ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สายตาผิดปกติ, สายตาผิดปกติ หมายถึง, สายตาผิดปกติ คือ, สายตาผิดปกติ ความหมาย, สายตาผิดปกติ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
สายตาผิดปกติ

          มี ๔ ชนิด คือ
          ๑. สายตายาว (hypermetropia)
          ๒. สายตาสั้น (myopia)
          ๓. สายตาพร่าต่างแนว (astigmatism
          ๔. สายตาผิดปกติชนิดอื่นๆ เช่น สายตาสองข้างผิดปกติคนละชนิด  สายตาของผู้ที่ไม่มีแก้วตา เป็นต้น          ในคนสายตาสั้นนั้น แสงขนานผ่านเข้าลูกตาไปรวมแสงก่อนถึงชั้นประสาทจอตาขณะที่ตาไม่ได้ใช้กำลังเพ่งมอง ทำให้มีอาการมองไกลเห็นไม่ชัด แต่มองของใกล้เห็นได้ชัด เพราะจุดรวมแสงจะถอยห่างออกไปจนไปรวมแสงที่จอตา เมื่อเลื่อนมามองใกล้
          สายตาสั้นมีสองแบบ คือ แบบธรรมดาและ แบบที่เป็นคืบหน้า  ชนิดธรรมดานั้นมักเริ่มเป็นเมื่ออายุ ๓-๔ ปี และสายตาจะสั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยจนถึงวัยหนุ่มสาวจึงหยุด ชนิดที่เป็นคืบหน้านั้นเมื่อเลยวัยหนุ่มสาวไปแล้วสายตาก็ยังคงสั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งส่วนมากจะมีความเสื่อมที่ชั้นประสาทและชั้นหลอดเลือดของลูกตาด้วย
          สาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากขนาดของลูกตาจากด้านหน้าไปด้านหลังยาวกว่าปกติ ซึ่งเป็นเองตามธรรมชาติ หรือเป็นจากกรรมพันธุ์ หรือจากสาเหตุอื่นหลังคลอด เช่น ร่างกายอ่อนแอ เป็นต้น
          นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากกำลังหักแสงของลูกตาเพิ่มมากกว่าปกติ เช่น กระจกตาโค้งมากไป แก้วตาโค้งมากไป ในผู้ป่วยโรคเบาหวานระยะที่มีระดับน้ำตาล|ในเลือดสูง ผู้ป่วยโรคต้อแก้วตาระยะเริ่มเป็น สาเหตุนี้พบน้อยกว่าสาเหตุแรก
          การแก้ไขสายตาสั้นทำได้โดยใส่แว่นเลนส์เว้าให้กระจายแสงออกไปรวมแสงตรงชั้นจอตาพอดี ไม่มีการรักษาด้วยยา การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อากาศบริสุทธิ์ รวมทั้งการเลือกงานให้พอเหมาะสำหรับผู้ที่สายตาสั้นมากๆ ก็เป็นการบำบัดอีกทางหนึ่ง

สายตาผิดปกติ, สายตาผิดปกติ หมายถึง, สายตาผิดปกติ คือ, สายตาผิดปกติ ความหมาย, สายตาผิดปกติ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

บทความอื่น ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 10

สารานุกรมเล่มอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu