ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล หมายถึง, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล คือ, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ความหมาย, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

คุณแมงมุม หรือ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล หรือ แมงมุม
           ธิดาสาวคนโตของ หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล และหม่อม กมลา ยุคล ณ อยุธยา ผู้กำกับฯ และผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนตร์แห่งเกียรติยศของคนไทย ""ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช"" 

           ในวัยเด็กจะโตมากับกองถ่าย มีความฝันที่อยากจะเดินไปในเส้นทางเดียวกับบุพการี แต่ด้วยวัย 23 ปีในวันนี้ที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยมาหมาดๆ ก้าวแรกเธอขอมุ่งตรงจับธุรกิจแรกของชีวิต ในฐานะประชาสัมพันธ์ของร้านเสื้อ ฟลามิงโก (Flamingo) ซึ่งเป็นเสื้อผ้า Vintage New Look หรือแนวการผสมผสานยุคเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน ให้บุคลิกที่เหมาะกับผู้หญิงยุคใหม่ มีสไตล์ และชวนมองในแบบฉบับของตนเอง

 



บทสัมภาษณ์คุณแมงมุม

ยิงคำถามแรกขอย้อนอดีตสาวน้อยวัย 23 ปี นามว่า "หญิงแมงมุม" กันก่อนเลย ?
          ชั้นอนุบาลมาจากโรงเรียนยุคลธร ระดับมัธยมต้นจบจากโรงเรียนมาแตร์เดอี จนระดับมัธยมปลายจาก เซนต์จอร์ช สคูล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เรียนถึงเกรด 13 ที่ไปเพราะอยากได้ภาษา ไปเรียนแบบโรงเรียนประจำเล็กๆ เราก็เป็นผู้หญิงไทยคนเดียวด้วย เป็นโรงเรียนที่มีกฎระเบียบเคร่งครัด ปัญหาในการปรับตัวตัดไปเลยค่ะ ปกติเป็นคนที่ปรับตัวไม่ยากเลย วันแรกไปก็มีเพื่อนแล้ว ถึงสภาพความเป็นอยู่จะต่างกับคนที่เมืองไทย ตื่นเต้นดีค่ะ ได้เจอคนที่มีมุมมองไม่เหมือนเรา เลยสนุกที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนจบก็ย้ายมาเรียนต่อระดับปริญญาตรีด้านภาพยนตร์และทีวีที่มหาวิทยาลัยบอนด์ ประเทศออสเตรเลีย และอีกไม่นานนี้มีแพลนกลับไปเรียนต่อปริญญาโทมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก หรือยูซีแอลเอ ที่คุณพ่อเคยเรียนจบมาค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนด้านภาพยนตร์ เพราะได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อหรือเปล่า ?
          อยากเรียนเอง ก่อนไปเรียนบอกคุณแม่ไว้แล้ว ไม่รู้ล่ะอยากเรียนภาพยนตร์ ช่วงแรกอาจเกิดความสับสนนิดหน่อย โดยที่ไม่ได้บอกใครนะ เอ๊ะ...เราอยากไปเรียนเพราะว่าชอบ หรือเป็นเพราะเราเห็นมันมาตั้งแต่เด็ก เราก็ไม่ชัวร์ เราจะรู้ได้ไงว่าเราชอบหรือไม่ชอบ พอไปเรียนเทอมแรกทำผลงานชิ้นแรกเลย รู้สึกว่าใช่เลยโชคดีไปค่ะ ตอนนั้นก็คิดแล้วล่ะ ถ้าเราไม่ชอบก็เรียนๆ ไปไม่เป็นไร อีกอย่างพอไปเรียนที่นั่นมันเป็นการค้นพบตัวเองด้วย แต่ไม่ใช่ค้นพบสไตล์ตัวเองนะ รู้แค่ว่าพอน่าจะไปได้ แมงมุมเรียนอยู่ 2 ปี 3 เดือนก็จบปริญญาตรี จบก่อนเวลา การลงเรียนมันขึ้นอยู่กับเราว่าลงไปแล้วเรียนไหวมั้ย ซึ่งเราเรียนเรียนเต็มที่ไปเลยค่ะ

ช่วยเล่าตอนที่เรียนภาพยนตร์ให้ฟังหน่อย ?
         
เรียนหนักมากค่ะ ช่วงเรียนมัธยมเคยเข้าเรียน 8 โมงเช้าเลิกบ่าย 2 โมง กิจกรรม 2 ชม. ทุกอย่างเวลาเป๊ะๆ อีกอย่างแมงมุมเป็นคนเป๊ะเหมือนกัน มีระเบียบ พอไปเรียนทำภาพยนตร์ปุ๊บ ทุกอย่างมันโอเวอร์ไทม์หมด ถ้าเราไม่เสร็จเราก็หยุดไม่ได้ ตัดหนังข้ามวันข้ามคืน แรกๆ ก็รนไม่ชินเลย ก่อนหน้านี้ก็เคยเห็นวิธีการทำงานตัดหนังจากคุณพ่อมาตั้งแต่เด็กแล้วล่ะ แต่ไม่เคยเจอกับตัวเอง แล้วยิ่งเราไปอยู่โรงเรียนประจำมาด้วย มันเหมือนขาวกับดำจนเราสามารถยืดหยุ่นเอง บางทีตัดหนังอยู่มารู้ตัวอีกทีเช้าแล้ว ข้าวไม่ได้กิน ปรับตัวโดยปริยายไปเลยค่ะ อีกอย่างที่มหาวิทยาลัยเราก็เป็นหญิงไทยคนเดียวอีกเลยต้องเต็มที่สิ ไม่ได้นะหนึ่งเราเป็นคนไทย สองเป็นลูกผู้หญิง และที่สำคัญเราเป็นลูกพ่อ ลูกผู้กำกับฯ ใครจะมาดูถูกไม่ได้ ใส่เต็มเหนี่ยวเลย เรื่องเรียนเนี่ยคุณพ่อคุณแม่ท่านไม่ได้เร่งให้เราเรียนเร็วขนาดนี้ คือทุกอย่างเป็นแรงผลักดันให้เรา กดดันมากๆ ยิ่งเวลามีแรงกดดันมากๆ แมงมุมรู้ตัวดีว่าเราเป็นคนที่ทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดีค่ะ

เรียนจบมามีความมุ่งมั่นอยากเจริญรอยตามคุณพ่อเลยหรือเปล่า ?
         
คิดว่าอยากทำหนังสักเรื่อง แต่จะทำหนังนั้นได้ดีมันต้องพร้อม ยิ่งเป็นแมงมุมด้วยแล้ว ไม่ใช่มีโอกาสแล้วสักแต่ว่าทำส่งๆ ไป เราต้องพร้อมจริงๆ อยากมั่นใจจริงๆ อยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อน อยากหาข้อมูลต่างๆ ด้วย ยิ่งคุณพ่อเราเป็นผู้กำกับฯ ที่สังคมยอมรับด้วยแล้ว ใช่ค่ะมันยิ่งทำให้การทำงานของเรายากขึ้น แต่ที่ผ่านมาแมงมุมเคยช่วยคุณพ่อทำหนังมาบ้างแล้วนะคะ ส่วนตัวถ้าคิดจะทำหนังถ้าไม่ปลายปีนี้ก็ปีหน้า หรือไม่ถ้าต้องไปเรียนต่อซะก่อน จริงๆ อยากกลับไปเรียนต่อปริญญาโทก่อนค่ะ

สำหรับข่าวที่เกิดขึ้นเนี่ยมีผลกระทบต่อชีวิตอย่างไรบ้าง ?
         
มีผลกระทบด้านจิตใจ ปกติแมงมุมไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้เลย ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต คือคนอื่นอาจค่อยๆ เจอเรื่องราวมาทีละนิด แต่ของเราเนี่ยสิหนักหนาอยู่เหมือนกัน

คนภายนอกจะมองว่าข่าวที่เกิดขึ้นมันยิ่งดันให้ชื่อ "หญิงแมงมุม" ดังขึ้นด้วยหรือเปล่า ?
         
บอกตรงๆ มันไม่ได้เปลี่ยนความเป็นเราอะไรเลยนะ เรื่องงานเมื่อก่อนงานเราเยอะกว่านี้อีก ไม่ใช่เพิ่งมาเยอะตอนนี้

ด้วยความที่เป็นผู้หญิงมาดมั่น แต่งตัวจัดจ้าน ทำให้สังคมมองว่าด้วยความเป็นไฮโซแล้วจะมาแคร์อะไรกับเรื่องแบบนี้ ?
         
แมงมุมเป็นคนแต่งตัวเปรี้ยวก็จริง พูดตรงๆ พูดจาเสียงดัง เลยดูแบบเป็นอย่างนั้น แต่จริงๆ ขี้อายนะ เมื่อก่อนนะช่างภาพมาถ่ายรูปไม่ได้ ไม่เชื่อถามพี่ๆ ช่างภาพได้เลยกว่าจะถ่ายได้ม้วนไปม้วนมา เนี่ยนะคนที่จะมาคิดกับเราอย่างนี้ อย่าเอาการแต่งตัวภายนอกเป็นเครื่องตัดสินคนเลยดีกว่าค่ะ

ไหนลองบอกนิสัยตัวตนที่แท้จริงของ "หญิงแมงมุม" มาให้ฟังหน่อยสิ ?
         
เป็นคนร่าเริง เข้ากับคนง่าย พูดตรงๆ ไม่โกหก ไม่เอาเปรียบใคร

โดยเฉพาะการใช้ชีวิตเติบโตมาในครอบครัวที่เพียบพร้อม นามสกุลใหญ่เก่าแก่ขนาดนี้ เป็นสิ่งค้ำคอด้วยหรือเปล่า ?
         
แมงมุมเชื่อว่าทุกคน ทุกบ้าน ย่อมมีกรอบ เพียงแต่กรอบของแต่ละคนเป็นรูปร่างไหนกันแน่ แต่ละครอบครัวเลี้ยงลูกไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับกรอบใหญ่หรือเล็ก เป็นรูปร่างอย่างไรกันแน่ สำหรับแมงมุมเองถ้ามีเรื่องอะไรขึ้นมาที่บ้านก็จะตักเตือน แต่ให้โอกาสในการตัดสินใจ หรือว่าเป็นตัวของตัวเองค่ะ

แล้วท่านพ่อเคยมาตีกรอบกะเกณฑ์ชีวิตให้หรือไม่ ?
         
ก็มีบ้างค่ะ อยู่ที่อายุการกระทำของเรามากกว่า เราทำให้เขาเห็นแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้ทำผิดอะไร ความอิสระก็จะได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ประสบการณ์ และสิ่งที่เราทำให้เขาเห็นด้วย ระเบียบก็มี เราเป็นสาวเปรี้ยว แต่งตัวเปรี้ยวแต่ไม่โป๊นะ รู้ว่าเราใส่อะไรอยู่ ถ้าใส่กระโปรงสั้นข้างในมีขาสั้นอีกชั้นหนึ่ง ผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะมาจากครอบครัวไหนก็เถอะ ควรจะดูแลตัวเองอย่างนี้อยู่แล้ว อีกอย่างแมงมุมก็ไม่ได้อึดอัดกับสิ่งเหล่านี้นะ ปกติเป็นคนที่ปรับตัวเองค่อนข้างง่าย ให้แค่นี้ก็โอเค. เป็นคนมีความสุขง่าย ไม่ต้องหวือหวา อยู่กับเพื่อนนั่งทานข้าวแค่นี้ก็แฮปปี้แล้วค่ะ

ถูกโยงเป็นมือที่สามตกเป็นข่าวใหญ่โตบนหน้าหนังสือพิมพ์ติดต่อกันหลายวัน ช่วงที่ทุกข์ใจมักหันหน้าไปปรึกษาใครก่อน ?
         
คนแรกที่มองก็คือครอบครัวค่ะ เพื่อน ญาติ ลูกพี่ลูกน้อง เขาจะบอกว่าให้เข้มแข็งทุกอย่างจะผ่านไปได้ ทุกคนที่รู้จักแมงมุมจะรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไรค่ะ

ยากมากมั้ยกว่าจะผ่านช่วงเวลาย่ำแย่ขนาดนี้มาได้ มันเกิดผลกระทบกับชีวิตอย่างไรบ้าง ?
         
นิดหนึ่งค่ะ เพียงแต่มีประสบการณ์จากสิ่งเหล่านั้นมากขึ้นในแง่การคบคนมากกว่าค่ะ ต้องดูคนที่จะคบด้วย ระวังตัว ฟังผู้ใหญ่ที่เขาแนะนำ ผู้ใหญ่สามารถให้คำแนะนำที่ดีสำหรับเรา คนอื่นผ่านได้เราก็ต้องผ่านได้สิ คนอื่นที่เขามีชีวิตแย่กว่าเรา ลำบากกว่าเรายังมี ไม่มีเรื่องอะไรแย่และลำบากกว่าอีกแล้วสำหรับพวกเขา เรามาคิดว่าพรุ่งนี้เจอนักข่าว อีกด้านพวกเขาคิดว่าพรุ่งนี้จะมีอะไรทานกัน

มันแย่จนต้องวิ่งหนีนักข่าวเลยหรือ ?
         
วิ่งหนีสิ ไม่อยากพูดอะไรให้เกิดผลกระทบกับใครอีก ไม่อยากเห็นข่าวแบบนั้นทำร้ายใครเลย แค่นั้นเอง

สรุปว่าความรักครั้งที่ผ่านมา ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญกับชีวิตหรือเปล่า ?
          จากนี้การมองความรักสำหรับตัวเองจะไม่รีบ อยู่ที่หาคนดีๆ ที่จะเข้ามา คุยกันรู้เรื่อง เข้ากันได้ ก็โอเคแล้วค่ะ

ถึงกับขยาดคนในวงการบันเทิงไปเลย ?
          ไม่ค่ะ คนเราไม่เหมือนกัน ไม่ได้เกี่ยวกับการทำอาชีพไหน ไม่เกี่ยวกันเลย อยู่ที่บุคคลมากกว่า

ที่มา : https://star.sanook.com

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล หมายถึง, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล คือ, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ความหมาย, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu