศ์แมนจู (Manchu Qing dynasty) เป็นจักรพรรดิยิ่งใหญ่องค์หนึ่งของจีน ครองราชย์ ยาวนานถึง 61 ปี ตั้งแต่ปี 2204-2265 ทรงเป็นโอรสฮ่องเต้ชุนจื้อซึ่งมีเชื้อสายมาจากผู้นำชนเผ่าแมนจู ฮ่องเต้คังซีครองราชวงศ์ตอน 7 พรรษา ทรงว่าราชการด้วยพระองค์เองในวัยเพียง 13 พรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาวิกฤตของบ้านเมือง เนื่องจากชาวฮั่นต้องการกอบกู้ราชวงศ์หมิงคืน รวมถึงชนเผ่าอื่น ๆ ก่อกบฏ ...

    สาธารณรัฐลัตเวีย (Republic of Latvia) ได้รับเอกราชจากสหภาพโซเวียต

    สาธารณรัฐลัตเวีย (Republic of Latvia) ได้รับเอกราชจากสหภาพโซเวียต

    4 พฤษภาคม พ.ศ. 2533 ประเทศลัตเวีย (Latvia) ชื่อทางการคือ สาธารณรัฐลัตเวีย (Republic of Latvia) ได้รับเอกราชจากสหภาพโซเวียต ลัตเวียเป็นประเทศในภูมิภาคยุโรปเหนือ เมืองหลวงคือกรุงริกา (Riga) ปกครองแบบสาธารณรัฐ ระบอบประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีเป็นประมุข ภายใต้รัฐธรรมนูญ แบ่งการปกครองออกเป็น 26 เขต และอีก 7 เมือง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 64,589 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบอุดมสมบูรณ์สลับกับเนินสูง มีแม่น้ำสายเล็กใหญ่มากมายและมีทะเลสาปจำนวนมากกว่า 3 พันแห...