ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง หมายถึง, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง คือ, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง ความหมาย, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง

          มะม่วงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญมากชนิดหนึ่งของประเทศไทย และมีการปลูกกันมาช้านาน รวมทั้งมีพันธุ์มะม่วงต่างๆ มากมาย ในบรรดามะม่วงสายพันธุ์ต่างๆ เหล่านี้มีบางสายพันธุ์ที่สามารถออกดอกได้โดยไม่จำกัดฤดูกาล เรียกว่า "มะม่วงทะวาย" มะม่วงทะวายมีหลายสายพันธุ์ที่ปัจจุบันมีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย ได้แก่ มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ทะวาย ฟ้าลั่น โชคอนันต์ หนองแซง เป็นต้น เนื่องจากมะม่วงสายพันธุ์ ทะวายเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องอาศัยอากาศเย็นในการออกดอก ดังนั้น การใช้วิธีงดการ ให้น้ำเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะบังคับให้มะม่วงออกดอกตามต้องการได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูฝน มะม่วงเหล่านี้ก็มักไม่ออก  ดอก เนื่องจากมีน้ำมากเกินไป 
          วิธีการบังคับให้มะม่วงออกดอกที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน คือ การใช้สารเคมีที่ช่วยลดการสร้างฮอร์โมนจิบเบอเรลลินในพืช เนื่องจากพบว่า การออกดอกของมะม่วงจะเกิดขึ้นเมื่อปริมาณฮอร์โมนจิบเบอเรลลินลดต่ำลง สารที่นิยมใช้กันมาก ในกรณีนี้คือ สารแพกโคลบิวทราโซล ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการลดการสร้างฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน วิธีการให้สารที่นิยมทำกันคือ ผสมสารในน้ำแล้วราดไปที่โคนต้น   มะม่วงจะออกดอก ได้หลังจากให้สาร แล้วประมาณ ๒ - ๔ เดือน ขึ้นอยู่ กับพันธุ์ สำหรับพันธุ์ ที่มีลักษณะเป็นพันธุ์ทะวาย หรือพันธุ์ที่ออกดอกง่าย เช่น น้ำดอกไม้ ฟ้าลั่น หนองแซง ก็สามารถออกดอกได้หลังจากการให้สารแล้วประมาณ ๒ เดือน แต่หากเป็นพันธุ์ที่ออกดอกได้ยาก เช่น มะม่วงพันธุ์เขียวเสวย หนังกลางวัน  อาจต้องใช้เวลาประมาณ ๓ - ๔ เดือน จึงจะออกดอกได้
          ต้นมะม่วงที่ได้รับสารแพกโคลบิวทราโซลโดยการราดสารลงดินนั้น จะเริ่มดูดสารเคมีดังกล่าวเข้าไปในต้นโดยผ่านทาง "ท่อน้ำ" ซึ่งส่งผ่านจากรากขึ้นไปยังด้านบน ของต้น โดยมีการกระจายไปยังส่วนต่างๆ เช่น ปลายยอด และใบ เนื่องจากปลายยอดเป็นแหล่งสำคัญที่ทำหน้าที่สร้างสารจิบเบอเรลลินในพืช  ดังนั้น  เมื่อสารแพกโคลบิวทราโซลได้เคลื่อนที่ไปอยู่ที่ปลายยอด แล้ว ก็จะเริ่มมี ผลยับยั้งการสร้าง สารจิบเบอเรลลิน ที่บริเวณนั้น เมื่อปลายยอดมะม่วงสร้าง สารจิบเบอเรลลินน้อยลง การสร้างตาดอก ก็จะเริ่มขึ้นและเกิดการออกดอกได้ วิธีการบังคับการออกดอกของมะม่วงโดยวิธีการใช้สารแพกโคลบิวทราโซลนี้ เริ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๗ ปัจจุบัน วิธีการนี้ได้นำไปใช้กันทั่วประเทศ รวมทั้งประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศก็ได้นำวิธีการดังกล่าวไปใช้ในการผลิตมะม่วงของตนเอง เช่น เวเนซุเอลา นิการากัว บราซิล เม็กซิโก โดยอาศัยวิธีการที่ประเทศไทยได้พัฒนาและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศแล้วเป็นพื้นฐานสำคัญ

ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง หมายถึง, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง คือ, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง ความหมาย, ตัวอย่างการผลิตไม้ผลนอกฤดูของไทย : มะม่วง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

บทความอื่น ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 27

สารานุกรมเล่มอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu