ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ หมายถึง, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ คือ, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ ความหมาย, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่

        หลายๆ คนร้องยี้ทันที เมื่อพูดถึงไขมันและคอเลสเตอรอล แต่..ไขมัน และคอเลสเตอรอลในนมแม่ ล้วนมีประโยชน์ต่อลูกค่ะ เพราะคอเลสเตอรอลในนมแม่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว และยังเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งกรดไขมันดีสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ
        โอเมก้า 3 มี DHA (Docosahexaenoic acid) ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมอง จอประสาทตา และการมองเห็น พบมากในปลาทะเล ผักใบเขียว น้ำมันมะกอก น้ำมันตับปลา สาหร่ายทะเล ฯลฯ
        โอเมก้า 6 มี AA (Arachidonic acid) ที่ช่วยพัฒนาสมอง ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย และการแข็งตัวของเลือด ซึ่งจะพบมากในไข่ เนื้อสัตว์ ถั่ว ธัญพืช ฯลฯ
        กรดไขมันทั้ง 2 ชนิดนี้ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ซึ่งเด็กจะได้รับตั้งแต่อยู่ในครรภ์ผ่านทางรก และผ่านทางการให้น้ำนมเมื่อคลอดแล้ว
3 ประโยชน์ดีๆ ของ DHA และ AA
        1. สมองดี ในสมองของทารกนั้น จะมีไขมันเป็นส่วนประกอบประมาณ 60% ซึ่งประมาณ 15-20% ของกรดไขมันคือ DHA กับ AA ซึ่ง DHA จะกระจายอยู่ทั่วประสาทสมอง และจอประสาทตา ส่วน AA กระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย
        ในช่วง 2 ปีแรกของชีวิต ทารกต้องการ DHA กับ AA เพื่อช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของร่างกาย สมอง และจอประสาทตาเป็นอย่างมาก ดังนั้นในช่วง 6 เดือนแรกทารกควรได้รับนมแม่ เพราะในนมแม่มีแต่กรดไขมันที่ว่าอยู่ในนี้ด้วย นมแม่นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยพัฒนาสมองด้วย
        มีการวิจัยพบว่า แม่ที่กินอาหารที่มี DHA ปริมาณสูง ส่งผลให้ IQ ของลูกที่กินนมแม่มีความฉลาดมากขึ้นและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วย
        2. ป้องกันโรคได้ดี โดยปกติแล้วในนมผสมจะมีการเติมแต่งรสชาติให้เข้มข้นทำให้ลูกติดการกินอาหารรสจัดได้ค่ะ เด็กอาจติดนิสัยการกินอาหารที่หวานมาก เค็มมากได้ เมื่อโตขึ้น หากลูกติดกินเค็มอาจส่งผลทำให้เป็นความดันโลหิตสูง ถ้าติดกินหวานก็อาจเป็นเบาหวานหรือโรคอ้วนได้
        ในขณะที่นมแม่ไม่หวานเมื่อเทียบกับนมผสมจะไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ดังนั้นการที่ลูกได้กินนมแม่เท่ากับเป็นการป้องกันลูกจากโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ฯลฯ
        3. ภูมิคุ้มกันดี DHA ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคได้ และยังช่วยลดภาวะคอเลสเตอรอลซึ่งมีการวิจัยพบว่า เด็กทารกที่กินนมแม่เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ จะมีคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีน้อย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แสดงให้เห็นว่าคอเลสเตอรอลดีที่อยู่ในนมแม่นั้นมีผลระยะยาวต่อสุขภาพของลูกในอนาคต
        คอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในนมแม่นั้นมีประโยชน์จริงๆ ดังนั้นคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมลูก ควรเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ มี โอเมก้า 3 และโมเมก้า 6 เยอะๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ลูกน้อย และที่สำคัญที่สุดต้องให้ลูกกินนมแม่
แหล่งที่มา : https://www.vcharkarn.com/varticle/43793

3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ หมายถึง, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ คือ, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ ความหมาย, 3 ดีของ...คอเลสเตอรอล ในนมแม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu