ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง?, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง? หมายถึง, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง? คือ, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง? ความหมาย, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง?

เรื่องของนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

คำตอบ

นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ   Vesicular stone xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office   ลักษณะทั่วไป                       นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นโรคที่พบได้บ่อยทางภาคอีสาน และภาคเหนือ พบได้ในคนทุกวัย แต่จะพบมากในเด็กผู้ชายอายุต่ำกว่า 10 ปี ในหมู่ชาวชนบทที่ยากจน ทั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของประชาชนในท้องถิ่นเหล่านี้ เช่นการป้อนข้าวเหนียวหรือข้าวย้ำแก่ทารกเล็ก ๆ โดยได้รับอาหารโปรตีนจำนวนน้อย                     จากการศึกษาของศูนย์วิจัย   คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่านิ่วในกระเพาะปัสสาวะที่พบในภาคอีสาน   และภาคเหนือ มีสาเหตุจากการขาดสารฟอสเฟต ซึ่งมีมากในอาหารประเภทโปรตีน ร่วมกับการกินผักที่มีสารออกซาเลต oxalate สูง และดื่มน้ำน้อยทำให้มีการสะสมผลึกของสารแคลเซียมออกซาเลต ในกระเพาะปัสสาวะ จนกลายเป็นก้อนนิ่วในที่สุด                     นอกจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว ในคนทั่วไปยังอาจพบนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ร่วมกับการอุดตันของท่อปัสสาวะ   ต่อมลูกหมากโต   กระเพาะปัสสาวะหย่อน cystocele กระเพาะปัสสาวะไม่ทำงาน เนื่องจากเป็นอัมพาต neurogenic bladder เป็นต้น ก้อนนิ่วอาจมีขนาดแตกต่างกันไปตั้งแต่ขนาดเท่าเม็ดทราย จนถึงส้มโอ อาการ                       เนื่องจากก้อนนิ่วลงไปอุดกั้นท่อปัสสาวะ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการขัดเบา ปัสสาวะกะปริบกะปรอย ปวดเบ่งคล้ายว่ายังถ่ายไม่สุด ปัสสาวะสะดุดและออกเป็นหยด   บางรายอาจปัสสาวะออกเป็นเลือดหรือสีน้ำล้างเนื้อ หรืออาจถ่ายเป็นก้อนนิ่ว หรือเม็ดกรวดทรายเล็ก ๆ หรือปัสสาวะขุ่นขาว เหมือนมีผงแป้งปนถ้าก้อนนิ่วตกลงไปอุดตันท่อปัสสาวะ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องน้อยมาก   ปัสสาวะไม่ออก และมีปัสสาวะคั่งอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ   อาการแทรกซ้อน                       มักทำให้มีอาการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะซึ่งถ้าปล่อยไว้เรื้อรัง อาจกลายเป็นกรวยไตอักเสบและไตวายได้   การรักษา                       หากสงสัย ควรส่งโรงพยาบาล อาจต้องเอกซเรย์ ตรวจอัลตราซาวนด์ หรือใช้เครืองมือส่องตรวจกระเพาะปัสสาวะหรือ ซิสโตสโคป cystoscope การรักษา อาจใช้เครื่องมือคีบเอานิ่วออก สำหรับนิ่วขนาดเล็ก หรือผ่าตัด สำหรับนิ่วก้อนใหญ่ เมื่อหายแล้ว ส่วนใหญ่มักจะไม่เป็นซ้ำใหม่   ข้อแนะนำ                       อาการขัดเบา หรือถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด นอกจากนิ่วแล้วยังอาจมีสาเหตุอื่น ๆ เช่น   กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต่อมลูกหมากโต เนื้องอก หรือมะเร็งของกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น   การป้องกัน                       ควรแนะนำให้ประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ รับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วต่าง ๆ ซึ่งมีปริมาณของสารฟอสเฟตสูง และลดการกินผักที่มีสารออกซาเลต เช่น ผักแพว ผักโขม ชะพลู ใบมันสำประหลัง หน่อไม้ ผักสะเม็ด   ผักกะโดน เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ   ที่มา   ข้อมูลเพิ่มเติม โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง หมายถึง, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง คือ, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง ความหมาย, นิ่วในกระเพาะปัสสาวะคืออะไร รักษาอย่างไร เกิดขึ้นได้ยังไง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu