ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร?, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร? หมายถึง, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร? คือ, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร? ความหมาย, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร?

อยากทราบว่า ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร ใช่ยาจริงๆไหมคะ

คำตอบ

                  ยาหลอก หมายถึง น้ำตาลหรือแป้ง หรือสารที่ไม่ก่อเกิดขบวนการทางเภสัชในการรักษา ที่นำมาอัดแล้วเคลือบให้ดูเป็นเม็ดยาหรืออยู่ในแคปซูลหรือเตรียมเป็นยาฉีด ยาน้ำ หรือรูปแบบยาอื่นๆ ก็ได้แล้วนำมาใช้ในการแพทย์                   จุดประสงค์ที่นำมาใช้ มีสองประเด็นหลัก คือ เพื่อจ่ายให้แก่คนไข้ทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกที่ดีขึ้นต่ออาการของตน บรรเทาอาการอาการเจ็บป่วยลงไป                   นอกจากนี้ ยาหลอกยังถูกใช้เป็นตัวอ้างอิงเปรียบเทียบเพื่อคอนโทรลการทดลองทางคลินิกเพื่อทดสอบยาเพื่อให้ทราบประสิทธิภาพของยาจริง ยาที่ออกฤทธิ์ตามกลไกเภสัชศาสตร์จริงๆ                   ยาหลอกไม่เพียงแต่หมายถึง แป้ง น้ำตาล ที่ทำเป็นรูปแบบยาต่างๆ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงขบวนการทางแพทย์อีกด้วย เช่น การผ่าตัดที่ไม่ได้ผ่าตัดอวัยวะใดๆ อาจผ่าตัดเพียงผิวหนังเล็กน้อยไปบ้าง กรณีที่แพทย์ตรวจสภาพร่างกายคนไข้ แล้วมีปฏิสัมพันธ์กับคนไข้เล็กน้อย พูดจาปลอบขวัญให้กำลังใจก็ถือว่าเป็นการให้ยาหลอกได้เหมือนกัน                   ได้มีการศึกษาวิจัยที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า เมื่อให้ยาหลอกบำบัดรักษาแก่ผู้ป่วยที่มีอาการต่างๆ เช่น เจ็บปวด ความดันสูงและโรคหืดหอบ ผลปรากฏว่ามีคนไข้จำนวนร้อยละ 30-40 มีอาการดีขึ้น สำหรับคนไข้ที่เป็นโรคหัวใจ angina pectoris คณะวิจัยได้ดำเนินการวางยาสลบและผ่าตัดผิวหนังคนไข้ออกไปเล็กน้อย ผลปรากฏว่า คนไข้อาการดีขึ้น ถึงร้อยละ 80 ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม  

ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร หมายถึง, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร คือ, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร ความหมาย, ยาหลอก คือยาอะไร มีไว้เพื่ออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu