ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประวัติ ถ้วยบอลโลก, ประวัติ ถ้วยบอลโลก หมายถึง, ประวัติ ถ้วยบอลโลก คือ, ประวัติ ถ้วยบอลโลก ความหมาย, ประวัติ ถ้วยบอลโลก คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
ประวัติ ถ้วยบอลโลก

ถ้วยฟุตบอลโลก เป็นแรงบันดาลใจให้นักเตะทีมต่างๆต่อสู้เพื่อพิสูจน์ฝีมือและศักดิ์ศรีของ ประเทศ  ถ้วยนี้มีน้ำหนักถึง 4,970 กรัม ทำด้วยทองแท้ 18 กะรัต สูง  36 เซนติเมตร  เรียกว่า ถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ (FIFA World Cup Trophy) ออก แบบโดยประติมากรรมชาวอิตาเลียน ซิลวิโอ กาซซานิ ก้า ในปีค.ศ. 1971 โดยเส้นของรูป ปั้นบิดขึ้นมาจากฐาน เป็นรูปนักกีฬาสองคนยืนหันหลังยกโลก ดูมีพลังคลื่อนไหวในตัวเพื่อเป็นจังหวะแห่งการฉลองชัยชนะ 

     ถ้วยเวิลด์คัพ ใบนี้เริ่มใช้ครั้งแรกในการแข่งขันปีค.ศ.1974 ที่ประเทศเยอรมนีเป็นเจ้าภาพ และเยอรมนีก็คว้าถ้วยใบนี้สำเร็จครอบครองไว้นาน 4 ปี  แต่ ถ้วยฟีฟ่าไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ถือว่าถ้วยนี้จะต้องอยู่ถาวรกับฟีฟ่า ผู้ชนะจะได้รับถ้วยจำลองที่ทำจากทองผสม ส่วนที่ฐานซึ่งมีแหวนคาดสองเส้น มีพื้นที่ไว้สลักชื่อผู้ชนะ 17 ช่อง ซึ่งเมื่อถึงปีค.ศ.2038 ชื่อก็จะเต็มช่องเหล่านี้ จากนั้นจะทำอย่างไรต่อไป ฟีฟ่าก็คงต้องปรึกษากัน

     สำหรับถ้วยเดิมชื่อ ถ้วยจูลส์ ริเมต์ ซึ่งเป็นชื่อของประธานฟีฟ่า ชาวฝรั่งเศสที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งแรกสำเร็จในปีค.ศ.1930 ถ้วยแรกทำจากเงินและทองหนัก 3.8 กิโลกรัม สูง 38 เซนติเมตร ฐานทำด้วยหินล้ำค่าสีฟ้า หรือไพฑูรย์ (Lapislazule) เป็นรูปเทพธิดาแห่งชัยชนะ (Goddess of Victory) ตรงเหลี่ยม 4 ด้าน ของฐาน สลักชื่อประเทศที่ได้แชมป์ 9 ราย ชื่อนับตั้งแต่ปี 1930-1970

     ถ้วยจูลส์ ริเมต์ หายไปถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในปีค.ศ.1966 ช่วงที่อังกฤษได้แชมป์ มีคนมาพบว่าถูกฝังอยู่ที่ต้นไม้ต้นหนึ่ง โดยฝีมือเจ้าสุนัขตัวเล็กชื่อพิกเกิ้ลส์ แต่พอถ้วยมาหายจริงๆในปีค.ศ.1983 ช่วงบราซิลได้สิทธิครอบ ครองถ้วยนี้อย่างถาวร หลังจากคว้าแชมป์ 3 สมัยได้สำเร็จ โดยขโมยมือดีฉกถ้วยจากที่เก็บในนครริโอเดอจาเนโร และหลอมละลายไปแยกชิ้นส่วนไปหมดแล้ว ทางฟีฟ่าจึงจัดทำถ้วยใหม่ที่กล่าวถึงข้างบนนั่นเอง


ติดตาม ประวัติฟุตบอลโลก ได้ที่นี่ https://guru.sanook.com/27205/

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 ได้ที่ https://sport.sanook.com/worldcup/

ประวัติ ถ้วยบอลโลก, ประวัติ ถ้วยบอลโลก หมายถึง, ประวัติ ถ้วยบอลโลก คือ, ประวัติ ถ้วยบอลโลก ความหมาย, ประวัติ ถ้วยบอลโลก คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu