ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม?, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม? หมายถึง, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม? คือ, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม? ความหมาย, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม?

ตอนผ่าตัดคลอดน้อง คุณหมอจะบอกให้รีบลุกจากเตียงเปลี่ยนอิริยาบถมานั่งบ้าง ค่อยๆ ลุกจากเตียงมาเดินบ้าง ถ้าไมรีบลุกจะเกิดพังพืดที่แผล อยางทราบว่าพังพืดเกิดขึ้นได้อย่างไรและเป็นอันตรายหรือไม่ค่ะ

คำตอบ

                  การผ่าตัดคลอดนั้นอาจเพิ่มการเกิดพังผืดในช่องท้องได้จากการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดทุกประเภทที่เกี่ยวข้องในช่องท้องอาจจะก่อให้เกิดพังผืดได้ แต่ส่วนใหญ่พังผืดในช่องท้องไม่ก่ออันตรายอะไรค่ะ มีส่วนน้อยที่ทำให้เกิดอากรปวดหน่องท้องน้อย หรือ ทำให้เกิดปวดท้องเรื้อรัง xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office พญ สุชาดา มงคลชัยภักดิ์   สาเหตุของการเกิดพังผืดในช่องท้อง                     พังผืดทีเกิดขึ้นในช่องท้องหรือในอุ้งเชิงกรานนั้น ส่วนมากสาเหตุเกิดจากการผ่าตัด และการอักเสบติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานนั่นเอง การผ่าตัดส่งผลให้เซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ได้รับบาดเจ็บ กลไกร่างกายจึงต้องทำการสมานบาดแผลนั้นด้วยการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันขึ้นมาเพื่อเสร้มสร้างความแข็งแรงให้กับบาดแผลและบริเวณรอบๆ ส่งผลให้เกิดเป็นพังผืด ซึ่งบางครั้งยึดติดอวัยวะต่างๆ ในช่องท้องหรืออุ้งเชิงกรานเข้าด้วยกัน เช่น ผนังมดลูกติดกับลำไส้ที่ยาวขดไปมาในท้องถูกยึดติดกันเองด้วยพังผืดซึ่งส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ เหล่านั้นด้วย                     ถ้าเป็นพังผืดน้อยๆ มักไม่ส่งผลอะไร แต่ถ้าเป็นมากจะส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติได้ เช่นลำไส้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ดี ทำให้ท้องผูก และปวดท้องมากเวลาที่ลำไส้เคลื่อนไหว หรือลำไส้อุดตันโดยภาวะพังผืดไปรัดลำไส้ หรือถ้าพังผืดไปติดที่ท่อนำไข่อาจส่งผลให้มีบุตรยาก หากพังผืดไปติดที่มดลูกจะทำให้ปวดท้องขณะมีรอบเดือน ในกรณีหญิงตั้งครรภ์ ถ้ามีพังผืดติดอยู่หนามากและเกิดการดึงรั้งมดลูกและอวัยวะข้าเคียงอาจส่งผลให้ปวดท้องมากจนต้องคลอดก่อนกำหนดได้ แต่ในบางกรณีพังผืดจะยืดขยายออกตามการเติบโตของมดลูก ทำให้เมื่อคลอดทารกออกมาและมดลูกมีขนาดเล็กลงแล้ว อาการจากพังผืดก็จะหายไปด้วย                     การรักษาพังผืดทำได้โดยการผ่าตัด แต่ก็อาจกลับมาใหม่จากการผ่าตัดด้วยดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้ลุกเดินทันทีที่รู้สึกว่าสามารถเดินได้ภายหลังการผ่าตัด เพื่อให้ลำไส้และอวัยวะภายในมีการเคลื่อนไหว ก็จะป้องกันไม่ให้พังผืดมาเกาะใหม่ได้ระดับหนึ่ง   ที่มา 50 lady_preg 026 html

พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม หมายถึง, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม คือ, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม ความหมาย, พังพือคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างมีอันตรายไหม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu