ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง หมายถึง, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง คือ, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง ความหมาย, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง

ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง หรือ ปึงเถ้ากง

          ปูนเถ้ากง ในภาษาแต้จิ๋วนั้นหมายถึง “ชุมชนดั้งเดิม” ดังนั้น เล่าปูนเถ้ากง จึงหมายถึง “เทพเจ้าที่คุ้มครองรักษาชุมชนดั้งเดิม หรือก็คือเจ้าที่ของท้องถิ่นนั้นๆ" ลักษณะของศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง เป็นสถาปัตยกรรมสกุลช่างแต้จิ๋ว แบบ ซี่เตี้ยมกิม (สี่ตำแหน่งทอง) หลักฐานตามจารึกบนระฆังชี้ว่า ศาลนี้เริ่มมีขึ้นตั้งแต่รัชสมัยพระเจ้าเต้ากวง ปีที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง หรือราว พ.ศ.2367 ตั้งอยู่ด้านหน้าซ้ายมือของศาลปัจจุบัน

          ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากงในปัจจุบันเป็นศาลสร้างใหม่ จากบันทึกเรื่องราวการบูรณะศาลเจ้าระบุว่า ศาลแห่งนี้เป็นศาลที่ชาวจีนแต้จิ๋วในประเทศไทยซึ่งมีความศรัทธาอย่างแรงกล้า สร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ.2460 ด้วยเงินบริจาคจากคณะกรรมการหลายท่านและจากผู้มีจิตศรัทธากว่า 36,000 บาท ใช้เวลา 28 ปีจึงแล้วเสร็จ

          เทพประธานของศาลแห่งนี้ คือ เทพปูนเถ้ากง ตามความเชื่อโบราณเชื่อว่า แต่ละท้องที่มีเทพประจำ ชาวแต้จิ๋วเรียกโดยทั่วไปว่า “ตี่เถ่าเล่าเอี๊ย” หรือ “เทพผู้เป็นใหญ่ ณ ที่นั้น” ไม่ว่าชาวจีนจะอพยพไปอยู่ที่ใดก็ยังยึดมั่นความเชื่อนี้อยู่ จึงได้แกะสลักรูปเคารพของเทพตี่เถ่าเล่าเอี๊ยจากไม้ขึ้นมาเพื่อเคารพบูชา ภายหลังเรียกอย่างง่ายๆ ว่า “ปูนเถ้ากง”

          สำหรับช่วงตรุษจีนนี้ ทางศาลเจ้าก็เตรียมความพร้อมในการสู้ศึกคนจำนวนมากที่จะมาสักการะเทพปูนเถ้ากงแล้ว ที่สำคัญได้บูรณะศาลเจ้าเพื่อให้ทันเสร็จในตรุษจีนนี้ กิจกรรมโดยหลักก็คือการไหว้พระ ทำบุญ เสี่ยงเซียมซี

          “คนที่มาไหว้ ส่วนมากขอในเรื่องทั่วๆ ไป ไม่ได้เฉพาะเจาะจง ส่วนมากจะขอให้ท่านคุ้มครอง สุขภาพดี งานการค้ารุ่งเรือง”

          *เทพปูนเถ้ากงไม่ปรากฎในประเทศจีน จะพบเฉพาะในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และปีนังเท่านั้น



สถานที่ตั้ง

          สถานที่ตั้ง : หน้าโรงเรียนเผยอิง ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์
          เวลาปิดเปิดช่วงตรุษจีน : "เปิดจนสว่างตั้งแต่คืนวันที่ 17 ถึง 18 เย็นๆ ส่วนวันธรรมดาจะเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น”

ที่มา www.palungdham.com


ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง หมายถึง, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง คือ, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง ความหมาย, ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu