ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ หมายถึง, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ คือ, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ ความหมาย, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์

เคยพบเห็นคู่แต่งงานหลายคู่ที่คอนเวิร์สแยกทางกันไป หลังจากฝ่ายหญิงท้องและคลอดลูก โดยเหตุผลของฝ่ายหญิงส่วนหนึ่งมีว่า ฝ่ายชายไม่ดูแลช่วงตั้งครรภ์ บางคนก็นอกใจภรรยา ส่วนเหตุผลของฝ่ายชายมีว่า ฝ่ายหญิงเอาแต่ใจตนเอง อารมณ์เสียมากช่วงตั้งครรภ์ แถมยังอารมณ์ไม่ดีต่อ จนกู่ไม่กลับช่วงหลังคลอด

    3 เทคนิคดีๆในการดูแลชีวิตคู่ช่วงตั้งครรภ์มีดังนี้
      1. มีการสื่อสารพูดคุยกันตลอดการตั้งครรภ์ อย่าใช้คติพจน์ที่ว่า พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง เพราะทั้งสามีภรรยาคงไม่อาจใช้จิตสัมผัสได้หากไม่พูดให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้ว่าตนคิดอย่างไร ธรรมชาติสร้างคำพูดให้สามีภรรยาได้สื่อสารพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้สึก ช่วยแก้ไขปัญหาให้กัน เป็นการลดความเครียดเพิ่มความผูกพันกัน สามีควรถามภรรยาถึงอาการทั้งสบายและไม่สบายขณะตั้งครรภ์ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดการตั้งครรภ์ 9 เดือน หากมีปัญหาก็หาวิธีช่วยเหลือ ภรรยาเองก็ไม่ควรเอาแต่ใจ อย่าคิดว่าตนเองท้องคนเดียว ลำบากคนเดียว อย่าปล่อยให้อารมณ์เสีย ควรควบคุมอารมณ์ตนบ้าง งานวิจัยพบว่าขณะภรรยาท้อง สามีมักเครียดมากขึ้น จนบางคนมีอาการแพ้ท้องตามภรรยา ดังนั้นควรดูแลสามี ถามเขาเรื่องการงาน เพื่อนฝูง ฯลฯ และอย่าลืมว่า นอกจากพูด การรับฟังก็ถือว่าเป็นการสื่อสารที่ดีอย่างหนึ่ง หากฝ่ายหนึ่งพูด อีกฝ่ายควรรับฟังอย่างตั้งใจ ด้วยท่าที่เห็นใจ ให้กำลังใจ หากมีข้อขัดแย้ง ฝ่ายใดแรงมา อีกฝ่ายไม่ควรแรงตอบ แต่หาทางปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน มิฉะนั้นจะเสียใจในภายหลัง

      2. ลดภาระงาน หากอยากให้สิ่งหนึ่งดี สิ่งหนึ่งอาจจะได้ไม่ดี นี่คือสัจธรรมของทุกชีวิต การตั้งครรภ์ก็เหมือนกัน หากอยากได้ลูกน้อยที่แข็งแรงสมบูรณ์ ต้องลดภาระงานที่ทำลง ชีวิตปัจจุบันต้องปากกัดตีนถีบมากขึ้น คุณแม่จำนวนมากต้องออกทำงานนอกบ้าน ซึ่งมีทั้งความเครียดทางกายและทางใจ ส่วนใหญ่ทำงานนอกบ้านแล้วต้องกลับมาทำงานบ้านอีก สามีจึงควรหาวิธีแบ่งเบาบ้าง บางครอบครัวใช้วิธีหาญาติมาช่วยดูแล บ้างสามีให้ภรรยาลาออกจากงานชั่วคราวก็มี ฯลฯ นอกจากลดภาระงานภรรยา ขณะตั้งครรภ์ สามีควรลดงานตนเองลง เพื่อจะมีเวลาดูแลภรรยามากขึ้น แต่จุ๊จุ๊จุ๊ ไม่ใช่เพื่อมีเวลาเที่ยวเตร่มากขึ้นนะคะ

       3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา สามีควรเอาใจใส่ภรรยาโดยการพาไปฝากครรภ์ หากเป็นไปได้ควรไปส่งภรรยาไปหาหมอทุกครั้ง แม้สามีบางคนจะรู้สึกเบื่อที่ต้องไปนั่งรอเป็นชั่วโมง แต่โปรดรู้ว่า ขณะที่คุณนั่งรอ สายตาของคนเป็นภรรยาที่ชำเลืองมองคุณจะเต็มไปด้วยความชื่นชม สามีควรรับรู้ปัญหาการตั้งครรภ์ของภรรยา(ถ้ามี) และหาทางออกร่วมกับแพทย์ ปัจจุบันหลายโรงพยาบาลมีโครงการโรงเรียนพ่อแม่ ให้ผู้เป็นพ่อเข้าคอร์สร่วมกับแม่เรียนรู้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การคลอดและการดูแลทารก การเข้าร่วมคอร์สนอกจากทำให้มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลแม่และเด็ก ยังทำให้เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ ขณะเดียวกันคนเป็นแม่ก็ต้องเอาใจใส่ความรู้สึกของสามี ชมเชย ยกย่อง ขอบคุณเขาที่ดูแลเราอย่างดี อีกเรื่องที่สำคัญมาก คือทั้งสามีภรรยาควรมีความซื่อสัตย์ ไม่นอกใจกัน การนอกใจกันถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด อาจทำลายครอบครัวและทำลายอนาคตของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา



ที่มาข้อมูลและภาพ healthupdatetoday.com


เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ หมายถึง, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ คือ, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ ความหมาย, เทคนิคดูแลชีวิตคู่ในช่วงตั้งครรภ์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu