ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ?, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ? หมายถึง, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ? คือ, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ? ความหมาย, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ?

ทำไมครีมชะลอริ้วรอยที่กําลังนิยม จึงเรียกว่า แอนตี้เอจจิ้งเซรั่ม (anti aging serum) เซรั่มนี้ต่างจาก “เซรุ่ม” แก้พิษงูอย่างไร และทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ

คำตอบ

เซรั่มหรือเซรุ่ม มาจากภาษาอังกฤษคำเดียวกันคือ serum โดยทั่วไปหมายถึงของเหลวใสที่ลอยอยู่เหนือลิ่มเลือดและจะแข็งตัวเมื่อเรานำเลือดมาตั้งทิ้งไว้ หรือหมายถึงสารแก้พิษ เช่นพิษงู ซึ่งผลิตขึ้นโดยการฉีดพิษอ่อน&thinsp ๆ เข้าไปในตัวสัตว์เพื่อให้สัตว์สร้างภูมิต้านทานพิษขึ้นในเลือด เมื่อสกัดเซรั่มจากเลือดสัตว์มาฉีดให้คนที่ถูกพิษก็จะช่วยแก้พิษได้ เราจึงเรียกสารแก้พิษนี้ว่า เซรั่ม หรือเซรุ่ม

ส่วนผู้ผลิต anti aging serum หรือเซรั่มต้านความแก่ อ้างว่าใช้กระบวนการคล้ายคลึงกัน คือการใส่สารบางชนิด เช่นเปปไทด์ ไว้ในของเหลวหรือครีมทาผิวหนัง เพื่อให้ออกฤทธิ์กระตุ้นผิวหนังให้สร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น เนื่องจากคอลลาเจนเป็นโปรตีนในผิวหนังที่ทำให้ผิวนุ่มนวล กระชับ และเต่งตึง แต่เมื่อคนเราแก่ขึ้น ผิวหนังจะลดการสร้างคอลลาเจนลง จึงเกิดตีนกาหรือริ้วรอยเหี่ยวย่นง่ายขึ้น

ข้อมูลที่ควรรับรู้ไว้คือ ยังไม่มีหลักฐานหนักแน่นทางวิทยาศาสตร์รับรองสรรพคุณที่ผู้ผลิตของเหลวมหัศจรรย์ยี่ห้อใด&thinsp ๆ กล่าวอ้าง รวมทั้งยังขาดการศึกษาถึงผลข้างเคียงในระยะยาวด้วย

ปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับเซรั่มหน้าใสในสหรัฐอเมริกามีมูลค่ากว่า ๒ ล้านล้านบาท ของเหลวใสหรือครีมปริมาณอันน้อยนิด จำหน่ายในราคาสูงลิ่วทั้งที่อาจมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากครีมบำรุงผิวธรรมดา&thinsp ๆ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ หมายถึง, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ คือ, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ ความหมาย, เซรั่มหน้าใส ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นจริงหรือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu