ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผมแตกปลาย, ผมแตกปลาย หมายถึง, ผมแตกปลาย คือ, ผมแตกปลาย ความหมาย, ผมแตกปลาย คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ผมแตกปลาย

          เป็นอีกหนึ่งลักษณะของผมแห้ง ดูขาดชีวิตชีวาและแตกบริเวณส่วนปลายผม เกิดขึ้นเพราะเปลือกด้านนอกสุดของเส้นผม (Cuticle) เสียหายมาก จนกระทั่งแกนผม (Cortex) แห้งและแตกจากการแปรงผมอย่างรุนแรง หรือโดนความร้อนจากไดร์เป่าผม 

          ผมแตกปลาย เกิดขึ้นเมื่อชั้นของเซลล์ของเส้นผมแตกแยกตัวออกจากกัน  ครีมนวดผม (conditioner) จะทำให้เส้นผมที่แตกปลายกลับมาสมานกันได้เพียงชั่วคราวเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง หรืออย่างมากก็แค่ไม่กี่วัน โดยทั่วไปเมื่อสระผมครั้งต่อไปผมก็จะแตกปลายอีก จึงต้องใช้ครีมนวดผมอย่างม่ำเสมอ

          วิธีใช้ครีมนวดผม คือ ใช้หลังสระผมแล้วชโลมครีมนวดผมทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วล้างออก หรือครีมนวดผมอีกแบบที่ใช้หลังสระผมโดยซับผมให้หมาดๆ แล้วชโลมครีมทิ้งไว้เลยโดยไม่ต้องล้างออก นอกจาหลังสระผม อย่าขยี้ผมแรงๆ ให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับผมให้แห้ง อย่าหวีผมหรือแปรงผมขณะที่ผมยังเปียกอยู่ ถ้าจะใช้เครื่องเป่าผมก็อย่าตั้งอุณหภูมิสูง เพราะจะทำลายเส้นผมทำให้ผมแตกปลายได้ง่ายขึ้น อย่าย้อมผม ดัดผม ยืดผมบ่อยเกินไปเพราะทำให้เส้นผมแตกปลายได้ง่าย โดยทั่วไปเส้นผมของคนเราหลังตัดครบ 1 เดือนจะเริ่มยาวไม่สม่ำเสมอ และมีผมแตกปลาย ดังนั้นการไปพบช่างตัดผมอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้เรือนผมดูสวยงามอยู่เสมอนะครับ วิธีแก้ไขผมแตกปลายที่ดีที่สุดก็คือตัดส่วนปลายผมที่แตกปลายออก ดังนั้นคนที่ไว้ผมสั้นจะมีปัญหาเรื่องผมแตกปลายน้อยกว่าคนที่ไว้ผมยาว




วิธีแก้ผมแตกปลาย

          อันดับแรกที่ต้องเริ่มทำก่อน คือ เล็มผมที่แตกปลายออก สัก 2-3 เซนติเมตร เมื่อเล็มผมที่แตกปลายอกไปหมดแล้ว จึงค่อยมาเริ่มต้นดูแล และบำรุงกันผมกันใหม่

สูตรตะไคร้
           ใช้ตะไคร้สัก 3-4 ต้นแล้วแต่ว่าผมสั้นหรือยาว บดหรือปั่นผสมน้ำ น้ำที่ได้หากเป็นน้ำข้นๆ จะยิ่งดี ระวังอย่าให้น้ำเยอะเกินไป สระผมให้สะอาด 1 ครั้ง ซับให้แห้งแล้วนำน้ำตะไคร้มานวดเส้นผมให้ทั่วทิ้งไว้สัก 10 นาทีจึงล้างและสระผมใหม่อีกครั้ง ไม่นานผมก็จะสวยเหมือนเดิม

สูตรเบบี้ ออยล์ 
           นำเบบี้ออยล์ที่มีลักษณะเป็นน้ำมันใสๆ มาตั้งไฟอุ่นให้ร้อนพอประมาณ จากนั้นนำมาชโลมผมที่แห้งพอหมาดๆ แล้วคลุมทับด้วยหมวกอาบน้ำ หรือไม่ก็ผ้าขนหนูเปียกหมาดๆ  ว่ากันว่าความร้อนจะช่วยในการเปิดเกล็ดผมทำให้น้ำมันสามารถซึมลึกสู่ภายในเส้นผมได้มากขึ้น แต่ทางที่ดีควรจะทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีขึ้นไป จากนั้นจึงค่อยสระผมตามปกติ ทำเช่นนี้เพียงอาทิตย์ละ 1 วันติดต่อกันไปเรื่อยๆ จะพบว่าผมที่ยาวขึ้นมาใหม่จะไม่แตกปลายอีกแล้ว



ผมแตกปลาย, ผมแตกปลาย หมายถึง, ผมแตกปลาย คือ, ผมแตกปลาย ความหมาย, ผมแตกปลาย คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu