ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร?, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร? หมายถึง, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร? คือ, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร? ความหมาย, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร?

เห็นข่าวเกี่ยวกับม็อบพันธมิตร มักจะมีคำว่า อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ อยากทราบว่า 2 คำนี้ แปลว่าอะไร

คำตอบ

อารยะขัดขืน   Civil Disobedience   ความไม่เชื่อฟังในฐานะพลเมือง หมายถึง   การละเมิดกฎหมาย   เพียงแต่เป็นการละเมิดกฎหมายเชิงสัญลักษณ์ หรือเป็นพิธีกรรม ฉะนั้นผู้ปฏิบัติอารยะขัดขืนย่อมคาดหวังอยู่แล้วว่า ย่อมนำไปสู่การถูกลงโทษตามกฎหมาย และเพราะการลงโทษก็จะทำให้รัฐบาลที่ลงโทษตนสูญเสียความชอบธรรมในสังคม   ผู้ปฏิบัติอารยะขัดขืนเชื่อว่ามีหลักการบางอย่างที่อยู่สูงกว่ากฎหมาย   คือศีลธรรม     เงื่อนไขสำคัญในการปฏิบัติอารยะขัดขืนก็คือ ประการแรก หลักการที่อยู่เหนือกฎหมายอันต้องเชื่อฟังยิ่งกว่ากฎหมายนั้น ต้องเป็นหลักการที่สังคมเห็นว่าถูกต้องทำนองคลองธรรม หรือเป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ และประการที่สอง ปฏิบัติการอารยะขัดขืน ต้องเป็นปฏิบัติการที่ไม่ใช้ความรุนแรงโดยสิ้นเชิง ประชาภิวัฒน์   หมายถึง การที่ประชาชนปฏิเสธการบริหารแผ่นดินแบบเก่า ที่มีแต่การฉ้อฉลของนักการเมืองและข้าราชการ เพื่อนำไปสู่การเมืองใหม่   เป็นการกระทำในบริบทใหม่ของการเมืองที่โลกไม่เคยเจอ ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะทำการเมืองให้ดีขึ้น เป็นการเมืองที่โปร่งใส ไม่คดโกง ไม่ปล้นชาติ ขายชาติ เป็นการเมืองที่ตั้งบนความจริงของสังคมไทย บนพื้นฐานของพระมหากษัตริย์ xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office

อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร หมายถึง, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร คือ, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร ความหมาย, อารยะขัดขืน และ ประชาภิวัฒน์ แปลว่าอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu