ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พลังงานรูปต่างๆ, พลังงานรูปต่างๆ หมายถึง, พลังงานรูปต่างๆ คือ, พลังงานรูปต่างๆ ความหมาย, พลังงานรูปต่างๆ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
พลังงานรูปต่างๆ

          ความสามารถที่จะทำงานได้ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมเรียกว่า พลังงาน เช่น ความร้อนเผาโลหะร้อน โลหะยืดออกไปดันหรือกดสิ่งของบางอย่างให้แตกหักได้ นี่เรียกว่า ความร้อนทำงานโดยตรง ความร้อนเผาน้ำกลายเป็นไอ ไอน้ำมีแรงไปดันลูกสูบรถจักร ดันเครื่องกังหันให้ทำงานความร้อนจึงได้ชื่อว่า พลังงานความร้อน หมายถึงพลังงานที่เป็นรูปความร้อน
          เสียงอาจทำให้วัตถุบางอย่างสั่น เสียงไวโอลินทำให้แก้วบางอย่างแตกได้ เสียงจากเครื่องไอพ่นทำให้กระจกหน้าต่างสั่นสะเทือนและแตก เสียงทำงานำได้โดยตรง เราเรียกว่า พลังงานเสียงหมายถึงพลังงานที่อยู่ในรูปของเสียง
          แสงเป็นพลังงานอีกรูปหนึ่ง แต่แสงไม่ได้ทำงานโดยตรง ถ้าใช้เลนส์รวมแสงจากดวงอาทิตย์ให้เป็นจุดที่เชื้อเพลิงจะเกิดความร้อนและลุกไหม้ได้ แสงที่ร้อนแรงสามารถเจาะเพชรได้คือ แสงเลเซอร์
          จึงอาจพูดสั้นๆ ได้ว่า พลังงาน คือ อำนาจใดๆ ก็ตามที่สามารถทำงานโดย ลาก ดึง หมุนเข็น ฉุดน้ำหนักให้เคลื่อนที่ได้โดยตรงหรือโดยเปลี่ยนเป็นรูปอื่น และอาศัยสิ่งอื่นไปทำงานดึงน้ำหนักเช่น คนและม้าสามารถทำให้น้ำหนักเคลื่อนที่ได้โดยตรง คนและม้ามีพลังงาน ความร้อนทำน้ำให้เดือดกลายเป็นไอน้ำไปดันลูกสูบรถจักร รถจักรจึงลากน้ำหนักได้ดังนี้ ความร้อนเป็นพลังงาน
          คน พืช สัตว์ สสารต่างๆ ในโลกมีพลังงานศักย์อยู่ในตัว ส่วนความร้อน แสง เสียง ไฟฟ้าเป็นตัวพลังงาน

พลังงานรูปต่างๆ, พลังงานรูปต่างๆ หมายถึง, พลังงานรูปต่างๆ คือ, พลังงานรูปต่างๆ ความหมาย, พลังงานรูปต่างๆ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

บทความอื่น ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 1

สารานุกรมเล่มอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu