ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ?, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ? หมายถึง, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ? คือ, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ? ความหมาย, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 4
คำถาม

ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ?

ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก และ ผู้ใหญ่ ต้องการพลังงานเท่าไร ในหนึ่งวัน และเราจะคิดปริมาณพลังงาน เทียบกับสัดส่วนร่างกาย อย่างไร

คำตอบ

ความต้องการพลังงานของร่างกาย xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     ร่างกายนั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงาน เหมือนรถ เรือ เครื่องบิน ที่ต้องเติมน้ำมัน อาหารก็เหมือนกับน้ำมันที่เติมลงไป ในแต่ละวันร่างกายใช้พลังงานในปริมาณเท่าๆ กันทุกวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ชีวิตแบบเป็นกิจจะลักษณะ คือทำอะไรซ้ำๆ กันทุกวัน                     ปริมาณของพลังงานมีหน่วยเรียกว่า แคลอรี่ ซึ่งโดยทั่วไปจะวัดกันที่หน่วย 1 000 แคลอรี่ ก็จะเท่ากับ 1 กิโลแคลอรี่ แต่จะเรียกกันง่ายๆ อย่างที่คุ้นหูกันอยู่ว่า แคลอรี่ เช่น อาหารชนิดนั้นชนิดนี้ให้พลังงานเท่านั้นเท่านี้แคลอรี่ และหากร่างกายได้รับพลังงาน มากเกินกว่าความจำเป็นที่ใช้ในแต่ละวัน ร่างกายก็จะสะสมพลังงานเหล่านั้น ไว้เป็นพลังงานสำรองเพื่อนำมาใช้ในยามขาดแคลน การเก็บพลังงานสำรองนี้เก็บไว้ในรูปของไขมัน ฝากไว้ตามพุง ตามหน้าท้อง แขน ขา ก้น ใบหน้า ซึ่งก็คือที่มาของ ความอ้วน นั่นเอง                     เพื่อให้รู้เท่าทันความต้องการพลังงานของร่างกาย จึงควรทำความเข้าใจกับความต้องการใช้พลังงาน ของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อจะได้สามารถกำหนดปริมาณอาหารที่รับประทานในแต่ละวันได้ถูกต้อง                     จากผลการศึกษาของนักโภชนาการทั่วโลก ทำให้ทราบว่า ร่างกายต้องการพลังงานในวันหนึ่งๆ ประมาณ 1 600-2 800 แคลอรี่ ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกันไปตามเพศ รูปร่าง วัย และกิจวัตรประจำวัน   ตัวอย่างเช่น                     น้องแอน อายุ 25 ปี เป็นหญิงมั่น รูปร่างเล็กกระทัดรัด นิสัยกระตือรือร้น อาชีพพิธีกรและนักแสดง ออกกำลังกายเป็นประจำ น้องแอนจะต้องการพลังงานประมาณ 1 800-2 200 แคลอรี่ต่อวัน                     ส่วนคุณกาญจนา อายุ 50 ปี รูปร่างเล็ก เกษียณตัวเองออกมาอยู่บ้าน กิจวัตรประจำวันคือ เลี้ยงสัตว์ เดินเล่น อ่านหนังสือ คุณกาญจนาจะต้องการพลังงานในแต่ละวันเพียง 1 600 แคลอรี่เท่านั้น ทั้งที่ทั้งสองมีรูปร่างใกล้เคียงกัน                     เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนรถยนต์ รถกำลังแรง คนขับวัยรุ่นเหยียบ 140 กม ชม ตลอดระยะทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ รถก็จะซดน้ำมันมากกว่ารถยี่ห้อเดียวกัน ซึ่งขับโดยผู้ใหญ่ และขับด้วยความเร็วที่ 80 กม ชม ไปเรื่อยๆ ไม่เร่ง ไม่แซง ฉะนั้นการที่จะบอกถึง อัตราการกินน้ำมันของรถแต่ละคันได้ ก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะของการใช้งานเช่นเดียวกับการกำหนดตัวเลขการใช้พลังงานของแต่ละคนที่ไม่อาจคำนวณเป็นตัวเลขที่แน่นอนตายตัวได้ แต่ก็สามารถประมาณตัวเลขการใช้พลังงานคร่าวๆ ได้ดังนี้   เด็กอายุ 2-6 ขวบ ใช้พลังงานต่อวัน 1 600 แคลอรี่ วัยเด็กตอนปลาย วัยรุ่นตอนต้น ใช้พลังงานต่อวัน 2 200 แคลอรี่ ผู้หญิงผู้ชายทำงานออฟฟิศ ใช้พลังงานต่อวัน 2 200 แคลอรี่ เด็กผู้ชายวัยรุ่นและผู้ชายทำงานที่ต้องใช้แรง ใช้พลังงานต่อวัน 2 800 แคลอรี่ ผู้ใหญ่วัยกลางคน ใช้พลังงานต่อวัน 2 000 แคลอรี่ ผู้สูงอายุ ไม่มีกิจกรรมหนัก ใช้พลังงานต่อวัน 1 600 แคลอรี่   ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม 46 food_obese 008 html

ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ หมายถึง, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ คือ, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ ความหมาย, ในหนึ่งวัน ร่างกายของเราต้องการพลังงานเท่าไหร่คะ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu