ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร หมายถึง, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร คือ, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร ความหมาย, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร

ปรากฏการณ์แสงเหนือ-แสงใต้ หรือ ออโรร่า (Aurora Polaris) ออโรราเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดบริเวณประเทศแถบขั้วโลกทั้งเหนือและใต้ โดยมีลักษณะของแสงเป็นสีสันสวยงามและมีรูปร่างแปรเปลี่ยนแตกต่างกันไปอย่างรวดเร็ว รูปร่างที่เห็นโดยทั่วไปอย่างหนึ่งคือ แสงมีลักษณะเหมือนผ้าม่านที่พลิ้วไหวไปมาเหมือนผ้าไหมเรืองแสงบนท้องฟ้า

ปรากฏการออโรราเป็นตัวอย่างปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ที่น่าทึงที่สุดที่เกิดขึ้นในอวกาศที่ใกล้พื้นโลก มันอาจปรากฏจากสิ่งจางๆ เป็นวงนิ่ง แล้วระเบิดออกมาเป็นสีต่าง ๆ พุ่งกระจายภายในเวลาไม่กี่วินาที บางครั้งจะปรากฏเหมือนมันจะแตะกับพื้น หรือในเวลาอื่นอาจเห็นมันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ความจริงแล้ว แสงออโรรานั้นเกิดขึ้นที่ความสูงจากพื้นโลก (altitudes) ประมาณ 100 ถึง 300 กิโลเมตร บริเวณที่อยู่บริเวณบรรยากาศชั้นบนที่อยู่ใกล้กับอวกาศ

แสงขั้วโลกที่เกิดในแถบขั้วโลกเหนือ เรียกว่า แสงเหนือ (Northern Light หรือ Aurora Borealis) ซึ่งตั้งชื่อโดย กาลิเลโอ กาลิเลอิ  (Galileo Galilei) แสงขั้วโลกที่เกิดในแถบขั้วโลกใต้ เรียกว่า แสงใต้ (Southern Light หรือ Aurora Australis)

การเกิดสีและรูปร่างของแสงขั้วโลก

การปรากฏรูปร่างของแสงขั้วโลกนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะของสนามแม่เหล็กบนผิวโลก รูปร่างที่พบเห็นบ่อย คือเป็นแสงเรืองรองกระจายอยู่บนท้องฟ้า หรือมีลักษณะเป็นลำแสงชัดเจน หรือมีหน้าตาเหมือนม่านหมอกของละอองแสง

ส่วนสีของแสงขั้วโลกขึ้นอยู่กับความสูงที่เกิดการชนกันของอนุภาคจากดวงอาทิตย์ และโมเลกุลของก๊าซในชั้นบรรยากาศโลก รวมถึงชนิดของก๊าซด้วย ซึ่งหลักๆ ได้แก่ ออกซิเจน และไนโตรเจน สีของแสงขั้วโลกที่ปรากฏบ่อยที่สุดคือ สีเขียวและสีชมพู รองลงมาคือสีแดง สีเหลือง และสีม่วง ตามลำดับ

สถานที่และโอกาสการเกิดออโรรา

ในเขตที่มีการปรากฏของออโรรา สามารถสังเกตออโรราได้ทุกคืนที่ฟ้าโล่งในฤดูหนาว โดยมีข้อสังเกตดังนี้

- ออโรราจะปรากฏบ่อยครั้ง ตั้งแต่เวลา 22.00 น ถึง เที่ยงคืน
- ออโรราจะสว่างจ้าในช่วง 27 วันที่ดวงอาทิตย์หันด้านแอคทีฟ (Active Area) มายังโลก
- ช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงจนถึงต้นฤดูใบไม้ผลิ ในเดือนตุลาคม กุมภาพันธ์ และ มีนาคม เป็นเดือนที่เหมาะสำหรับการชมออโรราทางซีกโลกเหนือ
- ออโรรามีความสัมพันธ์กับจุดสุริยะ (Sun Spot) บนดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นวัฎจักรประมาณ 11 ปี แต่ดูเหมือนว่า จะมีการล่าช้าไป 1 ปีสำหรับการเกิดจุดดับมากที่สุดกับการเกิดออโรรามากที่สุด


ตารางแสดงความถี่ในการปรากฏออโรราในสถานที่ต่างๆทั่วโลก
- ออโรราจะปรากฏลดลง 20-30% กว่าตอนที่เกิดจุดสุริยะมากที่สุด เมื่อเกิดจุดสุริยะบนดวงอาทิตย์น้อยที่สุด
- ออโรราจะปรากฏในแถบประเทศเมดิเตอเรเนียนเมื่อเกิดจุดสุริยะหรือมีลมสุริยะมากๆ อาจถึง 10 ปีต่อครั้ง โดยเฉลี่ยแล้วเกิด 100 ปีต่อครั้ง

สถานที่--------------------------------------ความถี่ในการปรากฏ

เมือง Andenes ประเทศนอร์เวย์---------------------เกือบทุกคืนที่ฟ้าโล่ง
เมือง Fairbanks รัฐอลาสกา-------------------------5 – 10 ครั้งต่อเดือน
เมือง Oslo ประเทศนอร์เวย์--------------------------3 คืนต่อเดือน
สกอตแลนด์เหนือ------------------------------------เดือนละครั้ง
พรมแดนสหรัฐ/แคนาดา-----------------------------2 – 4 ครั้งต่อปี
เม็กซิโก และ เมดิเตอเรเนียน------------------------1 – 2 ครั้งใน 10 ปี
ประเทศตอนใต้ทะเลเมดิเตอเรเนียน----------------1 – 2 ครั้งในศตวรรษ
แถบศูนย์สูตร-----------------------------------------1 ครั้งในรอบ 2000 ปี

สถานที่ปรากฏออโรรา

บริเวณที่เกิดออโรราเป็นบริเวณรูปไข่ (Oval-shape region) รอบๆ ขั้วแม่เหล็กของโลก โดยรูปไข่จะเบ้ไปทางด้านกลางคืนของโลก เมื่อออโรราสงบ รูปไข่จะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3000 กิโลเมตร แต่เมื่อเกิดออโรรารุนแรงขึ้น รูปไข่จะกว้างขึ้นกว่า 4000 หรือ 5000 กิโลเมตร เนื่องจากขั้วแม่เหล็กเหนือของโลกอยู่ทางตอนเหนือของแคนาดา ออโรรา โบเรลลีส (Aurora Borealis) จึงพบมากที่เส้นรุ้ง (Latitude) ที่มีประชากรอาศัยมากในซีกโลก (hemisphere) ตะวันตก ส่วนออโรราออลเตรลีส (Aurora Australis) สามารถมองเห็นได้จากเกาะทัชมาเนีย (Tasmania) และทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์

 

7 พิกัดตามล่าแสงเหนือ


ไปตามล่าหา แสงเหนือ กันที่ประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลสาบ เพราะเป็นที่ตั้งของทะเลสาบมากถึง 187,888 แห่ง....

อ่านเพิ่มเติม: https://travel.sanook.com/1401165/

 



ขอบคุณข้อมูลจาก: scimath.org, nstda.or.th, narit.or.th, ความรู้รอบตัว.com, wikipedia.org

แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร หมายถึง, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร คือ, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร ความหมาย, แสงเหนือ-แสงใต้ คืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu