ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต

      30 มกราคม พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948) นาถูราม โคทเส ยิง มหาตมา คานธี ผู้นำทางการเมือง และ จิตวิญญาณของชาว อินเดีย เสียชีวิต ในเมืองเดลี

ภาพ "นาถูราม โคทเส" เป็นชาวนครปูเน (Pune) ประเทศอินเดีย เป็นนักเคลื่อนไหวและนักหนังสือพิมพ์ชาวฮินดูทวา (Hindutva) ผู้เป็นมือลอบสังหารมหาตมา คานธี ร่วมกับผู้ร่วมก่อการอื่นอีกเจ็ดคน
มูลเหตุของการลอบสังหาร:
เกิดจากสิ่งที่ โคทเส เห็นว่าเป็นการก่อวินาศกรรมซ้ำซากของคานธี ต่อผลประโยชน์ของชาวฮินดู โดยใช้ยุทธวิธีการแบล็กเมล์ "อดอาหารจนเสียชีวิต" ต่อหลายประเด็นปัญหา ในมุมมองของโคทเส คานธียกผลประโยชน์ให้แก่มุสลิมในหลายวิถีทางซึ่งดูอยุติธรรมและต่อต้านชาตินิยม เขากล่าวโทษคานธีสำหรับการแบ่งประเทศอินเดีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคนในความไม่สงบทางศาสนาที่ปะทุขึ้น

30 ม.ค. 2491 มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต

ภาพประกอบ จาก ภาพยนตร์เรื่อง "คานธี" ที่ แสดงนำโดย "เบน คิงสลีย์" ที่ได้ รางวัล ออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ครั้งที่ 55 ประจำ ต้นปี 1983 และ ส่งให้ "คิงสลีย์" ได้รางวัล นักแสดงนำชาย ในเวที ออสการ์ จากหนังเรื่องนี้

โคทเส เข้าหาคานธีเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1948 เขายิงคานธีเข้าที่หน้าอก สามนัด ในระยะเผาขนด้วยปืนพกกึ่งอัตโนมัติ คานธีเสียชีวิตเกือบจะในทันที หลังจากยิงไปแล้ว โคทเสมิได้พยายามหลบหนีหรือขู่คนอื่นอีก เขาถูกโจมตีและตรึงติดกับพื้นโดยฝูงชนรอบตัวเขา และภายหลังถูกจับกุมเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มเล็กมาถึงสถานที่เกิดเหตุอีกไม่กี่นาทีให้หลัง

หลังการลอบสังหารมหาตมา คานธี เขาถูกนับตัวไปไต่สวนเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1948 ที่ปีเตอร์ฮอฟฟ์ ศิมลา (Peterhoff, Shimla) อันเป็นที่ตั้งของศาลสูงรัฐปัญจาบ

วันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949 โคทเสถูกตัดสินประหารชีวิต เขาถูกแขวนคอที่เรือนจำ อัมบาลา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949 ร่วมกับผู้สมคบคิดอีกคนหนึ่ง

มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต, มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต หมายถึง, มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต คือ, มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต ความหมาย, มหาตมา คานธี ถูกยิงเสียชีวิต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

วันนี้ในอดีต : 16 มกราคม

วันนี้ในอดีต : เดือนมกราคม

วันนี้ในอดีต : เดือนมกราคม

คำยอดฮิต

Sanook.commenu