ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

งิ้ว (semal tree), งิ้ว (semal tree) หมายถึง, งิ้ว (semal tree) คือ, งิ้ว (semal tree) ความหมาย, งิ้ว (semal tree) คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
งิ้ว (semal tree)

          งิ้วเป็นพืชในสกุลบอมแบ็กซ์  (Bombax)  มีลำต้นลักษณะคล้ายนุ่น ลำต้นสูงสีเทา  มีดอกใหญ่สีแดง  (ทางเหนือเรียกกันว่า เงี้ยว ด้วย) สีส้ม สีขาว  และมีหนามที่ต้น ขณะที่นุ่นต้นเกือบเรียบและมีหนามน้อยมาก เป็นต้นไม้เนื้ออ่อนค่อนข้างใหญ่พบขึ้นเองตามธรรมชาติ ให้ผลเมื่ออายุ ๕-๖ ปี โดยเมื่ออายุ ๑๐ ปี ให้ผลมาก กล่าวกันว่าแต่ละต้นให้ปุยและเมล็ดหนักประมาณ ๕-๒๐  กิโลกรัม ออกดอกระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ หลังจากนั้น ๒-๓ เดือน ผลจากการผสมเกสรก็ให้ปุยที่เก็บได้  จึงเริ่มเก็บฝักซึ่งส่วนใหญ่เล็กกว่านุ่น แต่มักจะมีปัญหาฝักแตกให้ปุยกระจายปลิวตามลมไป  งิ้วให้ปุยที่มีคุณภาพและเป็นที่นิยมกว่านุ่น เพราะเส้นใยกลวงเหมือนนุ่น คืนตัวหรือยืดหยุ่นได้ง่ายเมื่อถูกบีบหรือทับ (เมื่อใช้หนุนศีรษะ) ไม่หักป่นเหมือนนุ่น ทำให้ใช้ประโยชน์ได้นานกว่า
          ผลหรือฝักของงิ้วค่อนข้างสั้น และไม่ค่อยอยู่รวมกันเป็นกระจุก หรือดกเหมือนนุ่นตลอดจนติดฝักไม่ค่อยดี ช่วงการออกดอกสั้นเมื่อเปรียบเทียบกับนุ่นซึ่งทยอยออกมาก (โดยยังพบดอกได้ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเริ่มมีฝักขนาดโตแล้ว)

งิ้ว (semal tree), งิ้ว (semal tree) หมายถึง, งิ้ว (semal tree) คือ, งิ้ว (semal tree) ความหมาย, งิ้ว (semal tree) คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

บทความอื่น ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 17

สารานุกรมเล่มอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu