ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มาลีฮวนน่า, มาลีฮวนน่า หมายถึง, มาลีฮวนน่า คือ, มาลีฮวนน่า ความหมาย, มาลีฮวนน่า คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
มาลีฮวนน่า

ประวัติ มาลีฮวนน่า

รากกำเนิดของวงมาลีฮวนน่าเริ่มต้นเมื่อปี 2534 โดยกลุ่มนักศึกษาศิลปะที่รวมตัวกันโดย คฑาวุธ ทองไทย ช่วงนั้นกำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร, ธงชัย รักษ์รงค์ เล่นดนตรีอยู่ตามผับทางใต้, สมพงษ์ ศิวิโรจ์ เรียนอยู่ไทยวิจิตรศิลป
           มาลีฮวนน่าเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า กัญชา ชื่อของวงเกิดจากช่วงนั้นสมพงษ์ ศิวิโรจน์ กำลังคลั่งไคล้เร็กเก้เลยตั้งชื่อวงว่ามาลีฮวนน่า
           ในช่วงปี 2534 ทุกคนตั้งใจจะทำวงขึ้นมา แต่ก็ต้องหยุดลงเพราะสมพงษ์ ศิวิโรจน์ เกิดท้อถอยกับปัญหาสังคม ทุกคนจึงจำต้องแยกย้ายกันไประยะหนึ่ง ในปี 2537 วงด้ามขวาน โดยอาจารย์ยงยุทธ คำศรี ได้ออกอัลบั้มเพลงใต้ดิน แล้วได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงมากมาย วงด้ามขวานได้จุดประกายให้กลุ่มเพื่อนๆ กลุ่มนี้มีกำลังใจที่จะทำวงขึ้นมาอีกครั้ง และในปี 2537 วงมาลีฮวนน่าได้เกิดขึ้นสมบูรณ์แบบ อัลบั้มแรกของมาลีฮวนน่าใช้ชื่อว่า บุปผาชน โดย คฑาวุธ ทองไทย รับหน้าที่ ร้องนำ, ธงชัย รักษ์รงค์ ร้องนำ/ กีต้าร์, สมพงศ์ ศิวิโรจน์ รับหน้าที่แต่งเพลงและ เชิดชัย ศิริโภคา ได้เข้ามาร่วมอีกหนึ่งคนในการช่วยเหลือเรื่องการเงินสำหรับการทำเทป
           แนวเพลงชุดแรกกลิ่นออกไปทางโฟล์กซองและอะคูสติก เนื้อหาของเพลงจะบอกถึงแนวความคิดที่เป็นตัวของตัวเอง และสะท้อนสังคมใกล้ตัวได้อย่างเด่นชัดด้วยเอกลักษ์ทางดนตรีที่ใช้ภาษาท้องถิ่นภาคใต้ เรื่องราวของความรัก การต่อสู้กับความรู้สึกของตัวเอง โดยออกวางขายแบบใต้ดิน ฝากขายตามแผงเทปต่าง ๆ เช่นร้านน้องท่าพระจันทร์
           ภายในเวลาไม่นานมาลีฮวนน่าก็สามารถสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วประเทศด้วยเพลง หัวใจพรือโฉ้, ลมเพ ลมพัด, เรือรักกระดาษ
           ในปี 2537 มาลีฮวนน่าสามารถขายเทปได้ 20,000 ม้วน เป็นประวัติการณ์ของวงแนวอินดี้
           ในปี 2538 มาโนช พุฒตาล เจ้าของค่ายไมล์สโตน เกิดความสนใจจึงชักชวนให้มาลีฮวนน่าเข้ามาร่วมงานกับค่ายไมล์สโตน มาลีฮวนน่าเริ่มออกทัวร์คอนเสิร์ททั่วประเทศในปี 2539 ชื่อของมาลีฮวนน่าได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงมากมาย จนติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของวงการเพลงเพื่อชีวิต
           ในปี 2540 มาลีฮวนน่าออกอัลบั้มชุดที่ 2 ชุดคนเช็ดเงา ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงด้วยดีจากเพลงโมรา, ชะตากรรม
           และในปี 2542 ตามมาด้วยอัลบั้มกลับกลาย เป็นอัลบั้มที่แฝงไปด้วยบทกวี มีสาระที่ปลุกปลอบประโลมให้กำลังใจ
           ในปี 2543 มาลีฮวนน่าได้ย้ายค่ายมาอยู่ บริษัท ดรีม เรคคอร์ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของตัวเองโดยมี 2 หัวเรือใหญ่ คฑาวุธ ทองไทย ,ธงชัย รักษ์รงค์ เป็นหุ้นส่วนใหญ่ และ อัลบั้มเพื่อนเพ ก็ได้เกิดขึ้นจากการที่มาลีฮวนน่าได้เดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ททั่วประเทศ แล้วได้พูดคุยกับเพื่อนพ้องกลุ่มศิลปิน นักประพันธ์ต่าง ๆ ที่เขียนงานเพลงขึ้นมาแล้วไม่มีโอกาสที่จะได้เผยแพร่ต่อที่สาธารณะชน มาลีฮวนน่าในฐานะที่มีโอกาสได้แสดงผลงาน จึงมอบโอกาสนี้ให้กับเพื่อน ๆ ด้วยการรวบรวมบทเพลงเหล่านี้มาใส่ในอัลบั้ม เพื่อนเพ
           ปัจจุบันสมาชิกของมาลีฮวนน่าต่างก็มีงานประจำของตัวเอง คฑาวุธ ทองไทย นักร้องนำ เป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ทับแก้ว , ธงชัย รักษ์รงค์ ทำธุรกิจห้องอัดผลิตงานเพลง, สมพงษ์ ศิวิโรจน์ ใช้เวลากับการเขียนเพลง
           อนาคตมาลีฮวนน่าตั้งใจจะทำงานเพื่อสังคม หันไปสนใจให้ความสำคัญกับภาคเกษตร ตามแนวพระราชดำริของในหลวง โดยจะพยายามสร้างงานภาคเกษตรของคนไทยให้ไปสู่สากล ผลักดันภาคเกษตรของคนไทยให้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เน้นผู้คนให้รักที่มาและ รากเหง้าของตนเอง ขุดลึกไปถึงแก่นแท้ของความเป็นไทย มีความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของคนไทยด้วยกัน


มาลีฮวนน่า, มาลีฮวนน่า หมายถึง, มาลีฮวนน่า คือ, มาลีฮวนน่า ความหมาย, มาลีฮวนน่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu