ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร?, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร? หมายถึง, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร? คือ, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร? ความหมาย, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร?

อยากทราบว่า โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร

คำตอบ

                  คนจีนซึ่งเคยทำเครื่องปั้นดินเผามาก่อนจากเมืองจีน   ได้มาริเริ่มทำโอ่ง อ่าง ไห ขาย   จีนรุ่นบุกเบิกชื่อ   นายจือเหม็ง   แซ่อึ้งและพรรคพวก   ได้รวบรวมทุนได้   3 000   บาท   ตั้งโรงงานเถ้าเซ่งหลีขึ้นเป็นครั้งแรกในปี   พ ศ   2476   เป็นโรงงานขนาดเล็กบริเวณสนามบินอยู่ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลราชบุรีเดี๋ยวนี้   xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                   แหล่งดินสีแดงที่ราชบุรีก็ค่อนข้างจะมีคุณภาพเหมือนที่เมืองจีน   ดังนั้น   จากเดิมเราใช้โอ่งอ่างไหจากเมืองจีน   ผู้ริเริ่มก็ทำอ่าง   ไห   กระปุก   และโอ่งบ้างเล็กน้อย   ให้ชาวมอญราชบุรีใส่เรือไปเร่ขาย                   การทำโอ่งได้ริเริ่มอย่างจริงจังก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่   2 ดินขาวที่ใช้แต่งลวดลายเดิมได้มาจากเมืองจีน ต่อมาได้หาทดแทนจากดินที่ท่าใหม่จันทบุรี   และสุราษฏร์ธานี   เมื่อกิจการรุ่งเรืองขึ้น โรงงานจึงขยายกิจการและผลิตโอ่งเพิ่มมากขึ้น หุ้นส่วนหลายคนแยกตัวไปตั้งโรงงานเอง โดยเฉพาะในจังหวัดราชบุรี                   ปัจจุบันมีโรงงานผลิตโอ่งอยู่ถึง   42   แห่ง   และเป็นโรงงานผลิตเครื่องเคลือบรูปแบบต่าง ๆ   ออกไปอีก   17   แห่งตามจังหวัดอื่น ๆ ที่แยกไปจากนี้   คือ   ที่อำเภอหาดใหญ่   จังหวัดสงขลา   จังหวัดชลบุรีและในกรุงเทพมหานครบริเวณ       สามเสน   เป็นต้น                   เจ้าของโรงงาน   ช่างปั้น   และประชาชนส่วนใหญ่ของจังหวัดราชบุรี   เมื่อครึ่งศตวรรษมาแล้วล้วนเป็นลูกหลานจีน   ดังนั้นช่างปั้นจึงได้คิดคัดเลือกลวดลายที่เป็นมงคล   และมีความหมายที่ดี   เพื่อให้เกิดความรู้สุกที่ดีต่อผู้ใช้   นอกเหนือจากความงามเพียงอย่างเดียว   ที่สุดก็ได้เลือกสรรลวดลายมังกร   ซึ่งแฝงและฝังไว้ด้วยความหมายตามความเชื่อคตินิยมในวัฒนธรรมจีน                   ลวดลายมังกรดั้นเมฆ   มังกรคาบแก้ว   และมังกรสองตัวเกี่ยวพันกัน   ล้วนเป็นสัตว์สำคัญในเทพนิยายของจีน   เป็นเทพแห่งพลัง   แห่งความดี   และแห่งชีวิต   ช่างปั้นเลือกเอา                   มังกรที่มี 3 เล็บหรือ 4 เล็บ     เป็นลวดลายตกแต่งโอ่ง ช่างผู้ชำนาญปาดเนื้อดินด้วยหัวแม่มือเป็นรูปมังกร โดยไม่ต้องร่างแบบ   ขีดเป็นลายมังกรด้วยปลายซี่หวี เป็นหนวด นิ้ว เล็บ ส่วนเกล็ดมังกรหยักด้วยแผ่นสังกะสีแล้วเน้นลูกตาให้เด่นออกมา ที่มา คุณ Aod Cheerthai

โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร หมายถึง, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร คือ, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร ความหมาย, โอ่งราชบุรีทำไมต้องเขียนลายมังกร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu