ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เมลวิล ดิวอี้, เมลวิล ดิวอี้ หมายถึง, เมลวิล ดิวอี้ คือ, เมลวิล ดิวอี้ ความหมาย, เมลวิล ดิวอี้ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
เมลวิล ดิวอี้

          เมลวิล ดิวอี้ (Melvil Dewey) บรรณารักษ์ชาวอเมริกันเป็นผู้คิดระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมขึ้น ดิวอี้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในวงการห้องสมุดและบรรรณารักษศาสตร์ เพราะนอกจากจะเป็นผู้คิดระบบการจัดหมู่แบบระบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) แล้ว ยังเป็นผู้หนึ่งที่ริเริ่ม ก่อตั้งสมาคมห้องสมุดอเมริกันซึ่งเป็นสมาคมอาชีพบรรณารักษ์แห่งแรกในโลก สมาคมนี้ได้มี การฉลองครบรอบร้อยปีของการจัดตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1976 ยังเป็นผู้จัดตั้งโรงเรียนบรรณารักษศาสตร์แห่งแรกขึ้น ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียนิวยอร์กเมื่อ ค.ศ. 1887 และได้ออกวารสาร Library Journal ซึ่งเป็นวารสารทางบรรณารักษศาสตร์ฉบับแรก

          ดิวอี้ เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ.1851 ดิวอี้มีความสนใจงานห้องสมุดเป็นพิเศษ ในขณะที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยแอมเมอร์สต์ ( Amherst College ) ในรัฐแมสซาจูเซท ได้สมัครเข้าทำงานห้องสมุดในวิทยาลัยนั้นใน ตำแหน่งผู้ช่วยบรรณารักษ์ ดิวอี้ไปดูงานด้านการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมขึ้นในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1873 ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการห้องสมุดของวิทยาลัย และได้รับอนุมัติให้ใช้ในห้อง สมุดของวิทยาลัยนั้น (Elliott 1981 : 666-671)

          ดิวอี้ เริ่มพิมพ์หนังสือการจัดหมวดหมู่ครั้งแรกของเขาโดยให้ชื่อว่า A Classification and Subject Index for Cataloguing and Arranging the Books and Pamphletts of a Library เมื่อปี ค.ศ. 1876 ซึ่งต่อมาได้รับการปรับปรุงนำไปใช้ในหลายประเทศ ฉบับพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1876 ประกอบไปด้วยตารางการจัดหมวดหมู่ 44 หน้า หมวดหมู่ใหญ่ ๆ ได้ดัดแปลงมาจากการจัดหมวดหมู่ ฮาร์ริส ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากการจัดหมวดหมู่ของ ฟรานซิส เบคอน มาก่อน

          ดิวอี้ เป็นผู้ริเริ่มการจัดกิจกรรมใหม่ๆในวงการวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์มากมายตามที่กล่าวมาข้างต้น และ ยังมีกิจกรรมอื่นๆในการ ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพ เช่น การจัดตั้งสมาคมห้องสมุดแห่งนิวยอร์ค ( New York Library Association) ซึ่งเป็นตัวอย่าง แก่สมาคมห้องสมุดอื่นๆทั่วโลกตามมาภายหลัง

          ดิวอี้ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ.1931


เมลวิล ดิวอี้, เมลวิล ดิวอี้ หมายถึง, เมลวิล ดิวอี้ คือ, เมลวิล ดิวอี้ ความหมาย, เมลวิล ดิวอี้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu