ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กุหลาบแดง, กุหลาบแดง หมายถึง, กุหลาบแดง คือ, กุหลาบแดง ความหมาย, กุหลาบแดง คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
กุหลาบแดง

เมื่อเอ่ยถึงกุหลาบแดง คนไทยจะนึกถึงดอกกุหลาบที่มีสีแดง ซึ่งใช้เป็นเครื่องหมายแทนความรักที่นิยมส่งให้กันในวันแห่งความรัก หรือวันนักบุญวาเลนไทน์ (14 กุมภาพันธ์) น้อยคนที่จะนึกถึงกล้วยไม้ไทยชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในสกุลกุหลาบ (Aerides) และเป็นที่ชื่นชอบของนักนิยมกล้วยไม้มากมายทั้งไทยและเทศ

กุหลาบแดง : ราชาแห่งเอื้องกุหลาบ
กุหลาบ แดงมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aerides crassifolia Parish ex Burbidge อยู่ในวงศ์ Orchidaceae สกุลกุหลาบ (Aerides) ซึ่งเป็นกล้วยไม้ที่พบตามธรรมชาติในป่าทั่วทุกภาคของไทย และประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ลักษณะพิเศษประจำสกุลของกุหลาบ แดงคือ มีเดือยดอกเรียวแหลมหรือปลายงอนออกมาทางด้านหน้าของดอก ลำต้นเตี้ยล่ำ ใบใหญ่สั้นหนาสีเขียวปนแดง สีแดงจะเข้มขึ้นในช่วงแห้งแล้ง ใบกว้างราว 1.5-2.0 เซนติเมตร ยาวราว 10-18 เซนติเมตร ผิวใบอาจย่นตามขวางของใบ ใบเรียงสลับระนาบเดียว

ลำต้นเจริญทางปลาย ยอด ช่อดอกโค้งลงยาวใกล้เคียงกับใบ มีดอกช่อละ 10-20 ดอก ขนาดดอกกว้าง 2-3 เซนติเมตร กลีบดอกสีชมพู-ม่วงแดง ส่วนปากดอกสีเข้ม กลีบในบิดไปด้านหลัง ดอกมีกลิ่นหอม บานช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ลักษณะเด่น คือกลีบดอกนอกคู่ล่างกว้าง ปากแบะยื่น เดือยดอกยาว เห็นชัดเจน ปลายเดือยงอนขึ้น และไม่อยู่ใต้ปลายปาก กุหลาบแดงพบตามธรรมชาติ ในป่าแล้งภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคตะวันออกของไทย รวมทั้งจังหวัดนครนายกและกาญจนบุรี นอกจากนี้ยังพบในประเทศ พม่า ลาว และเวียดนาม ชื่อเรียกกุหลาบแดงอื่นๆ คือ เอื้องกุหลาบแดง และเอื้องกุหลาบไอยราวรรณ

กุหลาบแดง เป็นกล้วยไม้สกุลกุหลาบที่มีดอกขนาดใหญ่กว่ากล้วยไม้กุหลาบชนิดอื่นๆ ชาวยุโรปนิยมชมชอบกุหลาบแดงมากเป็นพิเศษ  จนให้สมญานามว่า 'ราชาแห่งสกุลกุหลาบ' กุหลาบแดงปลูกเลี้ยงง่าย แม้ในกรุงเทพฯ ก็ยังปลูกได้ เจริญเติบโตดีมาก กุหลาบแดงสามารถผสมข้ามสกุลกับกล้วยไม้สกุลแวนด้า และสกุลช้างได้อีกด้วย

 

ขอบคุณที่มา หมอชาวบ้าน
ที่มาข้อมูลและภาพ healthupdatetoday.com

กุหลาบแดง, กุหลาบแดง หมายถึง, กุหลาบแดง คือ, กุหลาบแดง ความหมาย, กุหลาบแดง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu