ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ??, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ?? หมายถึง, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ?? คือ, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ?? ความหมาย, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ??

กำลัง ติดรายการ Academy Fantasia ทางเคเบิลทีวีอย่างงอมแงม เขาจับหนุ่มสาว ๑๒ คนมาไว้ในบ้านเดียวกัน สอนการแสดงและร้องเพลง แล้วค่อย ๆ คัดออกสัปดาห์ละคนโดยการโหวตของผู้ชมทางบ้าน เข้าใจว่า Academy คงหมายถึงสถาบันหรือโรงเรียนอะไรสักอย่าง เลยอยากทราบความหมายที่แท้จริง
(จิ้มจุ่ม / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

นิยามความหมายอย่างกว้างที่สุด "Academy" ก็คือโรงเรียน โรงเรียนจำนวนมากโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาจะเรียกว่าอะแคเดอมี

อะแคเดอมีแห่งแรกสุดคือโรงเรียนที่นักปราชญ์ชาวกรีกโบราณเพลโต (Plato) เป็นครูสอนในช่วงศตวรรษที่ ๔ ก่อนคริสตกาล โรงเรียนนี้ได้ชื่อมาจากคำว่า "Academia" ซึ่งหมายถึงสวนมะกอกตรงชานกรุงเอเธนส์ ที่สวนมะกอกนี้เพลโตและพวกลูกศิษย์จะอภิปรายถกเถียงหัวข้อต่างๆ หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ รวมถึงรัฐบาลที่ดี

ภายหลังจากที่เพลโตตายไป "The Academy" ยังดำเนินการเรียนการสอนต่อมาโดยสานุศิษย์และผู้สืบทอดภารกิจของเขา โรงเรียนแห่งนี้อยู่มาจนถึงปี ค.ศ. ๕๒๙ เมื่อจักรพรรดิโรมันจัสติเนียนปิดมันลง

ทั้งครูและนักเรียนชาวกรีกใน "เดอะอะแคเดอมี" มุ่งความสนใจในเรื่องศิลปะ วรรณคดี ดนตรี และวิทยาศาสตร์ ดังนั้นในปัจจุบันกลุ่มคนใดที่มารวมตัวกันเพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนความคิด เห็นในหัวข้อเหล่านี้จึงอาจเรียกได้ว่า อะแคเดอมี

หลายประเทศได้ก่อตั้งสถาบันอะแคเดอมีขึ้น ที่มีชื่อเสียงที่สุดในปัจจุบันน่าจะเป็น Academie Francaise ของประเทศฝรั่งเศสซึ่งตั้งขึ้นในปี ค.ศ. ๑๖๓๕ โดยพระคาร์ดินัลริเชลลิ [Cardinal Richelieu] สมาชิกของอะแคเดอมีแห่งฝรั่งเศสนี้มีภารกิจในการเขียนพจนานุกรมซึ่งดำเนิน การตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๖๓๙-๑๖๙๔ และจากช่วงนั้นมาอะแคเดอมีนี้ถือเป็นองค์กรเดียวที่มีอำนาจชี้แนะในเรื่อง ภาษาฝรั่งเศส

ส่วนสถาบันอะแคเดอมีที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดของสหรัฐอเมริกา ก็คือ The Academy of Motion Picture Arts and Sciences เจ้าของรางวัล Academy Award ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรางวัลออสการ์นั่นเอง รางวัลนี้มอบให้แก่นักแสดง ผู้กำกับ ช่างภาพ นักออกแบบ และผู้ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๒๙

ในประเทศอังกฤษสถาบันอะแคเดอมีที่รู้จักกันดีที่สุด คือ The Royal Academy of Arts ก่อตั้งในปี ค.ศ. ๑๗๖๘ และ The Royal Academy of Music ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. ๑๘๒๒ ทั้งสองสถาบันนี้ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน

ส่วนในประเทศไทย อะแคเดอมีที่ดังที่สุดก็เป็นรายการที่คุณกับ "ซองคำถาม" และผองเพื่อนติดกันงอมแงมนั่นละ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ?, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ? หมายถึง, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ? คือ, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ? ความหมาย, อะแคเดอมีแปลว่าอะไร ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu