ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า?, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า? หมายถึง, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า? คือ, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า? ความหมาย, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า?

ลูกชายอายุ  7  ขวบ มีอาการปวดข้อเข่ามาก  บางครั้งปวดจนร้องไห้ ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้บ่งบอกว่าจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่าค่ะ

คำตอบ

ปวดเข่า เป็นปัญหาที่พบบ่อยในประชาชน เรามาดูว่าเบื้องต้นของการปวดเข่า สาเหตุ และวิธีป้องกันจากสมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย เข่าของเรา เข่าเป็นข้อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักตัว เข่าประกอบขึ้นจากกระดูก 3 ชิ้น คือ กระดูกต้นขา กระดูกหน้าแข้ง และกระดูกสะบ้า ปลายของกระดูกจะมีกระดูกอ่อนปกคลุมอยู่ ทำหน้าที่ให้ข้อเข่าเคลื่อนไหวด้วยความราบเรียบ ระหว่างกระดูกต้นขาและกระดูกหน้าแข้งจะมีกระดูกอ่อนรูปวงแหวนช่วยรับน้ำหนักด้วย รอบ ๆ ข้อจะมีเอ็นและเยื่อหุ้มข้อทำหน้าที่ส่งเสริมความแข็งแรงให้กับข้อ ถุงน้ำรอบ ๆ ข้อเข่าจะทำหน้าที่ลดแรงเสียดทานระหว่างเอ็นกับกระดูกเมื่อข้อมีการเคลื่อนไหว เมื่อข้อเข่ามีปัญหาจะมีอาการอย่างไร อาการเริ่มแรกของข้อเข่าที่มีปัญหาคืออาการปวด ซึ่งในระยะแรกอาจเป็นอาการปวดเป็นๆ หายๆ และปวดมากเมื่อมีการใช้งานของข้อเข่า เช่น การยืนนานๆ หรือการเดินขึ้นลงบันได เมื่อเป็นนานเข้าจะมีอาการฝืดขัด อาการปวดจะเป็นมากขึ้นและรุนแรงขึ้น อาจมีการสะดุดหรือข้อติดขัดเวลาเดินในรายที่เป็นมากๆ ข้อจะบวม สาเหตุของอาการปวดข้อเข่ามีอะไรบ้าง สาเหตุของการปวดเข่าอาจแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ได้ดังนี้ 1 การบาดเจ็บหรือมีอุบัติเหตุต่อข้อเข่า พบได้บ่อยมาก ผู้ป่วยจะมีอาการปวดข้อหรือข้อบวมทันทีภายหลังจากมีอุบัติเหตุ อาจพบรอยช้ำบริเวณข้อได้ 2 โรคข้อเข่าเสื่อม พบได้มากในเพศหญิงวัยกลางคนและสูงอายุ อาการปวดจะเป็น ๆ หาย ๆ มาเป็นเวลานาน และมีความสัมพันธ์กับการใช้ข้อ 3 กระดูกอ่อนของกระดูกสะบ้าเสื่อม เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็กหรือหนุ่มสาว อาจพบร่วมกับการออกกำลังกายอย่างรุนแรงหรือมีอุบัติเหตุต่อข้อเข่า เป็นเหตุให้กระดูกสะบ้าเสื่อมก่อนวัย 4 กระดูกสะบ้าเคลื่อน พบได้ในคนอายุน้อย จะมีการเคลื่อนของกระดูกสะบ้าเมื่อมีการงอข้อเข่า อาจเป็นผลจากการเสื่อมหรือฉีกขาดของเอ็นยึดกระดูกสะบ้า หรือกระดูกผิวข้อต้นขาตื้นกว่าปกติ 5 ปุ่มกระดูกหน้าแข้งอักเสบ พบได้บ่อยในเด็กวัยรุ่นที่มีการเจริญเติบโตอย่างมาก และมีการออกกำลังกายอย่างรุนแรง ทำให้มีการอักเสบของเอ็นที่ยึดติดกับปุ่มกระดูกหน้าแข้ง 6 ถุงน้ำรอบข้อเข่าอักเสบ พบได้บ่อยในผู้หญิงอ้วน หรือผู้ที่ต้องคุกเข่าทำงาน 7 อาการปวดเข่าภายหลังข้อเข่าอักเสบ มักพบในรายที่มีข้อเข่าอักเสบเรื้อรัง เมื่อได้รับการรักษาจนหายแล้วก็ตาม ผลจากการอักเสบของข้อจะทำให้มีการทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อ ทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมตามมาได้ 8 ข้อเข่าอักเสบ ในกรณีที่มีข้อเข่าอักเสบ ข้อเข่าจะมีอาการบวมและร้อนร่วมด้วย การเคลื่อนไหวของข้อเข่าจะทำได้ไม่เต็มที่ สัญญาณอันตรายของอาการปวดข้อเข่ามีอะไรบ้าง 1 มีการบวมและร้อนของข้อเข่าหรือบริเวณรอบ ๆ ข้อ 2 มีต่อมน้ำเหลืองโต 3 มีกล้ามเนื้อต้นขาลีบ 4 มีการเปลี่ยนแปลงของสีของเท้าเวลาเดินนาน ๆ 5 มีอาการเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ 6 มีอาการข้อติดหรือข้อขัด 7 มีอาการชาหรืออ่อนแรงของขา 8 มีอาการร่วม เช่น ไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นต้น การรักษาภาวะปวดข้อ 1 ในกรณีที่มีอาการบวมหรือปวดข้อมากภายหลังได้รับปรึกษาแพทย์ 2 ในรายที่มีข้อเข่าบวมหรือเคยมีประวัติข้อเข่าบวมควรปรึกษาแพทย์ 3 ในรายที่ทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอลหรือแอสไพรินมาประมาณ 5-7 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ 4 ในรายที่มีน้ำหนักตัวมาก ควรพยายามลดน้ำหนัก เพื่อลดแรงกดที่กระทำต่อข้อ 5 ในรายที่เป็นมานานและกล้ามเนื้อต้นขาลีบ ควรทำกายภาพบำบัดเพื่อลดอาการเจ็บปวด และเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อ ข้อมูลจาก   thaihealth

เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า หมายถึง, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า คือ, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า ความหมาย, เด็กปวดข้อเข่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu