ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แก๊งสามช่า, แก๊งสามช่า หมายถึง, แก๊งสามช่า คือ, แก๊งสามช่า ความหมาย, แก๊งสามช่า คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
แก๊งสามช่า

          แก๊งสามช่า คือ กลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งในวงการตลกของไทย ประกอบด้วย หม่ำ จ๊กมก, เท่ง เถิดเทิง และ โหน่ง ชะชะช่า รวมสามคนจึงเรียกว่า "แก๊งสามช่า" เป็นตลกประจำรายการเกมโชว์ ชิงร้อยชิงล้าน และเป็นไอดอลสำคัญของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

          สูตรตัวตลก ไม่ใช่เกิดขึ้นตั้งแต่เวิร์คพอยท์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 แต่เป็นสูตรที่ค่อย ๆ เบ่งบานขึ้นในมันสมองของผู้บริหารเวิร์คพอยท์ นับตั้งแต่รายการชิงร้อยชิงล้านคลอดขึ้นเมื่อปี 2533 ทางช่อง 7 สี

          กลยุทธ์ตัวตลกวาไรตี้ เริ่มขึ้นจากหม่ำ จ๊กมก ซึ่งเข้ามาเป็นตัวชูโรงเมื่อปี 2534 และดูเหมือนสูตรขายขำจะกลายเป็น “ของจำเป็น” ของรายการวาไรตี้เกมโชว์ แม้ยุคนั้นดาวตลกทั่วฟ้าเมืองไทยยังพึ่งพิงหากินกับคาเฟ่ยามค่ำคืน ไม่ค่อยมีดาวตลกคนใดมีงานประจำกับรายการเกมโชว์มากนัก

          แก๊งสามช่า ถูกหล่อหลอมขึ้นในปี 2541 จากมือครีเอทีฟแห่งเวิร์คพอยท์ที่ชื่อ "พาณิชย์ สดสี" ซึ่งปัญญาเปรียบเขาเป็นมันสองข้างหนึ่งของเขา พาณิชย์ สดสี คนนี้ทำหน้าที่กำกับภาพยนตร์ โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง ธุรกิจหนังเรื่องแรกของเวิร์คพอยท์ เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังฉากความคิด และผลิตความสำเร็จให้ชิงร้อยชิงล้านมานานถึง 15-16 ปี

          แก๊งสามช่า เป็นโมเดลที่ไม่ถูกสร้างขึ้นเพียงข้ามคืน แต่เป็นกระบวนความคิดแบบครีเอเทีฟที่ค่อย ๆ สร้างขึ้น จากพื้นฐาน “รายการบันเทิงดี ต้องมีทีมตลกเก่ง”

          "ชิงร้อยชิงล้าน" เป็นวาไรตี้ เกมโชว์ที่ไม่ซ้ำซาก จำเจ เป็นรายการที่มีการแสดง มีพลอตเรื่องที่จำเป็นต้องเปลี่ยนฉาก สร้างสรรค์ความคิดใหม่ ๆ เสมอ แต่องค์ประกอบหลายอย่างจะดีจะเด่นได้ก็ต้องเกิดขึ้นจากพรสวรรค์ โดยเฉพาะหม่ำ เท่ง โหน่ง ถือเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก พาณิชย์ สดสี อธิบาย

          การสร้างแก๊งสามช่า ให้รายละเอียดตั้งแต่การวางคาแร็กเตอร์ของแต่ละคน ซึ่งนุวัทฐ จั่นบำรุง กรรมการบริหาร เวิร์คพอยท์ เล่าให้ฟังว่า หม่ำ เท่ง โหน่ง มีกระบวนการคิดสร้างแต่ละคนอย่างมีระบบ ไม่ใช่ปล่อยไปตามใจ ตามอารมณ์

          “อย่างกรณี หม่ำ เขาสามารถเข้าไปในฐานคนดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ต้องดัดแปลงมากนัก ให้เขาเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด มุกสดๆ ของหม่ำถือเป็นจุดขายอย่างดี เพียงแต่ต้องควบคุมไม่ให้ทะลึ่งเกินงาม ส่วนเท่ง เขาเป็นคนหน้าตาดี เขามีวิธีพูดที่มีเสน่ห์ กลุ่มสาว ๆ จะนิยมชมชอบ ขณะที่โหน่ง ตัวกลม ๆ ต้องใส่กางเกงเอวสูง ๆ หาเสื้อรัด ๆ มาใส่ ทำให้เขาดูน่ารัก ฐานคนดูเด็ก ๆ จะชอบเขามาก”

          จะเห็นได้ว่าไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกหล่อหลอมขึ้นจากทีมงานเวิร์คพอยท์ ซึ่งทุก ๆ สัปดาห์จะมีการประชุมกันหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อวางมุก วางพลอตเรื่องในการนำเสนอ อย่างเช่น มุกภรรยาโหน่งแก่ ก็คิดค้นจากการประชุมกัน



สมาชิกแก๊งสามช่า

หม่ำ จ๊กมก เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา (5 กุมภาพันธ์ 2535 - ปัจจุบัน)          บุคลิกของหม่ำ แทบไม่ต้องดัดแปลง สไตล์ของหม่ำมีความเป็นธรรมชาติของดาวตลกอยู่แล้ว ทั้งบุคลิก หน้าตา แรกๆ หม่ำไว้ผมรองทรง แต่ทีมงานแนะให้เขาตัดผมสั้นแบบสกินเฮด มีความสดใส เหมาะกับบุคลิกมากกว่า การยิงมุกสดๆ ของหม่ำ เป็นจุดเด่นและพรสวรรค์ในตัว เพียงแต่ทีมงานจะคอยระมัดระวังหม่ำไม่ให้ทะลึ่ง หรือเล่นหยาบเกินไป ส่วนใหญ่หม่ำถูกวางไว้เป็นตัวชงมุก เพื่อให้เท่ง และโหน่งรับมุก ปัจจุบันท่าเต้นแบบไร้กระดูก และการเล่นตลกด้วยสีหน้าทะเล้น ถือเป็นเอกลักษณ์ของหม่ำไปแล้ว   เท่ง เถิด เถิง พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ (27 สิงหาคม 2540 - ปัจจุบัน)          เท่ง เป็นตลกที่มีเสน่ห์ หน้าตาดี มีความสนุก หรรษา เจ้าชูนิดๆ กะล่อนหน่อยๆ คาแร็กเตอร์ของเขาสามารถสวมวิญาณพระเอกก็ได้ ผู้ร้ายก็ดี หรือประเภทจิ๊กโก๋ กวนโอ๊ย ก็ดูมีเสน่ห์ ทีมงานเวิร์คพอยท์พยายามออกแบบท่าเต้นให้ดูเป็นนักเลงนิดๆ แบบขี้เหล้า เท่งมาจากพื้นฐานการแสดงลิเก สิ่งนี้เองที่เขาสามารถแสดงทางสีหน้า และอารมณ์ได้ดี เพียงแต่ต้องช่วยกันหามุกใหม่ๆ มานำเสนอ เสื้อยืดแขนสั้นพับแขน กางเกงยีนส์ขาดๆ ดูจะเข้ากับบุคลิกของเขามากที่สุด   โหน่ง ชะชะช่า ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข (8 กันยายน 2542 - ปัจจุบัน)          ตัวกลมๆ หัวเหน่งๆ ใส่ต่างหู เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทีมงานเวิร์คพอยท์ มองว่า คงควรคาแร็กเตอร์นี้ไว้ การที่ให้โหน่งใส่เสื้อรัดรูป ใส่กางเกงขาสั้นดึงสูงๆ เป็นการดีไซน์ชุดการแต่งตัวที่โดนใจบรรดาเด็กๆ อย่างมาก ทุกวันนี้ทีมงานเวิร์คพอยท์พยายามออกแบบท่าเต้นให้โหน่ง เน้นลีลาการส่ายสะโพก ออกแนวน่ารักๆ ยิ่งเขามีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวว่า หะโหน่ง...มาแว้ว ยิ่งทำให้โหน่งมีเสน่ห์กลายเป็นขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัย การแสดงตลกส่วนใหญ่โหน่งจะตัวรับมุก และถูกแกล้งจากหม่ำ และเท่งเป็นประจำ   ส้มเช้ง สามช่า บุญญาวัลย์ พงษ์สุวรรณ น้องสาวของ เท่ง เถิดเทิง (2545 - ปัจจุบัน)
ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรหม(2548 - ปัจจุบัน)
ทอฟฟี่ ตลกหกฉาก (2550-ปัจจุบัน)

++ อ่านประวัติ หม่ำ จ๊กมก ตลกร้อยล้าน
++ อ่านประวัติ เท่ง เถิดเทิง นักเลงประจำซอยเถิดเทิง
++ อ่านประวัติ โหน่ง ชะชะช่า เจ้าของคำพูด หะ...โหน่งมาแว้วววว


ข้อมูลจาก : positioningmag.com และ thestarshow.com

แก๊งสามช่า, แก๊งสามช่า หมายถึง, แก๊งสามช่า คือ, แก๊งสามช่า ความหมาย, แก๊งสามช่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu