ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรควุ้นในตาผิดปกติ?, โรควุ้นในตาผิดปกติ? หมายถึง, โรควุ้นในตาผิดปกติ? คือ, โรควุ้นในตาผิดปกติ? ความหมาย, โรควุ้นในตาผิดปกติ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรควุ้นในตาผิดปกติ?

โรควุ้นในตาผิดปกติ เกิดจากอะไร มีอาการอย่างไร และจะรักษาได้อย่างไรคะ

คำตอบ

โรควุ้นในตาเสื่อม eye floater                   วุ้นตาเป็นส่วนประกอบของนัยน์ตามีลักษณะเป็นวุ้นใสอยู่หลังต่อเลนส์ตาหน้าต่อจอประสาทตา   โดยจะยึดติดกับผิวของจอประสาทตา                   ในภาวะปกติวุ้นตาจะประกอบด้วยเส้นใยคอลลาเจนและกรด hyaluronic   ซึ่งทำหน้าที่ยึดเส้นใยคอลลาเจนไว้ด้วยกันทำให้วุ้นตามีลักษณะเป็นเจล   แต่ในคนสูงอายุกรด hyaluronic จะสลายตัวทำให้วุ้นตาเหลวเป็นน้ำและหดตัวลง   เส้นใยคอลลาเจนจะมารวมตัวกันเกิดเป็นตะกอนขุ่นในวุ้นตา   ส่งผลให้ผู้ป่วยมองเห็นเป็นจุดหรือเส้นสีดำคล้ายหยากไย่ลอยไปมา   โดยเฉพาะเวลากลอกตาและเวลามองไปที่ผนังสีขาวหรือท้องฟ้า   ตะกอนเหล่านี้จะคงอยู่ในวุ้นตาตลอดไปโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ในระยะแรกผู้ป่วยจะสังเกตเห็นตะกอนเหล่านี้ได้ง่ายแต่เมื่อเวลาผ่านไปสมองจะ เกิดการเรียนรู้และละเลยภาพ   ทำให้ผู้ป่วยมองเห็นตะกอนเหล่านี้ลดลง   นอกจากนี้การมองเห็นจุดสีดำลอยไปมา อาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่เป็นอันตรายจำเป็นต้องรับการรักษาโดยเร็วได้แก่   ภาวะเลือดออกในวุ้นตา เซลล์เม็ดสีรั่วผ่านรูฉีกขาดที่จอประสาทตา   เป็นต้น                   เมื่อวุ้นตาเหลวตัวและหดตัวยังส่งผลให้เกิดแรงดึงรั้งที่ผิวของจอประสาทตา   ทำให้เกิดการกระตุ้นให้เห็นแสงคล้ายแสงแฟลชจากกล้องถ่ายรูป   หรือแสงฟ้าแลบในตา   แสงแฟลชนี้จะลดความถี่ลงและหายไปเมื่อวุ้นตาร่อนตัวจากจอประสาทตาอย่างสมบูรณ์   แต่ในบางรายแรงดึงรั้งที่เกิดขึ้นอาจทำให้จอประสาทตาเกิดการฉีกขาดซึ่งหาก ทิ้งไว้อาจทำให้เกิดภาวะจอประสาทตาหลุดลอก   ส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้                   สำหรับอาการ วุ้นในตาเสื่อม เป็นโรคที่ไม่มีการรักษา ทั้งในประเทศไทย และ ต่างประเทศ ปกติแนะนำตรวจจอประสาทตาเป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เกิดขึ้น การยิงเลเซอร์ ไม่ได้เป็นวิธีการรักษาโรควุ้นในตาเสื่อม แต่อาจเป็นการรักษาภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่อาจเกิดตามหลังภาวะวุ้นในตาเสื่อม เช่น จอประสาทตาฉีกขาด หรือ จอประสาทตาหลุดลอก ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

โรควุ้นในตาผิดปกติ, โรควุ้นในตาผิดปกติ หมายถึง, โรควุ้นในตาผิดปกติ คือ, โรควุ้นในตาผิดปกติ ความหมาย, โรควุ้นในตาผิดปกติ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu