ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้?, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้? หมายถึง, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้? คือ, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้? ความหมาย, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้?

ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้

คำตอบ

                  ผลพวงของนโยบายชาตินิยมของ จอมพล ป พิบูลสงคราม นั้น ได้ก่อกำเนิดอาหารขึ้นมาชนิดหนึ่งและเหลือมาถึงปัจุบัน อาหารชนิดนั้นเกิดขึ้นเพราะจอมพล ป พิบูลสงคราม เห็นว่าในสมัยนั้น ก๋วยเตี๋ยว เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีร้านก๋วยเตี๋ยวทั้งแบบตั้งอยู่กับที่และแบบเคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็นทางรถ เข็น หรือทางเรือก็ตาม ซึ่งก๋วยเตี๋ยวนั้นจอมพล ป เห็นว่าเป็นอาหารที่มีพื้นแพ มาจากประเทศจีน xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     ในช่วงนั้นรัฐบาลพยายามอย่างมาก ที่จะถอดถอนความเป็นจีนออกจากคนไทยเชื้อสายจีนทั้งหลายที่อยู่ในประเทศไทยถึงกับมีการสั่งห้ามไม่ให้มีการสอนหนังสือจีน ในเมืองไทย แต่สิ่งหนึ่งที่ยากแก่การปราบปรามก็คือ ก๋วยตี๋ยว นี่เอง ทำให้ก๋วยเตี๋ยวเป็นหนามตำใจของรัฐบาลในขณะนั้น                     แต่ในที่สุดรัฐบาลก็ได้คิดค้นอาหารขึ้นมาชนิดหนึ่งเพื่อจะส่งเสริมให้ประชาชนนำไปทำมาค้าขายแทนที่การขายก๋วยเตี๋ยว จีน โดยอาหารชนิดนี้พยายามสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองที่ตรงกันข้ามกับก๋วยเตี๋ยว จีน เราก็ได้ เส้นจันท์ ขึ้นมา ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะแก่การผัดในกระทะ ก๋วยเตี๋ยว จีน มักจะกินเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ อาหารนี้กินแบบแห้งเท่านั้น เพราะใช้ในการผัด และสุดท้ายเพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปรู้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งว่าอาหารนี้เป็นอาหารของคนไทยอย่างแน่นอน จึงตั้งชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย                     ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยจึงเป็นอาหารที่เกิดขึ้นมาภายใต้วัฒนธรรมแบบชาตินิยมที่รัฐบาลจอมพล ป พิบูลสงครามพยายามสร้างขึ้นโดยแท้ เรียกว่าเป็นวัฒนธรรมการกินแบบชาตินิยม ก็เห็นจะไม่ผิดไปจากความจริง                     สำหรับท่านผู้อ่านที่เกิดอย่ากกินก๋วยเตี๋ยวผัดไทให้เป็นแบบชาตินิยมแท้ๆ ก็ขอเรียนว่าต้องเป็นผัดไทกุ้งสดนะครับ ไอ้ที่ใส่หมูแทนกุ้งนั้นมันไม่ใช่สูตรนิยมจริงๆ เพราะหมูถูกมองว่าเป็นอาหารของคนจีน คนไทยนั้นนานๆทีจึงกินหมู กินเฉพาะเวลางานฉลองสำคัญจึงฆ่าหมูมากินกัน คนไทยแต่เดิมนั้นกินไก่ กินปลาเป็นหลัก เมื่อผัดไทยได้ชื่อว่าผัดไทย หมูจึงไม่มีสิทธิมาอยู่ในจานผัดไทย   ที่มา 5 html

ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้ หมายถึง, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้ คือ, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้ ความหมาย, ผัดไท มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนคิดสูตรอาหารจานนี้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu