ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พร้อมเพย์ PromptPay, พร้อมเพย์ PromptPay หมายถึง, พร้อมเพย์ PromptPay คือ, พร้อมเพย์ PromptPay ความหมาย, พร้อมเพย์ PromptPay คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 14
พร้อมเพย์ PromptPay

พร้อมเพย์ (PromptPay) คือ บริการโอนเงินโดยไม่ต้องใช้เลขที่บัญชี ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการเงินแบบใหม่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จับมือร่วมกับ สมาคมธนาคารไทยและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเปิดตัวขึ้น การใช้งานทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ระบุเลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์ ก็จะช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเรื่องง่าย อีกทั้งยังสามารถช่วยประหยัดเงินกินเปล่าจากการเสียค่าธรรมเนียมการโอนได้อีกด้วย

พร้อมเพย์ คืออะไร

พร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นบริการชำระเงินแบบ ANY ID ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของรัฐบาล ประกอบไปด้วยธนาคารพาณิชย์จำนวน 15 แห่งและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐจำนวน 4 แห่งลงนามเข้าร่วม โดยธนาคารจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าใช้บริการ พร้อมเพย์ (PromptPay) ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป แต่จะมีธนาคารบางแห่งเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ผ่านช่องทางต่างๆ ตามความพร้อมของแต่ละธนาคาร ไม่ว่าจะเป็น ตู้เอทีเอ็ม, อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง, โมบายแบงค์กิ้ง หรือที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ และจะสามารถใช้งานด้านธุรกรรมได้จริงในช่วงเดือน ตุลาคม 2559 ก่อนที่จะมีแผนขยายนอกเหนือจากการโอนเงินไปสู่บริการธุรกรรมอื่นๆ อย่าง การจ่ายบิลต่างๆ เป็นต้น

 

พร้อมเพย์

ค่าธรรมเนียมบริการพร้อมเพย์

ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์มีกำหนดตั้งแต่วงเงินไม่เกิน 5,000 บาท ไปจนถึงมากกว่า 100,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • วงเงินไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ ฟรีค่าธรรมเนียมทุกรายการ
  • วงเงินมากกว่า 5,000 - 30,000 บาท คิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 2 บาทต่อรายการ
  • วงเงินมากกว่า 30,000 - 100,000 บาท คิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาทต่อรายการ
  • วงเงินมากกว่า 100,000 บาทขึ้นไป คิดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 10 บาทต่อรายการ

 

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อมาลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์ มีไม่มาก ได้แก่

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. สมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือกระแสรายวัน
  3. หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ต้องการผูก ANY ID สามารถผูกได้ไม่เกิน 3 หมายเลข

PromptPay

ขั้นตอนลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์

ขั้นตอนก็ง่ายแสนง่าย เพียงคุณต้องเป็นเจ้าของบัญชีเงินฝากและเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ที่จะลงทะเบียน โดยให้เลือกบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีกระแสรายวันที่เป็นบัญชีเดียว มิใช่บัญชีร่วม เพื่อใช้เป็นบัญชีหลักในการทำธุรกรรมการโอนเงินและรับโอนเงิน จากนั้นจะนำทั้งสองหมายเลขเข้ามาผูกเข้ากับเลขประจำตัวประชาชน ทั้งนี้หมายเลขที่นำมาผูกนั้นจะต้องไม่เคยผูกกับบัญชีใดมาก่อน

ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนมีความประสงค์จะเปลี่ยนธนาคารที่ผูกหมายเลขไว้ ก็สามารถยกเลิกการลงทะเบียนกับธนาคารเดิมที่ใช้บริการอยู่ได้ และเปลี่ยนไปลงทะเบียนกับธนาคารใหม่ หรือในกรณีที่ผู้ใช้บริการพร้อมเพย์ ต้องการเปลี่ยนแปลงหมายเลขบัญชี หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้แล้ว ก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนั้น ประชาชนยังสามารถใช้บริการพร้อมเพย์ผ่านโมบายแบงค์กิ้ง อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง และแอพพลิเคชั่นธนาคารบนมือถือได้ ผ่านฟีเจอร์ พร้อมเพย์

สรุปโดยภาพรวม

บริการพร้อมเพย์ (PromptPay) คือ บริการที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกโดยการที่ไม่ต้องสอบถามเลขบัญชีธนาคารของผู้รับโอน อีกทั้งการคิดค่าธรรมเนียมของพร้อมเพย์จะอ้างอิงวงเงินในการโอนแต่ละครั้งเป็นหลัก ถือได้ว่าบริการ พร้อมเพย์ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่าและเป็นบริการรูปแบบใหม่ที่มีโครงสร้างการคิดค่าธรรมเนียมที่แตกต่างจากบริการโอนเงินในรูปแบบอื่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ขอบคุณข่าวจาก: ธนาคารแห่งประเทศไทย, รูปภาพ: Thaipublica.org

 

พร้อมเพย์ PromptPay, พร้อมเพย์ PromptPay หมายถึง, พร้อมเพย์ PromptPay คือ, พร้อมเพย์ PromptPay ความหมาย, พร้อมเพย์ PromptPay คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu