ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร?, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร? หมายถึง, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร? คือ, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร? ความหมาย, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร?

สังเกตดูลายสีเขียว สีน้ำตาล บนชุดพรางของทหาร หรือบนรถถังจะไม่ค่อยเหมือนกัน ไม่ทราบว่าเขากำหนดแบบขึ้นมาเป็นพิเศษ หรือวาดมั่วๆ เอายังไงก็ได้
(อภิสิทธิ์ / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

ลายบนชุดพราง หรืออุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ ไม่ได้สักแต่ว่าทำขึ้นมาอย่างไม่มีแบบแผน ที่สหรัฐอเมริกาคนหลายคนหาเลี้ยงชีพ ด้วยการออกแบบลายและสีของชุดพรางเหล่านี้ นักประวัติศาสตร์คนหนึ่งที่ศูนย์ประวัติศาสตร์ทางทหารของกองทัพสหรัฐ เคยกล่าวไว้ว่าถ้าเป็นแบบธรรมดาทั่วๆ ไป ก็ไม่เรียกว่าชุดพราง

ตัวแปรสำคัญที่สุดสองตัวแปร ที่ใช้ในการออกแบบลายพราง คือ เฉดสี และลักษณะของลายการพรางกองทัพในทะเลทราย และในป่าต้องใช้สีสันที่แตกต่างกัน

ส่วนลักษณะของลายมีความสำคัญมากในการออกแบบวัตถุใหญ่ๆ เช่น รถทหาร นายเทอร์รี คัมเมอร์ฟอร์ด นักเคมีวิจัยซึ่งทำหน้าที่ทดสอบลายพรางสำหรับเครื่องแบบที่ใช้ในสงครามเล่าว่า สีของลายพรางพัฒนาขึ้นมาจากตัวอย่าง และรูปภาพของดินในแต่ละบริเวณ

นักวิจัยใช้กล้องวีดีทัศน์ และเครื่องมือวิเคราะห์ผืนดิน ซึ่งออกแบบและเป็นลิขสิทธิ์ของ กองทัพสหรัฐฯ ถ่ายภาพพื้นดินแถบที่ต้องการ และส่งข้อมูลสีเข้าไปในคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์นี้ละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อ คอมพิวเตอร์สามารถระบุสีนานาของใบไม้บนต้นไม้ และเฉดสีที่ต่างกันของเปลือกไม้ได้ จากนั้นโปรแกรมที่คิดขึ้นมาเป็นพิเศษจะแยกแยะผืนดินออกเป็นห้าสี ห้าแบบที่เด่นชัด

ลายพรางสามารถสร้างขึ้นมาจากสองสีสี่แบบ หรือสี่สีสองแบบ แล้วแต่ความต้องการของกองทัพ บ่อยครั้งที่กองทัพให้คอมพิวเตอร์ออกแบบตัวอย่างชุดพรางมาหลายๆ แบบ แล้วนำไปทดสอบใช้เพื่อดูว่าพรางได้มากน้อยแค่ไหน

ในปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯ มีชุดพราง สำหรับการรบทั่วไป สองชนิด คือ สำหรับรบในป่า และรบในทะเลทราย ส่วนชุดพรางสำหรับเขตขั้วโลกเหนือนั้นเป็นชุดสีขาวล้วน

นอกจากนี้ยังมีแบบสำหรับพรางยานพาหนะทางทหารด้วย ลายพรางยานพาหนะใหญ่ๆ มักวาดด้วยมือ ในขณะที่ลักษณะลายของชุดพรางมักเป็นดวงๆ ปื้นๆ ลายพรางของเรือรบ มักเป็นรูปเรขาคณิต ทั้งนี้เพื่อเลียนแบบเหลี่ยมมุมของคลื่นในมหาสมุทร

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร หมายถึง, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร คือ, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร ความหมาย, ชุดพรางของทหารออกแบบอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu