ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ?, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ? หมายถึง, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ? คือ, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ? ความหมาย, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ?

1. เกี่ยวกับค่ามาตรฐานของซัลเฟอร์ไดออกไซด์ครับ คือ ค่ามาตรฐานปกติจะอยู่ที่ประมาณ 300 ppb ใช่มั้ยครับ แล้วสงสัยคือทำไมเราตั้งค่ามาตรฐานเฉพาะของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่เป็น 500 ppb ด้วยครับมันมีสาเหตุมาจากอะไรครับ อยากทราบรายละเอียดครับ2. จากข้อแรกครับ แล้วทำไมสารตัวอื่นๆ อย่างเช่น ไนโตรเจนไดออกไซด์ โอโซน คาร์บอนมอนออกไซด์ นั้นไม่มีมาตรฐานเฉพาะของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ครับ ทำไมมีแค่ของซัลเฟอร์ไดออกไซด์ครับ3. เราใช้เกณฑ์อะไรมากำหนดค่ามาตรฐานครับ แล้วค่ามาตรฐานมีการเปลี่ยนแปลงมากี่ครั้งแล้วครับ4. ผมลองดูจากข้อมูลรายปีหลายๆปีแล้วพบว่า อย่างเช่น ปริมาณคาร์บอนมอนออกไซด์ ตั้งแต่ปี 40- 50 นั้นโดยรวมมีค่าต่ำกว่าค่ามาตรฐานอยู่มาก แล้วทำไมเราถึงไม่ปรับค่ามาตรฐานให้ลดลงมาหรือเข้มงวดมากขึ้นครับ ก็ในเมื่อเราสามารถควบคุมให้มันต่ำกว่ามาตรฐานเดิมได้แล้ว5. เรื่องการวัดปริมาณก๊าซต่างๆในอากาศครับ คือ อยากทราบว่า เฉลี่ย 1 ชม. หรือ เฉลี่ย 8 ชม. นั้นหมายความว่าอย่างไรครับ และมีวิธีการวัดและความถี่ในการวัดแตกต่างกันหรือไม่ ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนด้วยครับ

คำตอบ

                  ดัชนีคุณภาพอากาศ เป็นการรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในรูปแบบที่ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชนทั่วไป เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงสถานการณ์มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่ว่าอยู่ในระดับใด มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยหรือไม่ ซึ่งดัชนีคุณภาพอากาศเป็นรูปแบบสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และประเทศไทย เป็นต้น xml namespace prefix o ns urn schemas-microsoft-com office office                     ดัชนีคุณภาพอากาศที่ใช้อยู่ในประเทศไทย คำนวณโดยเทียบจากมาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศโดยทั่วไปของสารมลพิษทางอากาศ 5 ประเภท ได้แก่ ก๊าซโอโซน O3 เฉลี่ย 1 ชั่วโมง ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ NO2 เฉลี่ย 1 ชั่วโมง ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ CO เฉลี่ย 8 ชั่วโมง ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ SO2 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง และฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศที่คำนวณได้ของสารมลพิษทางอากาศประเภทใดมีค่าสูงสุด จะใช้เป็นดัชนีคุณภาพอากาศของวันนั้น                     ดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ตั้งแต่ 0 ถึง มากกว่า 300 ซึ่งแต่ละระดับจะใช้สีเป็นสัญญลักษณ์เปรียบเทียบระดับของผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย โดยดัชนีคุณภาพอากาศ 100 จะมีค่าเทียบเท่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป หากดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินกว่า 100 แสดงว่าค่าความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศมีค่าเกินมาตรฐานและคุณภาพอากาศในวันนั้นจะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน   ที่มา   ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ โทร 0 2298 2382-5 โทรสาร 0 2298 2357 E-mail janejob s pcd go th Website www aqnis pcd go th

ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ หมายถึง, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ คือ, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ ความหมาย, ผมอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศของไทยครับ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu