ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร หมายถึง, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร คือ, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร ความหมาย, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร

   AWS คืออะไร และเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ Instagram ล่มอย่างไร วันนี้สนุก! กูรูจ ะพาไปหาคำตอบครับ

แม้ว่าแอปแชร์ภาพยอดนิยมอย่าง "อินสตาแกรม (Instagram)" จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติหลังจากล่มไปช่วงคืนวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2555 (ตรงกับเช้าวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน2555 ในประเทศไทย) แต่อาจมีบางคนที่สงสัยว่า ทำไมพายุลมแรงและคลื่นความร้อนที่ตอนเหนือของเวอร์จิเนียในสหรัฐฯ จึงทำให้คุณไม่สามารถใช้บริการอินสตาแกรมที่มีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโกได้
      
เหตุผลที่ทำให้พายุตามแนวชายฝั่งตะวันออกหรือ East Coast ของสหรัฐฯ มีผลทำให้สาวกอินสตาแกรมไม่สามารถแชร์ภาพผ่านแอปได้ตามปกติคือการใช้บริการโฮสต์ของ"อเมซอน (Amazon)" ซึ่งจะดูแลการรับส่ง Traffic และข้อมูลเมื่อมีการเรียกใช้งานแอปพลิเคชัน
      
บริการโฮสต์ของอเมซอนนั้นเป็นบริการคลาวด์คอมพิวติงสำหรับองค์กรซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า Amazon Web Services (AWS) บริการนี้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทออนไลน์กว่า 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งหรือ startup และบริษัทที่มีชื่อเสียงแล้วหลายร้อยบริษัท ในจำนวนนั้นมี Pinterest, Netflix และ Heroku รวมถึงอินสตาแกรมรวมอยู่ด้วย
      
วันนี้ AWS ถูกยอมรับว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม Web Hosting มีสำนักงานปฏิบัติการทั้งในโอเรกอน, แคลิฟอร์เนียตอนเหนือ รวมถึงเวอร์จิเนียตอนเหนือ โดยศูนย์ปฏิบัติการสาขาในเวอร์จิเนียนี้เองที่ได้รับผลกระทบจากพายุรุนแรงที่เกิดขึ้น
      
พายุรุนแรง 146 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย ต้นไม้ใหญ่ถูกลมพัดล้มทับบ้านเรือนและรถยนต์ชาวอเมริกัน ขณะที่บ้านเรือนมากกว่า 3 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว โดยภาวะอินสตาแกรมล่มนั้นเป็นกระแสในโลกทวิตเตอร์นานหลยชั่วโมง ขณะที่ Pinterest และ Netflix นั้นสามารถกู้สถานการณ์ได้ในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ
      
แม้ระบบคลาวด์จะถูกมองว่าเป็นหนทางสุดวิเศษของธุรกิจไอทีที่ต้องการให้บริการออนไลน์ เพราะเป็นกลุ่มเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ยืดขยายหรือหดตัวตามความต้องการได้เหมือนก้อนเมฆ แต่การล่มของอินสตาแกรมรวมถึงบริการไอทีต่างๆจากเหตุครั้งนี้สะท้อนว่า การใช้บริการคลาวด์คอมพิวติงขั้นพื้นฐานนั้นมีความเสี่ยง ซึ่งอาจจะเป็นเทรนด์ของธุรกิจนับจากนี้ ที่ต้องสรรหาบริการคลาวด์คอมพิวติงอื่นๆมาเสริมเพิ่มเติม

จุดเริ่มต้นของบริการ AWS
      
อเมซอนเริ่มให้บริการ AWS ตั้งแต่ปี 2006 เปิดให้หลายธุรกิจเช่าพื้นที่ให้บริการแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ องค์กรธุรกิจสามารถเช่าพื้นที่กับอเมซอนเพื่อสำรองและเก็บข้อมูลที่สำคัญ โดยทุกบริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากทุกที่ทุกเวลา ความยืดหยุ่นและความประหยัดทำให้บริษัทเหล่านี้ไม่ต้องลงทุนมหาศาล ซึ่งเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นอาจทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องคิดใหม่
      
บริการ AWS ของอเมซอนนั้นเปิดให้ธุรกิจเลือกได้ว่าจะรับคุณสมบัติ Elastic Load Balancing ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพคเกจ Elastic Compute Cloud (EC2) หรือไม่ ผู้ที่เลือกรับบริการนี้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มจึงจะสามารถสำรองข้อมูลได้ 2 พื้นที่ ซึ่งหากศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ใดไม่สามารถทำงานได้ ข้อมูลอีกชุดในอีกศูนย์ปฏิบัติการจะถูกโหลดขึ้นมาทำงานแทนแบบอัตโนมัติ
แน่นอนว่าอินสตาแกรมนั้นไม่ได้ใช้บริการ Elastic Load Balancing ซึ่งทำให้ต้องรอการกู้ของศูนย์ AWS ที่นอร์ทเทิร์นเวอร์จิเนียเพียงแห่งเดียว บริการของอินสตาแกรมจึงได้รับผลกระทบมากอย่างที่เห็น
      
"ไม่แน่ นี่อาจเป็นกรณีศึกษาชั้นยอดที่จะทำให้อุตสาหกรรมคลาวด์คอมพิวติงสำหรับองค์กรมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดก็เป็นได้"

ขอบคุณข้อมูลจาก CyberBiz ผู้จัดการออนไลน์

อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร หมายถึง, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร คือ, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร ความหมาย, อะไรคือ AWS เกี่ยวข้องกับเหตุ Instagram ล่มอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu