ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย หมายถึง, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย คือ, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย ความหมาย, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย

ทราบกันหรือเปล่าว่า ขลุ่ย เป็น  เครื่องดนตรีไทย ที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน แต่ขลุ่ยไม่ได้มีอยู่แค่ในประเทศไทยอย่างเดียวต่างประเทศเขาก็นิยมอยู่เหมือนกัน ขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ในการ เป่า ให้เกิดเสียงบรรเลง แต่อย่างไรก็ตามขลุ่ยก็ยังเป็นเครื่องดนตรีและสมบัติของคนไทย  ทราบหรือไม่ว่าลักษณะของขลุ่ยมีกี่ประเภท  เกร็ดความรู้  ได้นำความรู้ดีๆมาฝากค่ะ

ลักษณะขลุ่ยโดยทั่วไป   ขลุ่ยนั้นเป็นเครื่องดนตรีชนิดเป่า ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่คนไทยนั้นได้คิดค้นประดิษฐ์ขึ้นจนได้รับอิทธิพลจากชาติอื่น ซึ่งไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ในต่างชาตินั้นเขาก็มีเครื่องดนตรีที่มีลักษณะเหมือนขลุ่ยของไทยเช่นเดียวกัน  เช่น ของอินเดีย  มุราลี  เขาจะใช้เป่าด้านข้าง  ส่วนประเทศญี่ปุ่น ซากุฮาชิ  นั้นจะเป่าตรงเหมือนกันกับขลุ่ย  และนอกจากนี้แล้ว  ก็มีขลุ่ยเช่นเดียวกัน นั่นคือ ฮวยเต็ก ซึ่งเขาจะใช้เป่าทางด้านข้าง และ โถ่งเซียว นั้นจะเป่าตรงเหมือนกันกับไทย ซึ่งมีรูนิ้วค้ำและสามารถทำได้7 เสียงเหมือนกัน โถ่งเซียวนั้นจะมีลักษณะ เรียบๆกว่าของไทย  คือ จะไม่มีดากเหมือนขลุ่ยไทยจะต้องผิวก่อนถึงจะขึ้นเสียงได้ และระยะห่างของเสียงนั้นก็เท่ากันกับของคนไทย เสียงของขลุ่ยนั้นจะเกิดเสียงเมื่อเป่าผ่านทางดากขลุ่ย และปากนกแก้ว  และการที่จะทำให้เสียงเปลี่ยนนั้นจะต้อง ปิด-เปิด รูต่าง ๆ ไว้บนเลาขลุ่ย และจะใช้กระบังลมประกอบกันไปในการเป่า โดยทั่วไปแล้วขลุ่ยจะทำมาจากไม้ไผ่ แต่จะเป็นต้นไผ่เฉพาะพันธุ์เท่านั้น  ในปัจจุบันนี้ไม้ไผ่ที่นำมาทำขลุ่ยนั้นจะอยู่ในจังหวัดสระบุรี และ นครราชสีมา และนอกเหนือจากไม้ไผ่แล้วยังทำมาจาก  งาช้าง ไม้ชิงชัน หรือ ไม้เนื้อแข็งอื่น ๆ และในปัจจุบันนั้นได้มีผู้นำพลาสติกมาทำเป็นขลุ่ยกันบ้างแล้ว

ลักษณะของขลุ่ยที่ดี  อย่างที่กล่าวมาว่าขลุ่ยที่ดีนั้นจะต้องทำมาจากไม้ไผ่เท่านั้น เท่านั้นยังไม่พอควรพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ที่ประกอบไปด้วย เสียง ขลุ่ยที่ดีนั้นจะต้องมีเสียงที่ไพเราะไม่ผิดเพี้ยน คือทุกเสียงจะต้องห่างกัน 1 เสียง  ซึ่งตามระบบแล้วเสียงของไทยนั้นจะต้องคู่กันทั้ง 8 เสียง  เสียงเลียนหรือนิ้วควงนั้นก็จะต้องตรงกัน  เสียงแท้นั้นจะต้องเป็นเสียงที่โปร่งใสมีแก้วเสียงไม่แหบพร่า หรือ แตกหรือหากเล่นในวงดนตรีที่มีเครื่องดนตรีเป็นเสาตายตัว เช่น ระนาด ฆ้อง  เราจะต้องเลือกขลุ่ยที่มีระดับเสียงให้เข้ากับเครื่องดนตรีเหล่านั้น


เพลงบรรเลง ขลุ่ย



ขอบคุณข้อมูลจาก  22togethermusic.wetpaint.com
ที่มา bearlong.com/


ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย หมายถึง, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย คือ, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย ความหมาย, ว่าด้วยเรื่องของ ขลุ่ย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu