ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE หมายถึง, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE คือ, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE ความหมาย, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE

 "โหวตโน"คือ การเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แล้วกากบาทในช่อง "ไม่ประสงค์จะลงคะแนน" หมายถึง ไม่ประสงค์จะเลือกผู้สมัคร หรือ พรรคการเมืองไหนเลย ทำนอง "ไม่ปลื้มทั้งตัวผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ลงสมัคร ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือพรรคการเมืองไหนก็ตาม" แต่มาใช้สิทธิ์เพราะต้องการรักษาสิทธิ์ทางการเมืองของตัวเองไว้
ส่วน "โนโหวต"คือ "ไม่เดินทางไปใช้สิทธิ์" หรือเรียกง่าย ว่า "นอนหลับทับสิทธิ์" ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการถูกสวมสิทธิ์เลือกตั้งที่สำหรับหาก "ไม่ไปใช้สิทธิ์และไม่แจ้งล่วงหน้า" จะเสียสิทธิ์ 8 ประการ คือ
     1. สิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น
     2. สิทธิร้องคัดค้านการเลือกตั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่
     3. สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส., ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น
     4. สิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่
     5. สิทธิเข้าชื่อร้องขอเพื่อให้รัฐสภาพิจารณากฎหมาย ตามกฎหมายว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย
     6. สิทธิเข้าชื่อร้องขอให้สภาท้องถิ่นพิจารณาออกข้อบัญญัติท้องถิ่น
     7. สิทธิเข้าชื่อร้องขอเพื่อให้วุฒิสภาถอดถอนบุคคล ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
     8. สิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือบริหารท้องถิ่น
แต่ "ผู้นอนหลับทับสิทธิ์" ถ้าต้องการได้สิทธิ์คืนในวันที่ 2 มีนาคม 2557 "ส.ว.เลือกตั้ง" จำนวน 77 คน จะหมดวาระ จากนั้นภายใน 30 วันต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ "ผู้ที่นอนหลับทับสิทธิ์" ถ้าอยากได้สิทธิ์ต่างๆ คืน "ต้องไปเลือกตั้ง ส.ว."  สำหรับสถานการณ์เลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปครั้งนี้ "ผิดปกติ" จากปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง "อยากไปใช้สิทธิ์" แต่กลัวได้รับอันตรายหรือไม่แน่ใจในความปลอดภัยในการไปใช้สิทธิ์หากเดินทางไปถึงหน่วยเลือกตั้งแล้วพบว่ามีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มคัดค้านและกลุ่มสนับสนุน เพื่อความปลอดภัยของตัวเองกลัวถูกลูกหลง แต่ก็กลัวจะเสียสิทธิ์ให้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจไว้เป็นหลักฐานและรักษาสิทธิ์ของตัวเองไว้
สำหรับผู้ที่ประสงค์เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปไม่มีปัญหา แต่ "ผู้ที่ต้องการไปใช้สิทธิ์เพื่อแสดงออกสัญลักษณ์ทางการเมือง" ก็ขอให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะการแสดงออกโดยการ "ฉีกบัตรเลือกตั้ง" มีความผิดทางกฎหมายแน่นอน
โทษของการจงใจฉีกบัตรเลือกตั้งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 มาตรา 148 ฐานทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย อันเป็นบทกฎหมายอันกระทบต่อความสงบเรียบร้อย พิพากษาจำคุก 6 เดือน และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ส่วนการ  "แอบ" เขียนข้อความในบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นบัตรเสียในกฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่ามีความผิดอย่างไร

ที่มาข้อมูล : postjung.comรูปภาพจาก : krujun111.wordpress.com

อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE หมายถึง, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE คือ, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE ความหมาย, อ่านซะก่อนที่จะคิด VOTE NO หรือ NO VOTE คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu