ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง?, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง? หมายถึง, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง? คือ, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง? ความหมาย, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง?

ไปตรวจอัลตร้าซาวน์มา เมื่อวันที่ 1 ก.ค.51ที่ผ่านมาที่ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ปรากฎว่าหมอบอกว่ามีไขมันที่ตับ ในระดับที่ เล็กน้อย และให้ยา Ligalon 70มา รับประทาน -อยากทราบว่าผมมียาที่เป็น วิตามินรวมชื่อBerocca เป็นยารวมหรือที่เค้าเรียกว่ามัลติวิตามิน ก็จะมี วิตามิน C,B1,B2,B3,B5,B6,B12,H,Folic ocid,calcium,magnesium,Zinc อยากทราบว่าจะสามารถรับประทานได้หรือไม-และอาหารประเภทใดที่ควรรับประทานและประเภทใดที่ไม่ควรรับประทาน รวมถึงอาหารเสริมด้วย-ตอนนี้ผมรับประทานข้าวโอ๊ต ยี่ห้อ เควกเกอร์ แทนข้าว 1 มื้อด้วยจะได้มั้ย หรือมีอะไรที่ดีกว่าแต่ราคาเท่าไหร่ก็ได้ช่วยแนะนำหน่อยครับ-ผมออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นประจำ วันละ 10-15 รอบสนามฟุตบอลจะได้รึไม่

คำตอบ

        ไขมันพอกตับหรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า Nonalcoholic Fatty liver disease NAFLD หมายถึงภาวะที่มีไขมันประเภทไตรกลีเซอร์ไรค์ Triglyceride อยู่ในเซลล์ตับจำนวนมากเซลล์ไขมันชนิดนี้ในระยะแรกจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือทำให้ตับอักเสบ แต่ผู้ป่วยบางรายก็อาจเกิดการอักเสบของตับมีการทำลายเซลล์ตับอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดผังพืดขึ้นในตับจนท้ายที่สุดเป็นตับแข็งได้สาเหตุของไขมันพอกตับนั้นมีหลายสาเหตุแต่ที่สำคัญประการหนึ่ง ก็คือการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดการสะสมของไขมันมากเกินไปพูดง่าย ๆ ก็คือคนอ้วนมีโอกาสเป็นโรคไขมันพอกตับได้ง่ายกว่าคนปกติถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ในคนปกติระดับน้ำตาลจะถูกควบคุมโดยอินซูลินซึ่งผลิตมาจากตับอ่อนโดยอินซูลิน จะออกฤทธิ์ที่ตับ กล้ามเนื้อ และเซลล์ไขมันเพื่อให้ใช้น้ำตาล คนที่ไม่ออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันมากจะทำให้เซลล์ต่าง ๆ ไม่ตอบสนองต่ออินซูลินในขนาดปกติทำให้ตับอ่อนต้องผลิตอินซูลินเพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่         อาการของคนที่เป็นโรคไขมันพอกตับนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการปวดแน่นชายโครงข้างขวาแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือรู้สึกชา ๆ ที่ บริเวณชายโครงขวา แต่อาการดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดความเจ็บปวดอะไร ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงไม่ได้ไปพบแพทย์เพราะคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก การตรวจพบอาการไขมันพอกตับ ส่วนใหญ่จึงเป็นการตรวจพบโดยบังเอิญเสียมากกว่า เช่น กรณีผู้บริจาคโลหิตแล้วพบว่าตับมีค่าเอ็นไซด์ SGPT SGOT ในตับสูงกว่าปกติ ปกติมีค่าไม่เกิน 40 หน่วย แพทย์อาจจะส่งไปตรวจ Ultra sound ส่งเลือดตรวจหาเชื้อไวรัสตับ บางรายแพทย์อาจจะต้องเจาะชิ้นเนื้อตับไปตรวจวินิจฉัย ถ้าไม่พบว่ามีสาเหตุอื่นก็จะแจ้งว่าให้เราทราบว่ามีไขมันพอกในตับและหากไม่รักษาก็อาจทำให้ตับอักเสบแล้วกลายเป็นมะเร็งตับต่อไปในอนาคต         การรักษานั้นคุณหมออาจจะให้ผู้ป่วยกินยาเพื่อลดไขมันในตับ แต่การกินยาก็อาจส่งผลให้เกิดอันตรายแก่ตับได้จึงต้องกินยาบำรุงตับควบคู่กันไปด้วย นอกจากนี้ก็จะแนะนำให้ผู้ป่วยควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ต้องควบคุมทั้งอาหารและออกกำลังกายควบคู่กัน เพราะการรับประทานแป้งและน้ำตาลมากเกินไป จะมีผลทำให้ไขมันสะสมในตับเพิ่มขึ้น ไม่ควรลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารการลดน้ำหนักเร็วเกินไปอาจะกระตุ้นให้เกิดภาวะตับอักเสบและเกิดตับวายได้         การกินดีอยู่ดีนั้นไม่ได้หมายถึงการกินอาหารที่มีราคาแพง หรือกินในร้านอาหารหรู ๆ แต่หมายถึงการกินและการใช้ชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดพิษแก่ร่างกายและจิตใจ คำกล่าวที่ว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันเประเสริฐนั้น คงไม่ต้องเสียเวลาพิสูจน์กันแล้วว่าจริงแท้แค่ไหน และไม่มีคำว่าสายเกินไปกับการเริ่มต้นชีวิตที่มีคุณภาพ  

เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง หมายถึง, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง คือ, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง ความหมาย, เป็น ไขมันพอกตับ รับประทานอาหารประเภทใดไม่ได้บ้างยาอะไรที่รับประทานไม่ได้บ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu