ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จอห์น ดาลตัน (John Dalton), จอห์น ดาลตัน (John Dalton) หมายถึง, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) คือ, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) ความหมาย, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
จอห์น ดาลตัน (John Dalton)

จอห์น ดาลตัน (John Dalton)
เกิด 6 กันยายน ค.ศ.1766 เมืองคอกเกอร์เม้าท์ อังกฤษ
เสียชีวิต 27 กรกฎาคม ค..1844 เมืองแมนเชสเตอร์ อังกฤษ

        ดาลตัน เป็นนักฟิสิกส์และนักเคมี เขามีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เด็กและใฝ่ฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ แม้จะเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจนก็ตาม บิดามีอาชีพเป็นช่างทอผ้า เขาเข้าเรียนขั้นต้นที่ที่ใช้โรงสวดประกอบพิธีทางศาสนา และสามารถเปิดโรงเรียนสอนเองได้ วิทยาศาสตร์สาขาแรกที่สนใจคือ อุตุนิยมวิทยา (meteorology) เขาสามารถวัดความชื้นในอากาศ โดยใช้บารอมิเตอร์ เทอร์โมมิเตอร์ และใช้วัดอุณหภูมิโดย ไฮโกรมิเตอร์ จนในที่สุดเขาก็หันมาสนใจด้านเคมีในปี ค.ศ.1808 ได้ทดลองทางเคมีและเขียนหนังสือชื่อ ทฤษฎีอะตอม ซึ่งเขาเป็นคนแรกที่พบทฤษฎีนี้ เนื้อหาในว่าด้วยธาตุต่างๆและอนุภาคเล็กๆจำนวนมาก การรวมตัวกันของธาตุ
        เขายังทดลองเรื่องความดันของก๊าซ เขาได้ตั้งกฎว่าด้วยความดันย่อย มีใจความสำคัญว่า ธาตุหากถูกกดดันมากๆจะเกิดแรงเสียดสีกันของโมเลกุลทำให้เกิดความร้อน และทฤษฎีการระเหยของของเหลว จนเขาพบว่า ของเหลวจะระเหยกลายเป็นไอได้มากหรือน้อย มีอุณหภูมิเป็นตัวแปรสำคัญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
        นอกจากนี้เขายังค้นคว้าเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ตาบอดสี (Color-Blindness) เขาได้อธิบายสาเหตุของคนตาบอดสีว่าเกิดจากความผิดปกติของสารที่ทำหน้าที่แปรผลของสี การที่ดาลตันค้นคว้าเรื่องนี้ เนื่องจากน้องชายของเขาตาบอดสีนั่นเอง


ผลงานการค้นพบ ของ จอห์น ดาลตัน (John Dalton) 
  • ทฤษฎีอะตอม (Atomatic Theory)
  • ค้นพบกฎความดันย่อย
  • อธิบายสาเหตุของตาบอดสี
  • พิมพ์หนังสือ สังเกตการณ์ทางอุตุนิยมวิทยา

จอห์น ดาลตัน (John Dalton), จอห์น ดาลตัน (John Dalton) หมายถึง, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) คือ, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) ความหมาย, จอห์น ดาลตัน (John Dalton) คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu