ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สิงโตที่หน้าประตู?, สิงโตที่หน้าประตู? หมายถึง, สิงโตที่หน้าประตู? คือ, สิงโตที่หน้าประตู? ความหมาย, สิงโตที่หน้าประตู? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สิงโตที่หน้าประตู?

หนูมีเรื่อง เดือดเนื้อร้อนใจค่ะ คือต้องส่งรายงาน คุณครู เกี่ยวกับ เรื่องความเชื่อ โชคลาง เกี่ยวกับ สิงโต ในชนชาติต่างๆ อยากทราบว่า ทำไม ชาวจีน จึงตั้งรูปสิงโต ไว้หน้าบ้านด้วย หนูหวังว่า คุณจะกรุณา หาคำตอบ มาให้ได้นะคะ เพราะ สโลแกนคุณกล่าวไว้ว่า คำถามใด ที่คุณไม่รู้เราตอบได้
(มุกดา / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ทุกคำถามที่มีมาถึง คอลัมน์นี้ "ซองคำถาม" ยินดีค้นคว้าหา คำตอบให้ แต่ไม่รับปากในเรื่องเวลา อย่างคำถามนี้ ส่งมาทางอีเมล เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๔๒ "ซองคำถาม" เพิ่งค้นคำตอบได้ เห็นทีจะไม่ทัน ให้คุณมุกดา ได้ใช้ข้อมูล ทำรายงานส่งครู กระมัง แต่คำถามนี้น่าสนใจ จึงขอตอบ เผื่อแผ่ผู้อ่านท่านอื่นดังนี้

ณัฏฐภัทร จันทวิช กล่าวถึงเรื่องนี้ ไว้ในบทความเรื่อง "ความหมาย ของลวดลาย บนเครื่องถ้วยจีน" ในวารสารศิลปากร ฉบับเดือนกรกฎาคม- สิงหาคม ๒๕๔๒ ว่า

สิงโต ไม่ได้เป็นสัตว์พื้นเมืองในจีน แต่เป็นสัตว์ ที่มิตรประเทศ ที่นับถือพระพุทธศาสนา ส่งมา เป็นเครื่องบรรณาการ แด่พระจักรพรรดิ ถือเป็นสัตว์ที่เป็น ผู้พิทักษ์กฎหมาย และคุ้มครอง อาคารศักดิ์สิทธิ์ รูปปั้นสิงโต มักจะตั้งอยู่ที่ประตูศาล และประตูบ้าน บางทีก็ตั้งไว้เฝ้าสุสาน (ฮวงซุ้ย) เพื่อคอยป้องกันสิ่งที่ชั่วร้าย

สิงโตในความคิดของคนจีน ก็ไม่แตกต่างจากเสือนัก และนิยมสร้างรูปสิงโต เล่นลูกบอล ซึ่งเป็นสิงโตเพศผู้ ดูเป็นสัตว์ ในเทพนิยาย มากกว่า แม้ว่าจะมีตาใหญ่ และหน้าตาดุร้าย ลูกบอลนั้น หมายถึงพระอาทิตย์- สัญลักษณ์แห่งพลัง คู่ที่เป็นไปตามธรรมชาติ หรือหินมีค่า มีนิยายของจีนที่เล่าว่า สิงโตนั้น มีน้ำนมไหล ออกมาจากเล็บ ดังนั้น คนจึงนำลูกบอล มาให้สิงโตตะปบ เพื่อสิงโตจะได้ปล่อยน้ำนม ไว้ในลูกบอล คนจะได้เอาไปกิน ส่วนสิงโตเพศเมียนั้น จะเป็นรูปที่ยืนอยู่กับลูก

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

สิงโตที่หน้าประตู, สิงโตที่หน้าประตู หมายถึง, สิงโตที่หน้าประตู คือ, สิงโตที่หน้าประตู ความหมาย, สิงโตที่หน้าประตู คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu