ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง?, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง? หมายถึง, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง? คือ, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง? ความหมาย, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 7
คำถาม

บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง?

5ชั้น nbsp nbsp แต่จริงๆแล้วมี4ชั้น เนื่องจากชั้นที่5ไม่มีอากาศจึงไม่นับเป็นชั้นนบรรยากาศ ได้แก่ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp 1 โทรโพสเฟียร์ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp 2 สตราโทสเฟียร์ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp 3 มีโซสเฟียร์ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp 4 เทอร์โมสเฟียร์ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp 5 เอกโซสเฟียร์

คำตอบ

การแบ่งชั้นบรรยากาศโดยใช้สมบัติของก๊าซหรือส่วนผสมของก๊าซเป็นเกณฑ์ ชั้นบรรยากาศ ความสูง ส่วนผสมบรรยากาศที่สำคัญ 1 โทรโพสเฟียร์ Troposphere 0-10   km ไอน้ำ 2 โอโซโนสเฟียร์ Ozonosphere 10 - 55   km โอโซน 3 ไอโอโนสเฟียร์ Ionosphere 80 -600 km อากาศแตกตัวเป็นอิอน Ion 4 เอกโซสเฟียร์ Exosphere 600 km ขึ้นไป ความหนาแน่นของอะตอมต่าง ๆ มีค่าน้อยลง การแบ่งชั้นบรรยากาศโดยใช้อุณหภูมิ ชั้นบรรยากาศ ความสูง ลักษณะของอุณหภูมิ ความสำคัญ โทรโพสเฟียร์ Troposphere 0-10 km อุณหภูมิจะค่อยลดลงตามระดับความสูง โดยเฉลี่ยลดลงประมาณ 6 5   ํC ต่อ 1 km เป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ และมีความสำคัญต่อมนุษย์มาก เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีไอน้ำ เมฆ หมอก ฝน และพายุ สตราโตสเฟียร์ Stratosphere 10 -50 km อุณหภูมิจะคงที่ที่ความสูง 10 -20 km ส่วนความสูงที่ 20 -35 km อุณหภูมิจะค่อย ๆ สูงขึ้น และที่ความสูง 35 - 50 km จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเฉลี่ย 0 5   ํC1km เป็นชั้นที่ไม่มีเมฆ พายุ มีความชื้นและฝุ่นละอองเล็กน้อย แต่มีความเข้มข้นของก๊าซโอโซน O 3 มาก ก๊าซโอโซนช่วยดูดกลืนรังสีอัลตราไวโอเลต ไม่ให้มายังโลกมากเกินไป มีโซสเฟียร์ Mesosphere 50-80 km อุณหภูมิจะลดลงตามระดับความสูง - เทอร์โมโพสเฟียร์ Thermosphere 80-100 km อุณหภูมิจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 80 - 100 km จากนั้นอัตราการสูงขึ้นของอุณหภูมิจะค่อย ๆ ลดลง โดยทั่วไปอุณหภูมิจะอยู่ในช่วง 227 - 1 727   ํC เป็นชั้นที่มีความหนาแน่นของอนุภาคต่าง ๆ จาง แต่ก๊าซต่าง ๆ ในชั้นนี้จะอยู่ในลักษณะที่เป็นอนุภาคที่เป็นประจุไฟฟ้าที่เรียกว่า อิออน สามารถสะท้อนคลื่นวิทยุบางความถี่ได้ การแบ่งชั้นบรรยากาศโดยใช้สมบัติทางอุตุนิยมวิทยาเป็นเกณฑ์ แบ่งได้ 5 ชั้น                   1 บริเวณที่มีอิทธิพลของความฝืด อยู่ในช่วงจากบริเวณพื้นโลกจนถึงระดับความสูงประมาณ 2 กิโลเมตร การไหลเวียนของมวลออากาศในบริเวณนี้ได้รับอิทธิพลจากความฝืดและจากลักษณะของพื้นผิวโลก                   2 โทรโพสเฟียร์ชันกลางและชั้นบน อุณหภูมิในบรรยากาศชั้นนี้จะลดลงอย่างสม่ำเสมอตามระดับความสูงที่เพิ่มขึ้น ในชั้นนี้อิทธิพลจากความฝืดจะมีผลต่อการไหลเวียนของมวลอากาศน้อยลงมาก                   3 โทรโพพอส เป็นชั้นบรรยากาศที่อยู่ระหว่างโทรโพสเฟียร์และสตราโตสเฟียร์ บรรยากาศในชั้นนี้เป็นเขตที่แบ่งชั้นที่มีไอน้ำและไม่มีไอน้ำ                   4 สตราโตสเฟียร์ อุณหภูมิจะคงที่ที่ความสูง 10 -20 km ส่วนความสูงที่ 20 -35 km อุณหภูมิจะค่อย ๆ สูงขึ้น และที่ความสูง 35 - 50 km จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเฉลี่ย 0 5   ํC 1km                   5 บรรยากาศชั้นสูง บรรยากาศอยู่ในช่วงอยู่เหนือสตราโตสเฟียร์จนถึงขอบนอกสุดของบรรยากาศ ที่มา

บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง หมายถึง, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง คือ, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง ความหมาย, บรรยากาศมีกี่ชั้นอะไรบ้าง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu