ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คำว่า "สปา" มาจากไหน ??, คำว่า "สปา" มาจากไหน ?? หมายถึง, คำว่า "สปา" มาจากไหน ?? คือ, คำว่า "สปา" มาจากไหน ?? ความหมาย, คำว่า "สปา" มาจากไหน ?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คำว่า "สปา" มาจากไหน ??

เดี๋ยวนี้ไปไหนๆ ก็มีสถานให้บริการที่เรียกว่า สปา เต็มไปหมด คุณว่าไหม อยากรู้ว่าสปามีที่มาที่ไปอย่างไร
(มายเดียร์ / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ค้นดูในอินเทอร์เน็ต ที่มาของคำว่า "สปา" มีหลากหลาย ข้อมูลบางแหล่งบอกว่า Spa มาจากรากศัพท์ภาษาละตินว่า Sanus Per Acqua หมายถึง การใช้ประโยชน์จากน้ำแร่ธรรมชาติหรือน้ำพุร้อน

บ้างก็ว่า สปา (Spa) เป็นชื่อเมืองในเขตลีแอจ (Liege) ทางทิศตะวันออกของประเทศเบลเยียม เมืองสปาเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว คนเจ็บป่วย และผู้พิการ เนื่องจากมีบ่อน้ำพุร้อนซึ่งอุดมด้วยแร่ธาตุ ในบรรดาผู้มาเยือนเมืองนี้มีทั้งพระราชวงศ์ ชนชั้นสูง และคนดัง เมืองสปาตั้งอยู่ในหุบเขาอาร์แดง (Ardennes) มีโรงแรมที่พักมากมายเพื่อรองรับผู้มาเยือน

น้ำจากบ่อน้ำพุมีองค์ประกอบของเกลืออัลคาไลน์ในปริมาณสูง ทั้งยังมีก๊าซกรดคาร์บอนิก และเจือด้วยธาตุเหล็ก เชื่อกันว่าแร่ธาตุเหล่านี้มีสรรพคุณเยียวยารักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เมืองสปามีธุรกิจบรรจุน้ำแร่ใส่ขวดส่งออกจำหน่ายเป็นจำนวนมาก คำว่า "สปา" ในปัจจุบันนี้จึงใช้เรียกบริเวณหรือสถานตากอากาศใด ๆ ที่มีบ่อน้ำแร่ผุดขึ้นจากพื้นดิน ตัวอย่างเช่น เลมิงตันสปา และสถานตากอากาศอื่น ๆ ในประเทศอังกฤษ ก็มักต่อท้ายชื่อด้วยคำว่า "สปา"

อย่างไรก็ตาม คำว่า "สปา" ที่ใช้ในบ้านเราก็มีความหมายที่ขยายขอบเขตไปมาก ซึ่งเรื่องนี้ขอเก็บไว้เล่าวันหลัง

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

คำว่า "สปา" มาจากไหน ?, คำว่า "สปา" มาจากไหน ? หมายถึง, คำว่า "สปา" มาจากไหน ? คือ, คำว่า "สปา" มาจากไหน ? ความหมาย, คำว่า "สปา" มาจากไหน ? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu