ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

(น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที หมายถึง, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที คือ, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที ความหมาย, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
(น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที

อยู่บ้านหรือคอนโดเป็นปกติดี จนมาวันหนึ่งเริ่มสังเกตเห็นพื้นตรงมุมห้องน้ำมีน้ำขังทั้งๆ ที่ออกไปข้างนอกทั้งวัน (ไม่ได้อาบน้ำนี่นา) เกิดอะไรขึ้น!! Home Checklist ฉบับนี้จะพาคุณไปป้องกัน และแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานสำหรับเรื่องธรรมดาที่พบเจอได้ทุกบ้าน นั่นคือปัญหาท่อน้ำรั่วและอุดตันนั่นเอง มาดูกันว่าเจอแบบไหนไม่ต้องเรียกช่าง เพราะบางปัญหานั้นแม้แต่คุณแม่บ้านก็ทำเองได้ครับ

 1. น้ำหยดจากข้อต่อของท่อหรือสายน้ำดี  อาจเกิดได้จาก 3 สาเหตุ ได้แก่
    - ข้อต่อได้รับความเสียหายจากการกระแทก แต่พบได้น้อยมาก
      วิธีแก้ไขคือเปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนนั้นไปเลย (สายฝักบัว สายชำระ มีขายแยกเฉพาะส่วน ไม่ต้องซื้อทั้งชุด)

    - เกลียวหลวม เกลียวเปลือยตรงส่วนข้อต่อของท่อต่างๆ มักจะมีเกลียวเพื่อให้ง่ายต่อการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ แต่เกลียวพวกนี้ไม่ได้ประกบกันแน่นสนิทพอดี
      วิธีแก้ใช้เทปพันเกลียวพันเอาไว้  5-7 รอบ แล้วจึงประกอบคืน

    - ยางประเก็นเปื่อยหรือไม่มีเลย ประเก็นยางที่อยู่บริเวณด้านในของข้อต่อสายน้ำดีต่างๆ หากใช้ไปนานๆ อาจเปื่อยได้
       วิธีแก้ปัญหานี้ไม่ต้องตกใจ ซื้อเฉพาะประเก็นยางมาเปลี่ยนสนนราคาแพคละ 10 - 15 บาทเท่านั้น  (ในแพคมีจำนวนหลายชิ้นจะเปลี่ยนกับสุขภัณฑ์ทั้งบ้านเลยยังได้)

       อุปกรณ์ที่ต้องใช้ :  ประแจเลื่อน / เทปพันเกลียว / ประเก็นยาง / ซิลิโคนหลอด (เฉพาะกรณีซ่อมแซมท่อสุขภัณฑ์ที่ติดกับผนัง)

2. อ่างล้างหน้า ซิงค์ล้างจานอุดตัน เศษอาหาร เส้นผมหรือไคลสบู่ เป็นสาเหตุของการอุดตัน ลองวิธีแก้ไขง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

    - ง่ายที่สุดคือการใช้เกล็ดโซดาไฟ 1 ถ้วยเล็กๆ (ประมาณถ้วยน้ำจิ้ม) เทลงไปในสะดืออ่างขณะที่น้ำแห้ง ใส่น้ำตามลงไปหนึ่งแก้ว พักไว้ประมาณ 15-30 นาที แล้วลองเปิดน้ำดูการระบาย ถ้ายังอุดตัน ระบายช้าให้ทำซ้ำอีกครั้ง
    - ใช้ลวดแหย่ลงไปในสะดืออ่าง เกี่ยวสิ่งอุดตันที่อาจจะติดอยู่ในส่วนนี้ หรือคลายเกลียวกระเปาะส่วนปลายของท่อดักกลิ่นซึ่งอาจจะมีเศษต่างๆ แล้วทำความสะอาด
    - ใช้สว่านมือ (สว่านไชคอห่าน) หรือสายล้างท่อ (งูเหล็ก) ซึ่งมีลักษณะเป็นลวดสปริง สามารถดัดงอได้สอดเข้าไปในท่อระบายน้ำทิ้ง ค่อยๆ หมุนปลายอีกข้างจนสว่านชนสิ่งอุดตันแล้วจึงดึงสว่านมือเข้า-ออกจนสิ่งอุดตันหลุดไป

       อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : โซดาไฟ / ลวด /  ถังน้ำ / สว่านมือ หรือสายล้างท่อ

 ด้วยประสิทธิภาพที่รุนแรงในการทำปฏิกิริยาของโซดาไฟ อาจทำให้ผิวของท่อสึกกร่อนได้ง่าย จึงไม่ควรใช้บ่อยๆ และสวมถุงมือยาง แว่นตานิรภัยเพื่อความปลอดภัยขณะใช้งานด้วย

 3. ท่อแตก!! คุณเคยดึงสายยางแรงไปหน่อยตอนรดน้ำต้นไม้จนท่อแตกไหม? หลายคนอาจไม่เคย แต่ที่บ้านประสบปัญหาท่อเดินลอย รั่ว หรือแตก วิธีแก้ไขเบื้องต้นก่อนช่างจะมา จัดการตามลำดับนี้เลยครับ

  - ปิดมิเตอร์น้ำและถอดปลั้กเครื่องปั้มน้ำ (ถ้ามี)

  - ถ้าช่างยังมาไม่ได้ แต่เราต้องใช้น้ำนี่ครับ แก้ไขเบื้องต้นเองด้วยการเลื่อยท่อส่วนที่แตกทิ้งไป ทากาวประสานท่อ แล้วครอบฝาปิดท่อขนาดพอดีกัน จับไว้ให้กาวแห้งประมาณ 10 วินาที ลองเปิดน้ำ

   อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : เลื่อย / กาวประสานท่อ / ฝาครอบพีวีซี
 
4. ปกป้องท่อระบายน้ำกันดีกว่า  เพื่อการดูแลรักษาระบบน้ำที่ง่ายขึ้น

- ภายในบ้าน หาซื้อตะแกรงกรองสำหรับอ่างล้างจาน และท่อระบายน้ำในห้องอาบน้ำ แค่วัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของปากท่อและสะดืออ่าง แค่เอามาวางให้พอดีเป็นอันจบพิธี

- นอกบ้าน ใช้ตาข่ายมุ้งลวดไนลอน (หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ช่างทั่วไปในราคาไม่แพง) ตัดให้มีขนาดพอดีกับปากท่อ วางลงไปก่อนปิดฝาท่อ เพื่อช่วยป้องกันเศษใบไม้ไม่ให้หล่นลงไปตันท่อแล้ว ยังช่วยไม่ให้น้องปีเตอร์ (แมลงสาบ) ขึ้นมาจ๊ะเอ๋เราในสวนหลังบ้านด้วย

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : ตะแกรงสำเร็จรูป / มุ้งลวดไนลอน / กรรไกร / ตลับเมตร / ถุงมือ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก pruksa.com

(น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที หมายถึง, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที คือ, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที ความหมาย, (น้ำ) รั่ว (น้ำ) ไหล ใครช่วยที คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu